Techcombank tự tin với kế hoạch lãi 11.750 tỉ đồng

02/10/2019 08:30 GMT+7

Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh đã chia sẻ với chúng tôi như vậy khi đề cập đến hoạt động của ngân hàng những tháng cuối năm.

Cụ thể theo ông Quốc Anh, cổ đông đã giao cho ngân hàng lợi nhuận trước thuế 11.750 tỉ đồng trong năm nay, và đến thời điểm này ngân hàng và tập thể CBCNV chúng tôi đang có quyết tâm cao để làm tốt hơn... Trong 3 tháng cuối năm, bên cạnh việc tăng tốc hoạt động, ngân hàng cũng sẽ tập trung để chuẩn bị cho kế hoạch năm 2020.
Hồi đầu năm, ông từng đề cập rằng chính sách của nhà nước năm nay có siết chặt hơn nên phải có những thay đổi để thích ứng, vậy những chính sách siết hơn ấy có tác động thế nào và các ông đã làm gì để thích ứng?
Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh

Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh

M.Q

Trước hết tôi khẳng định nhà nước đưa ra những chính sách siết chặt hoạt động là đúng để bảo vệ hệ thống. Khi mình đã biết như vậy thì cũng sẽ biết những gì tốt, những gì cần để bảo vệ cho ngân hàng, trách nhiệm của mình là phải đi trước. Chẳng hạn như về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, nếu nhà nước giảm xuống 40% thì mình phải xuống 35% trước, khi giảm về 35% thì ngân hàng phải về 30%..., nếu nước đến chân mới nhảy thì không kịp nữa. Hoặc như mọi người quan tâm về hệ số cho vay đối với bất động sản tăng lên thì ngân hàng cũng phải chuẩn bị trước để chủ động giảm cho vay đối với nhóm này và không bị động về những thay đổi trong chính sách. Nói chung là chúng tôi đã lường trước và đi sớm hơn một bước.
Trong số các chính sách siết chặt hơn có phần liên quan đến trái phiếu, mà Techcombank lại là một thành viên tích cực trên thị trường này, xin hỏi ông việc NHNN cảnh báo rủi ro đầu tư trái phiếu có ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng không?
Thẳng thắn là có. Khi văn bản thông tư đó đưa ra thì ngân hàng trước đó cũng đã chuẩn bị rất kỹ để đảm bảo khi người dân có nhu cầu đầu tư thì ngân hàng giải quyết chuyện đó như thế nào. Ngân hàng phát hành trái phiếu cho doanh nghiệp lớn thì phải chọn những đối tác như thế nào để đảm bảo được an toàn và minh bạch cho nhà đầu tư. Nói đúng ra thì nó có 2 chiều, một mặt phải bảo đảm cho những người đầu tư trái phiếu, cũng như doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải có uy tín để đảm bảo khả năng trả nợ.
Còn về lâu dài, hệ thống ngân hàng Việt Nam phải dùng thị trường tài chính mới có đủ nguồn để giúp các doanh nghiệp lớn huy động vốn. Các doanh nghiệp lớn là cái nền của kinh tế trong nước, và khi nền kinh tế phát triển mạnh thì chúng ta không thể đơn thuần dựa vào vốn của ngành ngân hàng, mà tất cả đều phải hướng đến các nguồn tài chính từ thị trường bên ngoài. Nếu cứ dựa vào ngân hàng thì chúng ta sẽ bị bế tắc và không phát triển được. Bởi vậy Techcombank đã đi trước một bước và đã nỗ lực góp sức để cùng xây dựng và phát triển một thị trường trái phiếu doanh nghiệp có quy mô và lành mạnh tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc đảm bảo an toàn hoạt động cho nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn và hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Trong số các đối tác của Techcombank có Vingroup rất lớn, thậm chí một số người còn ví von nếu Vingroup hắt hơi thì Techcombank đau đầu. Xin hỏi thời gian tới các ông có định phát triển rộng ra các khách hàng lớn khác để giảm bớt rủi ro không?
Trước đây ở Mỹ, người ta nói hễ công ty xe GM hắt hơi thì cả nước Mỹ cảm cúm, trường hợp chúng tôi cũng tương tự như vậy. Lý do vì sao? Vì Tập đoàn Vingroup rất lớn và hoạt động mạnh trong nhiều lĩnh vực kinh tế, từ bất động sản đến bán lẻ, công nghiệp, công nghệ, y tế, giáo dục… tại Việt Nam. Đấy đều là những ngành chủ lực và quan trọng của một nền kinh tế, mà một ngân hàng đều phục vụ.
Còn một vấn đề khác nữa ở đây là, nếu câu hỏi là bao nhiêu phần trăm lợi nhuận hay bao nhiêu phần trăm tỷ lệ doanh thu của chúng tôi xuất phát từ một tập đoàn thì con số đó không lớn. Nó không phải là con số lớn trong tổng tài sản, tổng dư nợ, hay tổng doanh thu. Techcombank khi làm việc với một khách hàng doanh nghiệp lớn thì không chỉ phục vụ doanh nghiệp đó, mà chúng tôi tổ chức để phục vụ cả một hệ sinh thái xung quanh, cùng các nhu cầu tài chính từ đối tác đến khách hàng của họ. Hơn nữa, những tập đoàn lớn cũng không bao giờ chỉ sử dụng dịch vụ tài chính và thu xếp huy động của một ngân hàng. Họ đều phải tìm nhiều nguồn vốn khác, từ những thị trường tài chính cả trong và ngoài nước.
