Tàu xe tết nhiều chặng ‘cháy’ vé

17/12/2019 07:22 GMT+7

Còn hơn 1 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán, các bến xe cũng chưa tổ chức bán vé tết nhưng các nhà xe cố định chạy tuyến từ TP.HCM về các tỉnh miền Trung gần như đều đã “khóa sổ” vé những ngày cao điểm.

Giá vé tăng 20 - 60%

“Cò” gần như... mất tích

 
Ngày 16.12, trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn (TP.HCM), cho biết lực lượng bảo vệ của ga vẫn tích cực đẩy đuổi, không để “cò” vé chợ đen chèo kéo khách trong nhà ga. “Sau ngày 20.12, ông Trần Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND Q.3, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo an ninh trật tự khu vực ga Sài Gòn, sẽ tổ chức họp, triển khai các lực lượng công an địa phương đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ hành khách về quê ăn tết”, ông Thành nói và khẳng định, sau khi Báo Thanh Niên đăng loạt bài điều tra Lật tẩy đường dây người “nhà tàu” bán vé lụi, từ ngày 1.7 đến nay, “cò” vé sạch bóng, không còn xuất hiện. Sau ngày 20.10, khi chi nhánh Vận tải đường sắt Gòn bán vé tàu tết chỉ xuất hiện 3 - 4 người đi xe máy chèo kéo khách. Theo ông Thành, nếu những năm trước thời điểm cận tết “cò” vé hoạt động rất bát nháo thì hiện nay đã giảm rất nhiều; “cò” gần như “mất tích” khỏi ga Sài Gòn.     
Trác Rin
Chỉ một ngày sau khi công bố bán vé tết sớm nhất, trang web chính thức của Công ty CP xe khách Phương Trang đã thông báo hết vé nhiều chặng. Đơn cử, từ ngày 19 - 23.1 (tức 25 - 29 âm lịch), chặng từ Bến xe Miền Đông đi Huế đã thông báo hết sạch chỗ. Tương tự, cả 5 chuyến giường nằm về Đà Nẵng vào các ngày 25 - 27 âm lịch đã kín chỗ. Đại diện Phương Trang cho biết các tuyến từ TP.HCM về miền Trung lúc nào cũng là những chặng “hot” nhất, hết vé sớm nhất. Theo kế hoạch, trước ngày 16.1.2020 (22 tháng chạp), vé xe Phương Trang sẽ bán như bình thường, không giới hạn số lượng trên 6 tuyến từ TP.HCM về miền Trung (đi Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quy Nhơn và Nha Trang). Sau đó, từ ngày 16 - 27.1.2020 (tức từ 22 tháng chạp đến mùng 3 tết), nhà xe này chỉ bán vé online với 6 tuyến trên. Đối với các tuyến còn lại, trong khoảng thời gian này sẽ mở bán online trước một ngày, sau đó vé bán đại trà. Hành khách có thể mua vé tại nhà chờ, phòng vé, bến xe...
Gọi điện tới một đại lý chuyên nhận bán vé xe khách chặng TP.HCM - Phú Yên, chúng tôi được thông tin vé các ngày 27 - 28 - 29 tháng chạp đều đã “khóa sổ”. Ngày 26 âm lịch còn đủ 5 chỗ nhưng nếu đi theo nhóm thì phải chấp nhận chia thành 2 - 3 xe. Khi được hỏi về giá vé, vị này cho biết có 2 mức giá tùy từng loại xe. “Từ Bến xe Miền Đông về tới bến Tuy Hòa vé có giá 550.000 đồng đối với xe đã vào doanh nghiệp. Đây là xe thương hiệu đã vào hợp tác xã mà bình thường mọi người hay đi. Tuy nhiên tết, thiếu xe, phải điều thêm xe bên ngoài không vào doanh nghiệp để tăng cường. Những xe này giá cao hơn - 600.000 đồng/vé”, chủ một đại lý cho biết.
Chị Mỹ Chi (ngụ Q.9, TP.HCM, quê Phú Yên) tỏ ra không mấy bất ngờ khi giá vé tăng gấp hơn 2 lần so với ngày thường. “Giờ này làm gì còn vé nữa mà đòi trả giá. Năm nào cũng vậy, vé xe tết mua sớm hay muộn thì rẻ nhất cũng phải lên tới 500.000 đồng. Mình cũng vừa mua vé về Tuy Hòa ngày 24 tháng chạp, giá 540.000 đồng. Tết thì không ai hỏi chuyện giá vì chấp nhận bị chặt chém, có vé về quê ăn tết là tốt lắm rồi. Năm nào cũng vậy, cứ cuối năm là nháo nhào lo chuyện vé xe”, chị Chi thở dài.
Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết dự kiến dịp Tết Canh Tý 2020, lượng hành khách qua bến xe tăng khoảng 2% so với Tết Kỷ Hợi 2019, tập trung chủ yếu từ 22 đến hết 29 tháng chạp (16 - 23.1.2020). Trong đó, cao điểm nhất là ngày 28 tháng chạp với khoảng 65.000 khách, tăng gần gấp ba so với ngày thường. Cũng như mọi năm, giá vé sẽ áp dụng mức tăng 20 - 60% theo từng chặng và thời điểm cụ thể. Ngoài ra, bến xe sẽ bố trí từ 1 - 2 phương tiện xuất bến trong đêm giao thừa để phục vụ những hành khách cuối cùng của năm, không để hành khách nào không có vé về quê ăn tết.
Trong khi đó, đại diện Bến xe Miền Tây dự báo hành khách tập trung đi lại vào các ngày cao điểm cuối năm, từ ngày 27 tháng chạp. Bến xe Miền Tây sẽ tổ chức bán vé trước từ ngày 4 - 19.1.2020 cho hành khách đi lẻ và tập thể tại phòng bán vé. Về giá vé, Bến xe Miền Tây sẽ tăng giá vé 40% so với ngày thường, riêng đối với tuyến có cự ly trên 400 km tăng 60%.

