Hóa giải 4 khó của 'Tay hòm chìa khóa'

Thanh Xuân
Thanh Xuân
06/05/2021 15:59 GMT+7

Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước và Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện chương trình “Tay hòm chìa khóa” từ ngày 7.5.

Đây là chương trình truyền thông giáo dục tài chính mới, hướng dẫn công chúng cách sử dụng các sản phẩm tài chính ngân hàng, đặc biệt là thanh toán qua internet banking, mobile banking, thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng, đưa ra những lưu ý khi sử dụng thẻ; hướng dẫn quy trình gửi tiết kiệm, vay vốn, tín dụng tiêu dùng, nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức cho người dân, hạn chế tình trạng tín dụng đen, tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính. Chương trình "Tay hòm chìa khóa" có thời lượng khoảng 5 phút, được phát sóng vào lúc 20 giờ 55, thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 7.5.
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, chương trình ra mắt đúng dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành ngân hàng, đồng thời góp phần triển khai các đề án của Chính phủ nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia là để tối đa người dân Việt Nam được sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính cơ bản được cung cấp bởi các tổ chức tài chính chính thức một cách trách nhiệm và bền vững với chi phí hợp lý. Dịch vụ tài chính cơ bản ở đây là chuyển tiền, thanh toán, tín dụng, bảo hiểm. Để giải quyết được các nội dung đó, Chiến lược đề cập các giải pháp, một trong những giải pháp đó là truyền thông giáo dục tài chính cho mọi tầng lớp
Theo bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN) : có 4 cái khó đặt ra cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là “khó tiếp thu - khó nhớ - khó áp dụng - khó lan tỏa”. Để hóa giải những khó khăn trên, truyền thông giáo dục tài chính của NHNN áp dụng giải pháp “4 dễ”, bao gồm: “dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm - dễ lan tỏa”, để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn và có tính lan tỏa trong cộng đồng. Một trong những mục tiêu của truyền thông, giáo dục tài chính là làm sao để truyền tải những kiến thức tài chính ngân hàng đến công chúng, đặc biệt với người dân vùng sâu vùng xa, người yếu thế trong xã hội và giới trẻ một cách dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chương trình “Tay hòm chìa khóa" ra mắt với hình thức thể hiện dễ hiểu, dễ nhớ, dễ triển khai, giàu tính nhân văn, những thông điệp tài chính được gắn với những câu ca dao, tục ngữ có chiều sâu, tính giáo dục, tính lan tỏa cao. Những nội dung liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính.
 
Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu các hình thức, xu hướng truyền thông mới, hiện đại và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan, các cơ quan truyền thông, báo chí, triển khai các chương trình giáo dục tài chính đa dạng thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội… hướng tới các nhóm đối tượng mục tiêu như người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa, người thu nhập thấp, đối tượng phụ nữ, thanh niên, trẻ em, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ... nhằm hỗ trợ mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, được cung cấp một cách có trách nhiệm và bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.