Tập đoàn tài chính của Nhật sốt sắng mua Ngân hàng Xây dựng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
29/06/2019 18:04 GMT+7

Gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Tập đoàn Tài chính J Trust của Nhật cho biết đã trình đề án lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam muốn được mua lại để tái cấu trúc Ngân hàng Xây dựng mà Nhà nước đang sở hữu.

Chiều 29.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp một số Tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản.
Bày tỏ với Thủ tướng, ông Nobiru Adachi, Chủ tịch Ngân hàng J Trust cho hay họ đã giành nhiều thời gian nghiên cứu tình hình của Ngân hàng Xây dựng (CBBank) và đã gửi bản chào tham gia mua lại để tái cơ cấu nhà băng này lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. “Chúng tôi đã đánh giá khá kĩ cơ hội, tình hình mà mong muốn Thủ tướng sớm xem xét”, đại diện J Trust chia sẻ.
Theo tập đoàn tài chính này, các chỉ số tài chính của CBBank đã được tính toán và lối ra với ngân hàng này nếu được J Trust mua lại thì việc ưu tiên là cắt lỗ, hướng đến khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là các doanh nghiệp khối này của Nhật đang làm ăn ở Việt Nam và tin tưởng trong thời gian ngắn sẽ cải tổ được CBBank, đưa nhà băng này lấy lại vị thế trước đây.
Ủng hộ cách tiếp cận hướng đến khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Thủ tướng cho biết Việt Nam cũng phấn đấu đến 2020 sẽ có 1 triệu công ty nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, do chính sách tín dụng với khối này chưa có ưu đãi riêng mà vẫn hoà chung với các doanh nghiệp khác nên đây sẽ là thị trường tiềm năng lớn. Cụ thể với CBBank, Thủ tướng cho rằng nếu J Trust có tiềm lực tài chính thì “nợ xấu của ngân hàng không phải là vấn đề lớn” nên việc mua lại để tái cơ cấu sẽ thuận lợi hơn là cứ loay hoay xin giấy phép lập Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.
“Đúng lúc chúng tôi rất cấp bách tái cơ cấu ngân hàng, nhất là các ngân hàng 0 đồng Chính phủ đã mua lại. Cho nên các bạn hãy lập phương án chi tiết gửi Ngân hàng Nhà nước, để Ngân hàng Nhà nước báo cáo Chính phủ xem xét quyết định”, Thủ tướng nói đồng thời nhấn mạnh rằng đây là thời cơ tốt cho Tập đoàn này và cũng thông tin rằng đã có một số đối tác khác để ý đến CBBank.
Cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn JXTG, ông Tsutomu Sugimori. Cùng dự có Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Phạm Văn Thanh.
Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác giữa Tập đoàn JXTG với Petrolimex trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và áp dụng các phương pháp quản trị tiên tiến, quản lý tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, và công nghệ hiện đại của Nhật Bản tại Petrolimex.

Thủ tướng tiếp lãnh đạo Tập đoàn JXTG

Quang Hiếu

Chủ tịch Tập đoàn JXTG đã trình bày kế hoạch hợp tác đầu tư với Petrolimex và mong muốn được Thủ tướng tiếp tục ủng hộ trong thời gian tới. JXTG là Tập đoàn năng lượng số một Nhật Bản, đã mua cổ phần và trở thành đối tác chiến lược của Petrolimex từ năm 2016.

Theo đó, ông Tsutomu Sugimori nêu tổng quan  một số nội dung về dự án dự kiến hợp tác triển khai cùng Petrolimex với mục tiêu giúp Việt Nam đa dạng hóa chuỗi cung ứng xăng dầu, bảo đảm an ninh năng lượng, cung cấp cho thị trường Việt Nam các sản phẩm xăng dầu chất lượng theo tiêu chuẩn cao của nhà máy lọc dầu tại Nhật Bản, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn môi trường trong xu thế mới của Việt Nam, và mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Ghi nhận ý kiến của ông Tsutomu Sugimori, Thủ tướng cho rằng, cần nghiên cứu, đánh giá kỹ càng dự án để làm sao bảo đảm hiệu quả đầu tư và giao Petrolimex báo cáo cụ thể, chi tiết về dự án này trước khi có chủ trương chính thức 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.