Đường sắt chỉ còn ghế phụ

Dịp Tết Canh Tý 2020, Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn thông báo bán ra 287.000 vé tàu. Theo thống kê, tính đến 8 giờ 30 hôm qua 16.12, vẫn còn khoảng 80.300 chỗ trên các đoàn tàu đi, đến tất cả các ga trên tuyến đường sắt Bắc - Nam vào dịp tết. Trong đó, còn khoảng 18.700 chỗ xuất phát tại ga Sài Gòn, Biên Hòa đến ga Nha Trang đến Hà Nội từ ngày 14 - 23.1.2020 (tức 20 - 29 tháng chạp) và khoảng 61.500 chỗ xuất phát tại ga Hà Nội đến Nha Trang, Biên Hòa và Sài Gòn vào thời gian sau tết từ ngày 28.1 - 9.2.2020 (tức 4 - 16.1 âm lịch).
Số lượng còn nhiều như vậy nhưng thực tế, người lao động muốn mua được tấm vé về quê ăn tết không hề dễ. Đặc biệt, cũng giống xe khách, các chặng “hot” từ TP.HCM về một số tỉnh, thành miền Trung như: Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Vinh... những ngày cao điểm trước tết đều còn rất ít.
Theo khảo sát của Thanh Niên trên trang bán vé trực tuyến của Tổng công ty đường sắt VN, chặng Sài Gòn - Đà Nẵng ngày 19.1 (tức 25 âm lịch), hệ thống thông báo chỉ còn duy nhất tàu SE18, chuyến đêm, khởi hành lúc 22 giờ 50 là còn chỗ trống. 3 chỗ hiếm hoi còn sót lại trên chuyến này cũng chỉ là ghế phụ, giá 922.000 đồng/vé. Chặng Sài Gòn - Quảng Ngãi 26 âm lịch (ngày 20.1) đã bán sạch vé, 27 âm lịch cũng chỉ còn duy nhất 1 vé ghế phụ, giá 780.000 đồng/vé, tăng khoảng 10% so với năm trước.
Đáng nói, không chỉ vé chiều đi trước tết khan hiếm, kiếm vé chặng Quảng Ngãi - Sài Gòn sau tết còn khó khăn hơn. Chị Kim (quê Quảng Ngãi) có 3 người con đang học tại TP.HCM than: “Chiều từ Sài Gòn - Quảng Ngãi canh mua vé trước cả 2 tháng mà vẫn chỉ còn ghế phụ, 3 đứa hết 2,2 triệu đồng. Mùng 9 tết mua vé cho 3 đứa quay trở lại Sài Gòn mà tìm mỏi mắt không có vé, đành phải mua vé xe. Xe đò tầm này cũng tăng giá kinh khủng. Vé giường nằm thường khi 350.000 đồng/vé, nay tăng lên 1,2 triệu đồng. Loại 300.000 đồng tăng gấp 3 lần, lên 900.000 đồng/vé. Tết năm nào cũng xiểng niểng vì vé tàu xe cho con”.
