Taxi truyền thống kiến nghị được đóng thuế tương đồng với Uber và Grab

Ngày 27.12, tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017, Hiệp hội taxi TP.HCM đã kiến nghị áp dụng mức thuế tương đồng giữa taxi truyền thống với Grab và Uber.

Hiện nay, Grab và Uber thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam. Chẳng hạn Uber nộp thuế Giá trị gia tăng (VAT) trên doanh thu được hưởng là 3%, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trên doanh thu được hưởng là 2%. Đối với Grab, cộng các loại thuế phải đóng cũng chỉ từ 6 - 7%.
Trong khi đó, doanh nghiệp taxi truyền thống phải nộp thuế VAT 10%, thuế TNDN là 20%. “Doanh nghiệp taxi truyền thống đang chịu các loại thuế suất cao hơn đối với Grab và Uber, khiến chi phí tăng cao, mất đi lợi thế cạnh tranh. Đến nay, tính riêng Vinasun đã nộp thuế 500 tỉ đồng/năm”, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM than phiền.
Đồng thời, hiệp hội cũng kiến nghị duy trì chu trình kiểm định 1 - 2 năm như cũ thay vì 6 - 18 tháng như quy định mới đây. “Thời gian kiểm định xe khá gần nhau, nhân lên với gần 11.000 đầu xe hiện nay sẽ ảnh hưởng nhiều đến thời gian kinh doanh, chi phí tăng lên, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh”, ông Tạ Long Hỷ giải thích.
Bên cạnh đó, hiệp hội cũng đề nghị bỏ quy định (Thông tư số 73 của Bộ GTVT) về thời gian lái xe dừng nghỉ 15 phút đối với taxi. Quy định này buộc taxi (cũng như xe chở khách đường dài) chạy 4 tiếng đồng hồ phải dừng nghỉ 15 phút. Hiệp hội cho rằng quy định này áp dụng với xe khách đường dài là hợp lý. Thế nhưng, với taxi thì không phù hợp vì taxi nghỉ liên tục chứ không bao giờ chạy 4 tiếng liên tục. Buộc taxi phải nghỉ 15 phút khi hoạt động 4 tiếng rất dễ gây tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, nhất là điều kiện đường sá TP.HCM vì đang chạy ngoài đường phải dừng lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.