Tencent là thương hiệu trăm tỉ USD đầu tiên của Trung Quốc

20/03/2017 16:26 GMT+7

Trung Quốc tiếp tục nổi lên là một nước mạnh về công nghệ với việc hãng internet Tencent trở thành thương hiệu đầu tiên của nước này cán mốc giá trị 100 tỉ USD.

Theo CNBC, bảng xếp hạng BrandZ các thương hiệu có giá nhất Trung Quốc do hãng quảng cáo WPP và Kantar Millward Brown thực hiện xếp tên doanh nghiệp sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat ở vị trí hàng đầu. Giá trị Tencent tăng hơn 24 tỉ USD, tương đương 29%, trong năm 2016.
Hãng thương mại điện tử Alibaba đứng thứ nhì trong bảng xếp hạng với giá trị thương hiệu tăng 22% lên mức hơn 58 tỉ USD, tương đương mức tăng 10 tỉ USD hồi năm ngoái. Alibaba vượt qua thương hiệu China Mobile để đứng vị trí thứ nhì. Trong khi đó, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) đứng thứ tư với giá trị thương hiệu là 31,5 tỉ USD, giảm 8% so với năm 2016, còn mạng xã hội Baidu xếp hạng năm với giá trị thương hiệu là 23,9 tỉ USD, hạ 11% so với năm trước.
Năm thương hiệu còn lại trong top 10 thương hiệu mạnh ở Trung Quốc là: Huawei, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), PingAn, Moutai và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC). PingAn là công ty bảo hiểm và Moutai là một thương hiệu rượu.
Các thương hiệu công nghệ Đại lục ngày càng mạnh trên toàn cầu. Khi bảng xếp hạng BrandZ được công bố vào tháng 6.2016, giá trị thương hiệu Facebook là 102,6 tỉ USD. Dù giá trị cái tên Facebook có thể thay đổi khi bảng xếp hạng năm nay được công bố, giá trị 106,2 tỉ USD hiện thời của cái tên Tencent cho thấy hãng Đại lục đang cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Trong khi Facebook bị cấm ở Trung Quốc, Baidu, Alibaba và Tencent - bộ ba doanh nghiệp còn được gọi là BAT - đang đầu tư mạnh vào các doanh nghiệp khởi nghiệp Mỹ. BAT cùng hãng thương mại điện tử JD.com đã ''bơm'' 5,6 tỉ USD vào 48 thương vụ công nghệ ở Mỹ trong hai năm qua, theo số liệu từ hãng CBI Insights.
Deepender Rana, Giám đốc điều hành hãng Kantar Insight ở Trung Quốc, cho rằng quốc gia Đông Á sẽ tăng sức cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp đa quốc gia. Ông Rana nói: “Khi Trung Quốc nổi lên với tư cách một nước mạnh về công nghệ, chuyện Trung Quốc có thương hiệu đầu tiên là Tencent cán mốc giá trị 100 tỉ USD là hợp lý. Sức mạnh thương hiệu, chỉ số xem xét mức độ yêu thích của người tiêu dùng với một thương hiệu, của những cái tên Đại lục tiếp tục tăng và vừa có lần đầu tiên vượt qua sức mạnh của nhiều thương hiệu đối thủ đa quốc gia. Chúng tôi cho rằng xu hướng này sẽ gia tăng trong những năm tới”.
Bảng xếp hạng BrandZ 100 thương hiệu giá trị nhất Trung Quốc thu thập số liệu doanh thu của các công ty trong quá khứ, dự báo doanh thu trong tương lai và nghiên cứu với khoảng 400.000 người tiêu dùng ở nước này.

tin liên quan

24 thương hiệu giá trị nhất thế giới
Google vừa giành ngôi thương hiệu giá trị nhất thế giới của Apple, kết thúc triều đại 5 năm giữ vị trí số một của hãng sản xuất điện thoại iPhone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.