Đại diện Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết cũng như các phương tiện khác, ngành đường sắt không thể phục vụ hết toàn bộ nhu cầu tăng cao đột biến của hành khách vào dịp tết. Cũng do nhu cầu vé vào khoảng tầm 23 - 28 âm lịch quá cao nên các chặng đi ngắn ngày giai đoạn này hầu hết đã “khóa sổ”. Các chặng đường dài từ Sài Gòn đi Vinh trở ra hoặc vé vào các ngày trước
23 tháng chạp số lượng ghế chắc chắn còn. Vị này cũng lưu ý số chỗ còn thường xuyên biến động do nhiều trường hợp: hành khách đặt giữ chỗ mà không thanh toán, hành khách trả lại vé... bao gồm các ngày cao điểm đi trong dịp Tết Nguyên đán. Vì thế, hành khách chưa mua được vé tết vẫn có thể tìm được vé bằng cách thường xuyên truy cập vào trang bán điện tử của Đường sắt Sài Gòn hoặc liên hệ tại các nhà ga, các điểm bán, đại lý để liên hệ, đặt chỗ, mua vé.

Đủ cách chặn vé chợ đen

Năm nay, dù chưa chính thức mở bán vé tết nhưng các bến xe cũng đã sớm đưa thông tin, khuyến cáo hành khách cần chú ý những thông tin cần thiết tránh trường hợp bị lừa gạt, mua vé chợ đen. Cụ thể, Bến xe Miền Đông khuyến cáo hành khách có nhu cầu có thể đến trực tiếp các quầy vé tại bến xe để mua vé. Trong trường hợp mua vé tại các điểm bán vé bên ngoài Bến xe Miền Đông, hành khách cần tham khảo đơn vị vận tải đăng ký hoạt động tại bến, giá vé và các thông tin chuyến đi trên website chính thức của Bến xe Miền Đông.
Khi mua vé kể cả mua vé tại các quầy vé trong Bến xe Miền Đông, lãnh đạo công ty khuyến cáo hành khách cần kiểm tra các thông tin đầy đủ trên vé và chỉ thanh toán tiền theo đúng giá tiền được ghi trên vé (không phải thanh toán thêm khoản tiền nào ngoài giá tiền đã ghi trên vé). Từ chối thanh toán hoặc yêu cầu đổi trả vé đối với các trường hợp vé bị tẩy xóa, chỉnh sửa thông tin.
Năm nay, để hạn chế tình trạng cò mồi, vé “chợ đen”, Đường sắt Sài Gòn đã trang bị hàng loạt camera mới tại các khu vực bán vé của ga Sài Gòn, với nhiều góc, hướng, ghi nhận mọi hoạt động của phòng vé và nhân viên bán vé. Toàn bộ hình ảnh được kết nối về hệ thống màn hình trung tâm, giúp lãnh đạo ngành đường sắt và nhà ga theo dõi được tại chỗ, hoặc qua điện thoại di động, mọi hoạt động của phòng vé để ngăn ngừa việc đưa vé ra ngoài không đúng quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.