Tàu Cát Linh - Hà Đông có kịp chạy vào 1.5?

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Mốc thời gian 1.5 chạy thương mại chính thức dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể sẽ tiếp tục phải lùi lại, nếu tư vấn Pháp ACT không kịp cấp chứng nhận an toàn hệ thống.
Mốc thời gian 1.5 chạy thương mại chính thức dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể sẽ tiếp tục phải lùi lại /// Ảnh Ngọc Thắng Mốc thời gian 1.5 chạy thương mại chính thức dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể sẽ tiếp tục phải lùi lại - Ảnh Ngọc Thắng
Mốc thời gian 1.5 chạy thương mại chính thức dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể sẽ tiếp tục phải lùi lại
Ảnh Ngọc Thắng
Trước đó, ngày 23.4, Bộ GTVT đã có thư gửi tư vấn Pháp ACT khẩn trương xem xét để cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Một nguồn tin cho biết, phía ACT sẽ phải gửi đánh giá sang một Uỷ ban tại châu Âu với thời gian từ 10-15 ngày, trước khi cấp chứng nhận chính thức.
Ngày 26.4, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Hội đồng nghiệm thu nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đối với công tác đánh giá an toàn hệ thống của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Theo Bộ GTVT, tư vấn ACT hiện đã hoàn thành 13 báo cáo, trong đó đã ban hành Chứng nhận kiểm tra dự án và kết quả đã đánh giá đối với 263 nội dung chuyên ngành công trình; đánh giá cho 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro của 11 chuyên ngành thiết bị; đánh giá sự thuần thục của nhân sự trong xử lý 10/63 tình huống khẩn cấp.
Tư vấn chỉ ra 16 nội dung khuyến cáo cần phải khắc phục, dến thời điểm trước 31.3, một số nội dung trong các khuyến cáo đã được thực hiện.
Tàu Cát Linh - Hà Đông có kịp chạy vào 1.5? - ảnh 1

Chứng nhận an toàn của tư vấn Pháp ACT và Hội đồng nghiệm thu nhà nước là yêu cầu để vận hành chính thức tàu Cát Linh - Hà Đông

Ảnh Ngọc Thắng

Bộ GTVT cũng cho rằng, do không đánh giá hết được thực trạng của dự án nên đã mất nhiều thời gian để làm rõ với Tổng thầu Trung Quốc, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để khôi phục các tài liệu trước năm 2017, dẫn tới đánh giá cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống gặp khó khăn, vướng mắc như hiện nay.
Bộ GTVT và Ban quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư) đã làm việc với lãnh đạo tổng thầu EPC Trung Quốc yêu cầu cung cấp hồ sơ an toàn cho đoàn tàu (điện kéo và phanh điện). Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để báo cáo giải trình 16 khuyến cáo mà tư vấn ACT nêu.
Theo dự kiến, ngày 28.4, tư vấn ACT sẽ hoàn thành việc cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án. Trên cơ sở hồ sơ nghiệm thu hoàn thành dự án, chứng nhận do ACT cấp kèm theo 16 khuyến cáo đã được chấp thuận, Bộ GTVT đề nghị Hội đồng nghiệm thu dự án xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu dự án, để kịp thực hiện công tác bàn giao, vận hành khai thác dịp 1.5 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Tuy nhiên, tới tối 28.4, theo giờ Việt Nam, hiện ACT vẫn chưa cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Việc này có thể khiến mốc vận hành 1.5 tiếp tục vỡ.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km, 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác vận hành an toàn hệ thống cuối năm 2020, sau đó tổng thầu đã phối hợp cùng với Công ty Metro Hà Nội duy trì chạy 2 đôi tàu trên tuyến để tiếp tục kiểm tra, đánh giá tính ổn định của hệ thống thiết bị và nâng cao tính thuần thục cho các nhân sự tham gia vận hành. Cát Linh - Hà Đông đã 9 lần vỡ tiến độ, nếu mốc vận hành thương mại vào 1.5 không thực hiện được, đây sẽ là lần vỡ tiến độ thứ 10.

Bình luận

User
Gửi bình luận
NPHONG

NPHONG

Đừng hỏi nữa, vì chủ đầu tư không có quyền quyết định nên không trả lời được, khi nào nó chạy, chạy được bao lâu là biết liền thôi !

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU