Tàu Thảo Vân 2 không có thiết kế cải hoán thành 2 tầng

14/06/2016 11:00 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Chi nhánh Đăng kiểm 4 khi trả lời PV Thanh Niên về các yếu tố kỹ thuật của tàu Thảo Vân 2 bị chìm trên sông Hàn vào 4.6.

Theo ông Thiện, tàu này được đóng năm 1995 tại Đà Nẵng, được đăng ký là tàu chở khách nhằm phục vụ đi lại của người dân. Khi một con tàu hoạt động, theo quy định của luật Giao thông đường thủy nội địa thì con tàu đó phải được đăng ký, đăng kiểm; đồng thời trách nhiệm của chủ tàu phải tuân thủ các quy định của luật pháp khi đưa vào khai thác sử dụng.
Tàu Thảo Vân 2 chìm trên sông Hàn được kéo vào bờ Bá Nhật
Bất kể con tàu thủy nào đủ điều kiện để đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đều phải trải qua các cuộc kiểm tra với kết quả thỏa mãn, phù hợp theo các quy chuẩn kỹ thuật và các quy định liên quan khác, với một quy trình chặt chẽ phù hợp với loại tàu, đặc điểm khai thác của con tàu đó.
Khi nói về việc tàu Thảo Vân 2 “độ” thêm tầng 2, ông Thiện khẳng định: Việc tàu bị lật rõ ràng là do quá tải, khi con tàu chở quá sức chở cho phép sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực cho dù là vị trí nào. Con tàu này chưa hề có một đợt thiết kế hoán cải nào được phê duyệt là tàu có tầng 2. Và hiện tại gọi là tầng 2 nhưng thực chất là mái che cho boong chở khách bên dưới.
Cũng theo ông Thiện, đến thời điểm hiện nay chưa có quy định nào cấm hoán cải tàu cá sang tàu chở khách hoạt động vùng thủy nội địa. Tuy nhiên, theo ông Thiện, việc hoán cải tàu cá sang tàu chở khách có thể tiết kiệm cho người dân về kinh tế nhưng khó có thể hợp lý, thẩm mỹ như con tàu được đóng mới để chở khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.