Tập đoàn EPS đề nghị đầu tư 500 triệu USD xây bãi đậu xe hiện đại ở TP.HCM

26/05/2015 19:13 GMT+7

(TNO) Ngày 26.5, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND thành phố đã giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư làm đầu mối để hỗ trợ cho Tập đoàn EPS đến từ Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE) và doanh nghiệp UAE triển khai đầu tư vào địa bàn thành phố.

(TNO) Ngày 26.5, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND thành phố đã giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư làm đầu mối để hỗ trợ cho Tập đoàn EPS đến từ Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE) và doanh nghiệp UAE triển khai đầu tư vào địa bàn thành phố.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đoàn các doanh nghiệp UAE, trong đó có Tập đoàn EPS đã có buổi làm việc với UBND thành phố về việc xúc tiến các dự án đầu tư trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc này, phía Tập đoàn EPS đề nghị được đầu tư dự án bãi đậu xe thông minh với số vốn ban đầu khoảng 500 triệu USD, có trung tâm điều khiển thông minh kết nối với các hệ thống giao thông công cộng khác như xe buýt, tàu điện ngầm...
Tập đoàn EPS đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Tuy nhiên, khả năng thu hồi vốn của hình thức này được đánh giá không hiệu quả, bởi trước đó một số chủ đầu tư từng được thành phố chấp thuận cho đầu tư các dự án bãi đậu xe ngầm đã xin rút lui với lý do kinh phí đầu tư bỏ ra rất lớn nhưng khó thu hồi vốn.
Trong trường hợp Tập đoàn EPS có khả năng tài chính và quyết tâm đầu tư thật sự, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện dự án.
Dự án bãi đậu xe có thể xây ngầm hoặc xây nổi ở các địa điểm công cộng, công viên. Bên cạnh đó cũng có thể triển khai ở các nhà ga, bến tàu trên địa bàn thành phố.
“Tuy nhiên, vấn đề này mới ở mức đề nghị từ phía nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư trình dự án, kế hoạch cụ thể thì thành phố sẽ có thông tin cụ thể về địa điểm xây dựng”, ông Lâm nói.
Ông Lâm cho biết thêm, các doanh nghiệp UAE cũng bày tỏ mong muốn thực hiện dự án phát triển thành phố thông minh tại TP.HCM trong thời gian tới.
Như Thanh Niên Online đã từng phản ánh, từ 10 năm trước, TP.HCM đã quy hoạch nhiều bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm thành phố như bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá Hoa Lư, công viên Tao Đàn, công viên Lê Văn Tám (quận 1)… nhưng đến nay vẫn chưa có dự án nào được triển khai xây dựng trên thực tế.
Nguyên nhân các bãi đậu xe ngầm cứ ì ạch vì các nhà đầu tư cho rằng khó thu hồi vốn.
Do đó, việc người dân tìm chỗ đậu xe, đặc biệt là ô tô ở khu vực trung tâm thành phố hiện nay rất khó khăn.
Thành phố đã chấp thuận cho Sở Giao thông vận tải và UBND quận 1 chọn một số tuyến đường để cho phép đậu xe dưới lòng đường nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.