‘Taxi truyền thống không yêu cầu cấm Uber, Grab, chỉ muốn công bằng’

Mai Hà
Mai Hà
22/03/2018 16:56 GMT+7

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, cho rằng, việc áp dụng công nghệ trong điều hành quản lý vận tải là cần thiết, nhưng mong muốn một sân chơi công bằng, đơn vị nào phù hợp thì tồn tại, không sẽ chết...

Tại buổi toạ đàm trực tuyến về quản lý taxi công nghệ do báo Giao thông tổ chức sáng nay, 22.3, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM Tạ Long Hỷ cho rằng, dự thảo lần 4 Nghị định 86/2014 sửa đổi quy định về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô có nhiều điểm mới, khi định danh được loại hình Uber, Grab và đưa vào quản lý, đặc biệt là đưa ra các điều kiện tương đối cân bằng về điều kiện kinh doanh. Ông Hỷ cho rằng, đây cũng là mục đích đấu tranh lâu nay của taxi truyền thống.
“Chúng tôi không yêu cầu cấm loại hình Uber, Grab, mà mong muốn có một sân chơi công bằng. Khi đã công bằng, đơn vị nào phù hợp thì tồn tại, còn không sẽ chết...”, ông Hỷ nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo Hiệp hội taxi TP.HCM cũng nhận xét còn nhiều bất cập trong điều kiện kinh doanh, quản lý giữa taxi truyền thống và Uber, Grab hiện nay, như về tài xế, số lượng xe, phù hiệu...
“Ai bảo đảm 100% lái xe đều tốt, không có tội phạm hình sự trà trộn vào, không có những kẻ lợi dụng môi trường này để làm ăn phi pháp… Chúng ta phải quản thế nào để đảm bảo an toàn cho hành khách, người lao động phải hưởng các quyền lợi theo luật Lao động, nhà nước không thất thu thuế”, ông Hỷ đặt vấn đề.
Ngoài ra, theo Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, cả Hà Nội và TP.HCM đang đau đầu với số lượng xe Uber, Grab phát triển chóng mặt, Bộ GTVT cần điều chỉnh lại Quyết định số 24 của Bộ GTVT (về việc Ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng), trong khi chờ ban hành Nghị định 86. Ông Hỷ đề nghị dừng ngay việc cấp phù hiệu cho xe dưới 9 chỗ, để ngăn chặn hệ lụy xã hội, đảm bảo sự công bằng.
Địa phương có thể dừng cấp phù hiệu xe Uber, Grap
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định việc tạm dừng cấp phù hiệu xe dưới 9 chỗ là thẩm quyền của địa phương, nếu địa phương cảm thấy “hạ tầng nhà quá tải rồi” thì Sở GTVT có nhiệm vụ tham mưu, không phải cái gì cũng đẩy lên Bộ GTVT.
Tuy nhiên, ông Hỷ cho rằng, việc dừng cấp phù hiệu không hề đơn giản, cần một văn bản của Bộ GTVT ủy quyền cho địa phương mới thực hiện được. Lý do,  nhiều giám đốc Sở GTVT đều nói không dám dừng vì Quyết định 24 của Bộ GTVT, đơn vị tham gia thí điểm cũng là Bộ GTVT duyệt.
Ông Vũ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng, cho biết thêm, Đà Nẵng đã kiến nghị tạm dừng chưa thí điểm Uber, Grab tại địa phương này, vì hạ tầng chưa đáp ứng đủ. Bộ GTVT cũng có văn bản yêu cầu Grab chỉ triển khai khi Đà Nẵng cho phép, nhưng sau 2 năm, dù chưa có sự đồng ý, số lượng xe Grab, Uber tại đây đã lên tới hơn 4.000 xe.
“Chúng tôi coi đây là kinh doanh ngoài vòng pháp luật và coi thường chính sách, trong khi quản lý nhà nước đang trở thành “nạn nhân” của họ”, ông Nhân nói thẳng, và cho rằng phải quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ GTVT cũng đã kiến nghị Chính phủ tạm dừng cấp phù hiệu với xe hợp đồng. Tuy nhiên, địa phương có thể tạm dừng cấp ngay, rồi báo cáo Bộ. Ví dụ Hà Nội muốn dừng cấp phù hiệu cho xe hợp đồng điện tử như Grab, Uber, có thể làm báo cáo trên cơ sở thực trạng địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.