Chính sách E-Banking 0 đồng của Techcombank giúp khách hàng tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng mỗi năm, nhưng như thế có công bằng với nhà đầu tư không khi như các ngân hàng khác thu được phí sẽ có thêm lợi nhuận và chia cổ tức?
Techcombank tập trung vào giá trị lâu dài, mà giá trị lâu dài của mọi doanh nghiệp luôn xuất phát từ khách hàng. Tôi thường diễn giải rằng CEO = Customers (Khách hàng) - Employees (Nhân viên) - Owners (Chủ sở hữu), có nghĩa theo thứ tự ưu tiên thì trước tiên chính là khách hàng, tiếp đó đến nhân viên và sau đó mới tới nhà đầu tư.
Vì giá trị lâu dài của nhà đầu tư xuất phát từ khách hàng, xuất phát từ cán bộ nhân viên sau đó mới sinh lời được. Nếu không có khách hàng thì làm cách nào cũng không thể sinh lời được; nếu không có cán bộ nhân viên cũng không sinh lời được, như vậy nhà đầu tư bỏ tiền vào sẽ không gặt hái được giá trị mong đợi. Do đó, chúng tôi ưu tiên đầu tư cho nhân viên phục vụ khách hàng công cụ và giải pháp một cách tốt nhất. Từ đó nhân viên mới có cơ sở tư vấn các dịch vụ và giải pháp tốt nhất cho khách hàng. Sau đó khách hàng gắn bó và luôn tìm đến ngân hàng để được phục vụ.
Dựa trên lý luận đó, chúng tôi mới đưa ra chương trình miễn phí giao dịch. Nói cho đúng, thực chất ngân hàng là nơi huy động vốn và mượn tiền của người dân. Nếu dịch vụ vay mượn từ khách hàng luôn được đảm bảo đem lại lợi ích cao, thì khách hàng mới tin tưởng sử dụng dịch vụ của ngân hàng, rồi quay trở lại sử dụng dịch vụ nhiều lần. Sử dụng dịch vụ ngân hàng nhiều lần trong ngày mới là yếu tố làm gia tăng giá trị cho ngân hàng, và sau cùng là đem lại lợi ích cho nhà đầu tư.
Techcombank được Asia Risk vinh danh “Ngân hàng xuất sắc bậc nhất Việt Nam” lần thứ hai
Ngày 11.9.2019, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) một lần nữa được xướng tên cho giải thưởng “Vietnam House of the Year - Ngân hàng xuất sắc bậc nhất Việt Nam” do tạp chí danh tiếng Asia Risk bình chọn. Đây là lần thứ hai Techcombank được vinh dự trao giải thưởng này, ghi nhận các nỗ lực của Techcombank trong việc phát triển các sản phẩm phái sinh tại thị trường Việt Nam.
Asia Risk đã vinh danh Techcombank là “Ngân hàng xuất sắc bậc nhất Việt Nam” trên cơ sở đánh giá năng lực thiết kế và cung cấp các sản phẩm phái sinh với quy mô lớn; các giải pháp tài chính của Techcombank cho khách hàng; hệ thống quản trị nội bộ bài bản. Đặc biệt, giải thưởng ghi nhận những đóng góp của Techcombank trong việc phát triển và triển khai thành công các giao dịch trên thị trường tài chính Việt Nam trong năm 2018, bao gồm giao dịch Hoán đổi lãi suất và giao dịch Hoán đổi giá cả hàng hóa. Giải thưởng được trao dựa trên ý kiến đánh giá, bình chọn của khách hàng và một hội đồng chuyên môn độc lập, bao gồm những chuyên gia đến từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng và các công ty quản lý quỹ hàng đầu trên thế giới. Mỗi năm, Asia Risk chỉ trao giải “House of the Year” cho duy nhất một ngân hàng nội địa hoặc chi nhánh của một ngân hàng nước ngoài/khu vực đang hoạt động trên lãnh thổ của quốc gia.
Ông Vũ Minh Trường - Giám đốc Nguồn vốn và Thị trường tài chính Techcombank, chia sẻ: “Giải thưởng này là một sự ghi nhận rõ ràng cho những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ nhân viên Techcombank trong việc mang lại những gói giải pháp hoàn hảo cho khách hàng. Techcombank đã xây dựng được một quy trình chặt chẽ từ việc tiếp xúc với khách hàng, đào tạo nội bộ cho đội ngũ bán hàng, quản trị rủi ro và hệ thống quản trị hiệu quả nội bộ. Giải thưởng cũng thể hiện sự quan tâm, tin tưởng của khách hàng đối với các dòng sản phẩm, dịch vụ của Techcombank để phòng ngừa rủi ro cho toàn bộ danh mục của họ”.
Giải thưởng đồng thời là sự ghi nhận lòng tin của khách hàng dành cho Techcombank, với doanh số giao dịch phái sinh tăng trưởng vượt bậc. Khác với các sản phẩm khác trong ngân hàng, các sản phẩm của thị trường tài chính nói chung và nhóm sản phẩm phái sinh nói riêng thường có rủi ro lớn vì giá trên thị trường liên tục biến động. Vì vậy để thực hiện được những giao dịch lớn trong bối cảnh thị trường còn chưa phát triển, đòi hỏi một tầm nhìn tổng quát với những đánh giá chuyên sâu để qua đó có một dự báo tốt về thị trường. Đây là kết quả của một quá trình kiên định đi theo chiến lược “Khách hàng làm trọng tâm”, với phương châm không ngừng tìm hiểu về các khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp, để từ đó đánh giá và đưa ra những sản phẩm cấu trúc và phái sinh chuyên biệt (Taylor-made products) về ngoại hối, lãi suất và hàng hóa với chi phí hợp lý. Thông qua đó, góp phần phòng ngừa rủi ro tài chính, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.