Tàu hỏa trật bánh liên tiếp do chất lượng toa tàu, đường ray

01/07/2019 07:37 GMT+7

Cục Đường sắt VN cho biết trong 6 tháng đầu năm, trên các tuyến đường sắt quốc gia đã xảy ra 11 vụ trật bánh tàu hỏa , trong đó 7 vụ do nguyên nhân chủ quan, 4 vụ do nguyên nhân khách quan.

Hai người bị tàu hỏa đâm tử vong khi cố vượt đường sắt

Các vụ tàu trật bánh đã gây thiệt hại về người, tài sản, ách tắc giao thông đường sắt. Nguyên nhân chính là chất lượng phương tiện và kết cấu hạ tầng đường sắt. Cụ thể, về chất lượng phương tiện, do van (tác dụng điều tiết cho đệm không khí của toa tàu) bị hư hỏng hoặc hoạt động không ổn định gây trật bánh toa tàu. Toa tàu có chất lượng không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nên khi vận hành qua đường cong dẫn đến bánh xe bị thoát tải leo lên mặt ray gây trật bánh.
Ngoài ra, tàu trật bánh còn do gãy ray, chất lượng đường không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật (cự ly, thủy bình biến đổi, phương hướng đường cong) thay đổi quá quy định. Cũng theo Cục Đường sắt VN, nguyên nhân khác là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường sắt không chú ý tín hiệu, quan sát hai phía gây tai nạn giao thông đường sắt và làm trật bánh tàu hỏa. Hiện Cục Đường sắt VN phối hợp Cục Đăng kiểm rà soát, kiểm tra việc tuân thủ các quy trình sửa chữa đầu máy, toa tàu các cấp và các quy trình khám chữa đầu máy, toa tàu của Tổng công ty đường sắt VN và các công ty cổ phần vận tải đường sắt.
* Thông tin từ Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thanh (Tổng công ty đường sắt VN) cho biết, lúc 10 giờ 38 phút ngày 30.6, tại đoạn đường sắt chạy qua xóm 1 (xã Liêm Chung, TP.Phủ Lý, Hà Nam) xảy ra vụ tai nạn đường sắt làm 2 người tử vong. Các nạn nhân là anh Ngô Quang Tôn (22 tuổi, ngụ tổ 7, P.Trần Hưng Đạo, TP.Phủ Lý) và anh Nguyễn Xuân Toàn (22 tuổi, trú thôn Mậu Chứ, xã Thanh Hà, H.Thanh Liêm, Hà Nam). Theo báo cáo của ông Trần Sơn Long, lái tàu HBN11, anh Tôn và anh Toàn điều khiển xe máy chạy trên đường bộ song song với tàu hỏa, khi đến đường ngang dân sinh thì bất ngờ rẽ ngang và xảy ra va chạm với tàu hỏa. Vụ tai nạn khiến đoàn tàu HBN11 chậm lịch trình 81 phút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.