Tencent mất giá 48 tỉ USD trong hai ngày

Thu Thảo
Thu Thảo
23/03/2018 20:47 GMT+7

Giá trị thị trường Tencent Holdings mất 48 tỉ USD trong hai ngày giao dịch vừa qua vì cảnh báo về áp lực biên lợi nhuận và việc cổ đông lớn nhất bất ngờ bán cổ phiếu.

Theo Bloomberg, cổ phiếu công ty lớn nhất châu Á hạ 4,4% ở Hồng Kông hôm nay 23.3, thổi bay 22 tỉ USD giá trị thị trường.
Tencent rớt giá hôm nay sau khi Naspers Ltd. tiết lộ bán 2% số cổ phần Tencent hãng nắm giữ, thu về 76,9 tỉ đô la Hồng Kông, tương đương 9,8 tỉ USD. Công ty truyền thông Nam Phi đang thực hiện một trong các khoản đầu tư mạo hiểm lớn nhất từ trước đến nay. Thỏa thuận này lớn đến mức nó thuộc hàng top các đợt bán cổ phiếu lớn nhất ở Hồng Kông mọi thời đại.
Tin bán cổ phiếu xuất hiện trong chưa đầy một ngày sau khi Tencent phát tín hiệu công ty sẵn sàng hy sinh biên lợi nhuận ngắn hạn bằng cách chi tiêu thêm cho nội dung và công nghệ thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai. Các nhà đầu tư cũng bán tháo cổ phiếu Trung Quốc khi tranh chấp thương mại giữa Mỹ - Trung leo thang.
Naspers sẽ dùng tiền huy động được từ việc bán cổ phiếu Tencent để đầu tư vào nhiều hãng phân phối, thực phẩm trực tuyến và công nghệ tài chính. Giới phân tích thuộc hãng Jefferies cho rằng động thái của Naspers không ảnh hưởng tiêu cực đến tiềm năng tăng trưởng của Tencent.
Dù cổ phiếu bị bán tháo, Tencent vẫn là công ty lớn nhất Trung Quốc và thuộc top doanh nghiệp có giá nhất thế giới. Khối lượng giao dịch cổ phiếu Tencent tăng lên 16 tỉ USD hôm nay vì nhiều nhà đầu tư cược rằng cổ phiếu sẽ tiếp đà lao dốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.