Tàu xe dịp tết Dương lịch: Giá tăng, vé tồn còn lớn

Mai Hà
Mai Hà
30/12/2020 09:35 GMT+7

Chỉ còn 2 ngày nữa tới tết Dương lịch 2021, nhưng trái với tình trạng quá tải mọi năm, năm nay, lượng vé tàu xe tết còn tồn khá nhiều, với mức giá khá cao.

Tàu kín chỗ, vé máy bay thoải mái

Vé tàu các chặng ngắn như Hà Nội - Thanh Hoá, Hà Nội - Vinh hiện đã kín chỗ các chuyến giờ đẹp. Cụ thể như tuyến Hà Nội - Thanh Hoá chuyến 19 giờ 25 tàu SE3 tối 31.12 đã kín chỗ; tàu Hà Nội - Vinh hiện có 8 mác tàu chạy ngày 31.12 song cũng đã kín chỗ một số mác tàu giờ đẹp. Dù vậy, hành khách vẫn có thể mua vé tại các chuyến giờ khác do tỷ lệ ghế trống còn khoảng 10 - 20%.
Với hàng không, lượng vé còn lại khá nhiều, song mức giá cao, do người dân thường đặt vé rất sớm để tranh thủ mức giá thấp. Trên hệ thống bán vé của Vietnam Airlines ngày 31.12, chiều Hà Nội - Đà Nẵng, giá vé từ 1,47 - 2,48 triệu đồng/vé hạng phổ thông, số vé còn lại khá nhiều, dù đường bay này có tới hơn 10 chuyến/ngày.
Tương tự, vé chặng Hà Nội - TP.HCM ngày 31.12 dù vẫn còn khá nhiều nhưng giá vé cũng cao, từ 2,4 - 3,6 triệu đồng/vé với hạng phổ thông. Các chặng ngắn phục vụ cho hành khách về quê như Hà Nội - Vinh, giá vé máy bay ở mức cao, từ 1,25 - 1,93 triệu đồng/vé hạng phổ thông, song số ghế còn lại cũng không nhiều…
Đại diện một hãng hàng không cho biết, do tết Dương lịch chỉ nghỉ 3 ngày, lại khá sát tết Nguyên đán 2021, nên rất nhiều người chọn đi du lịch. Đây là lý do các điểm du lịch hot như Phú Quốc, mức giá hiện rất cao. Theo khảo sát, chặng Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines hiện đã hết giá vé rẻ, chỉ còn mức giá từ 3,67 - 4,18 triệu đồng/vé hạng phổ thông, song lượng vé còn lại rất ít. Giá vé Hà Nội - Phú Quốc của Vietjet Air dịp tết Dương lịch thấp hơn, chỉ từ 2 triệu đồng/vé.

Vé ô tô tết dồi dào

Nhiều năm nay, không còn cảnh tranh nhau mua vé ô tô tết hay ùn tắc tại các bến xe vào dịp lễ cao điểm, một phần do hành khách có nhiều lựa chọn khác như máy bay, tàu hoả; mặt khác, do tỷ lệ người dân có xe ô tô riêng đã tăng mạnh. Ngoài ra, các nhà xe limousine hợp đồng (không hoạt động trong bến xe, đón tại nhà riêng) đang gia tăng nhanh chóng, với số lượng xe rất nhiều. Dù giá vé cao hơn (như tuyến Hà Nội - Thanh Hoá, vé xe limousine từ 140.000 - 200.000 đồng, so với 100.000 đồng bán tại các bến xe) nhưng đáp ứng nhu cầu một lượng lớn hành khách có thu nhập khá, không muốn vào bến xe đông đúc.
Theo Công ty CP bến xe Hà Nội, tết Dương lịch 2021, lượng khách dự kiến qua các bến xe sẽ đông hơn so với các ngày cuối tuần trong năm. Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội, cho biết các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động với bình quân khoảng 50% hệ số trọng tải phương tiện. Vì vậy, lượng xe cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.
Tuy nhiên, theo ông Toàn, với một số tuyến như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Sơn La, Lào Cai… có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào từng thời điểm. Dù vậy, lượng xe trên tuyến và xe dự phòng tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày. Trước đó, Công ty CP bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch lượng xe khách dự phòng tăng cường cho cả đợt cao điểm tết Dương lịch và tết Nguyên đán là 2.030 xe. Trong đó, bến xe Giáp Bát dự phòng tăng cường 905 xe; bến xe Gia Lâm dự phòng tăng cường 290 xe; và bến Mỹ Đình dự phòng tăng cường 835 xe. Ngoài ra, các tuyến buýt kế cận với tần suất cao cũng giúp giảm tải lượng hành khánh liên tỉnh đi các tuyến đường ngắn.
Giá vé các chặng ngắn đông khách như Hà Nội - Thanh Hoá hay Hà Nội - Vinh, Hà Tĩnh dịp tết Dương lịch vẫn giữ nguyên như ngày thường. Cụ thể, các tuyến từ Hà Nội về Nghệ An giá vé vẫn khoảng 200.000 đồng/lượt; vé Hà Nội đi Hà Tĩnh của nhà xe Văn Minh là 250.000 đồng/lượt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.