Doanh nghiệp ngoại muốn rót vốn 1 tỉ USD, Vingroup từ chối để 'bắt tay' Masan

03/12/2019 15:02 GMT+7

Cú “bắt tay” giữa giữa 2 tỉ phú USD của tập đoàn Vingroup và Masan để tạo ra tập đoàn tiêu dùng, bán lẻ lớn nhất Việt Nam nhằm cân bằng thị trường bán lẻ trong nước với doanh nghiệp nước ngoài.

Thông tin từ Tập đoàn Vingroup cho biết, sau 5 năm ra đời, VinCommerce hiện sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ có quy mô, tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam.
Hiện tại, VinCommerce có mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart + tại 50 tỉnh thành, phố với hàng triệu khách hàng. Bên cạnh đó, VinEco cũng đã có 14 nông trường sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cung cấp sản phẩm vào các chuỗi VinMart và VinMart+.
Theo thỏa thuận giữa Vingroup và Masan, VinCommerce, VinEco và Công ty CP hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập. Masan Group nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.
Cũng theo thông tin từ Vingroup, sở hữu mạng lưới chuỗi siêu thị và cửa hàng rộng khắp đất nước, một doanh nghiệp nước ngoài mong muốn rót vốn đầu tư lên tới 1 tỉ USD vào VinCommerce nhưng Vingroup đã chọn Masan - tập đoàn có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, để hợp lực chứ không hợp tác cùng doanh nghiệp nước ngoài, để cân bằng thị trường bán lẻ trong nước và tạo kênh phân phối cho hàng Việt.
Nhìn từ thương vụ hợp tác giữa Vingroup với Masan có thể thấy, thay vì cạnh tranh khốc liệt như trước đây, doanh nghiệp Việt Nam giờ đã bắt tay nhau để xây dựng tập đoàn vững mạnh, hướng tới vươn ra thế giới, nhưng trước mắt là trở thành đối trọng cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài tại sân nhà.
Đây cũng chính là thông điệp ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan, đã chia sẻ khi Masan tiếp quản VinEco và VinCommerce: “Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành sứ mệnh kiến tạo một hệ thống bán lẻ và nông nghiệp sạch hiệu quả hàng đầu Việt Nam. Giờ đây, Massan sẽ nhận lại ngọn cờ này để tiếp tục sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, đảm bảo sân chơi bán lẻ công bằng cho các nhà sản xuất Việt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.