Tết này đi đâu, chơi gì?

16/01/2020 06:30 GMT+7

Nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày, nhiều gia đình đã lên sẵn kế hoạch du xuân , đón tết xa nhà.

Đi du lịch tránh “tiệc tùng”

Tranh thủ những ngày lễ, tết để cùng nhau khám phá nhiều điểm đến mới. Mình đi chơi thì ở nhà bố mẹ cũng đã tính chỗ du xuân luôn rồi. Cả nhà cùng vui, tết đỡ nặng nề, mệt mỏi

Nguyễn Huyền (Q.7, TP.HCM)

Những năm gần đây, xu hướng đi du lịch ngày tết ngày càng trở nên phổ biến với các gia đình người Việt. Đời sống cải thiện, nhu cầu được tìm hiểu, khám phá các nền văn hóa khác của người dân ngày càng tăng. Cùng với đó, tâm lý sợ những bữa cỗ, tiệc tùng linh đình xuyên 3 - 4 ngày tết khiến nhiều người quyết định đưa cả gia đình ăn tết xa nhà.
Rục rịch chuẩn bị đưa cả gia đình về Long An cuối tuần này, chị Ngọc Chi (ngụ Q.2, TP.HCM) cho biết vợ chồng chị đưa con gái nhỏ về quê thăm ông bà nội, ngoại trước khi lên đường sang Hồng Kông đón tết từ ngày 23 - 26.1 (tức 29 tháng chạp đến mùng 2 tết). Đặt tour từ tháng 10.2019, chị Chi nói năm nào cũng vậy, cứ nhận lịch nghỉ tết là gia định chị lập tức lên kế hoạch để đặt tour du xuân, mỗi năm thay đổi một địa điểm. “Lấy nhau 4 năm rồi, mỗi năm chúng tôi đều tìm hiểu điểm đến nào đang “hot”, nhiều người đánh giá tốt rồi chờ tết được nghỉ dài ngày là lên đường. Năm nay bé con lớn hơn, lại gần sinh nhật nên đưa qua công viên Disneyland Hồng Kông đón tuổi mới, năm mới luôn. Cả năm làm việc vất vả, tết nhất mong được thảnh thơi nghỉ ngơi. Mà đã xác định đi chơi thì đặt tour sớm cho rảnh rang, lo làm thủ tục visa các thứ sớm cho thoải mái, tránh phát sinh phiền phức”, chị Chi chia sẻ.
Chị Nguyễn Huyền (26 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM) cũng đã lên kế hoạch không ăn tết ở nhà. Chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM sinh sống được hơn 3 năm, năm nay Huyền quyết định sẽ dẫn bạn trai người Nhật ra Hà Nội giới thiệu với bố mẹ vào dịp tiễn Ông Táo về trời (nhằm ngày 23 tháng chạp) rồi cùng nhau đi Sa Pa đón giao thừa. Đến khoảng mùng 2 tết, cặp đôi này sẽ đưa nhau sang Nhật “ra mắt” đằng nội rồi tranh thủ du lịch luôn cho tới hết ngày 7 tháng giêng. Huyền bảo: “Chúng tôi đều đam mê du lịch nhưng ngày thường bận bịu đi làm, đâu có thời gian đi nhiều. Chỉ tranh thủ những ngày lễ, tết để cùng nhau khám phá nhiều điểm đến mới. Mình đi chơi thì ở nhà bố mẹ cũng đã tính chỗ du xuân luôn rồi. Cả nhà cùng vui, tết đỡ nặng nề, mệt mỏi”.

Tour xa, trải nghiệm sâu “lên ngôi”

Theo khảo sát, giá tour tết tại các công ty du lịch năm nay tăng khoảng 15% so với ngày thường và khoảng 10% so với mùa Tết Nguyên đán 2019.
Chỉ còn vài ngày nữa là tới thời điểm người dân được nghỉ Tết Nguyên đán, các công ty lữ hành cũng đã rục rịch “chốt sổ” nhiều đường, tuyến tour. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty lữ hành Fiditour, thông tin với tâm lý chung chọn mua tour sớm để có giá ưu đãi, ngày giờ khởi hành đẹp, các khách hàng đã bắt đầu lên kế hoạch du lịch cho bản thân và gia đình ngay từ quý 3/2019. Tính đến ngày 13.1, lượng khách đăng ký tour tết tại công ty đã đạt khoảng 90% kế hoạch đề ra. Dự kiến lượng khách đăng ký đi tour dịp tết 2020 tăng khoảng 13 - 15% so với năm 2019. Đến thời điểm hiện tại, các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu, Mỹ, Úc... đã khóa sổ và đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục visa. Tại Fiditour, một số tuyến, điểm du lịch trong nước ngày càng nổi lên, thu hút du khách nhờ ảnh hưởng bởi “cộng đồng mạng” như: Ninh Bình, Sa Pa, Hà Giang, Eo Gió - Kỳ Co (Bình Định), Hội An, Phú Quốc... đang dẫn đầu về lượng khách đăng ký.
Tương tự, lượng khách đặt tour thông qua Công ty Vietravel cũng đã đạt khoảng 90% dự kiến, ước tính từ nay đến ngày 29, 30 tết sẽ hoàn thành 100% kế hoạch dự kiến. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Vietravel, cho biết năm nay du khách có xu hướng chọn các thị trường như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, châu Âu hay Mỹ là điểm đến để vi vu trong dịp tết. Ngoài ra, các chuyến bay charter/bay thẳng đến Fukushima (Nhật Bản), và Bhutan vô cùng thuận tiện, tiết kiệm thời gian cùng mức giá tốt cũng được du khách “tranh thủ” chọn để du xuân.
Đối với thị trường trong nước, nhiều năm qua các điểm đến miền Bắc, bắc Trung bộ (Đà Nẵng - Huế), Đà Lạt, Nha Trang... vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của du khách. Đặc biệt, thị trường miền Tây Nam bộ năm nay nổi lên nằm trong top các điểm đến được yêu thích.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist, đánh giá xu hướng du lịch trong nước và các nước khu vực Đông Nam Á theo hình thức tự túc, nhóm gia đình gia tăng. Các tour Đông Bắc Á hướng đến sự độc lạ và có điểm nhấn mới, các tour thị trường xa như châu Âu, Mỹ, Úc... đòi hỏi sự trải nghiệm chuyên sâu từ một đến hai quốc gia nhưng dừng chân lâu hơn chính là những xu hướng mới của năm 2020. “Đối với nhóm tour Đông Nam Á, tour Thái Lan với các tuyến truyền thống như Bangkok - Pattaya, Singapore, Malaysia đã có dấu hiệu giảm sút nghiêm trọng. Theo dự báo, các tour và tuyến điểm như Chiang Mai - ChiangRai, Bangkok - Pattaya - Kanchanaburi (6 ngày), Phuket (Thái Lan), đảo Bali (Indonesia), tour hành hương Myanmar, đặc biệt là Philippines sẽ nổi lên trong năm 2020”, ông Mẫn dự báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.