Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: Đi lên bằng những cá nhân, tập thể xuất sắc

28/08/2015 07:00 GMT+7

Với 2 đợt giá dầu thế giới giảm mạnh: cuối năm 2014, đầu 2015 và đợt giảm giá khoảng giữa năm 2015 đến nay, ngành dầu khí VN ở trong thời kỳ khó khăn nhất trong những năm gần đây.

Với 2 đợt giá dầu thế giới giảm mạnh: cuối năm 2014, đầu 2015 và đợt giảm giá khoảng giữa năm 2015 đến nay, ngành dầu khí VN ở trong thời kỳ khó khăn nhất trong những năm gần đây. 

Nhưng chính trong thời gian này, với những tập thể, cá nhân xuất sắc, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) vẫn vượt qua những khó khăn đó, đạt nhiều kết quả sản xuất, kinh doanh theo mục tiêu đề ra, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong nền kinh tế.
Dễ thấy, đóng góp nhiều trong sự tăng trưởng, phát triển nhanh chóng của PVN trong nhiều năm qua, có sự trưởng thành, đi lên mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp (DN) thành viên PVN. Nhìn vào kết quả sản xuất, kinh doanh của các DN này, không thể không ghi nhận là những nỗ lực rất lớn trong đó có cả vai trò của tập thể lãnh đạo và các cá nhân xuất sắc.
Ví dụ, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling-PVD), từ khi là một công ty có qui mô không lớn, nhưng trong mấy năm qua, PVD đã đạt mức tăng trưởng, phát triển về qui mô tài sản, vốn…vượt bậc.
Theo ông Phạm Tiến Dũng - Tổng giám đốc PV Drilling, cuối năm 2014, tổng tài sản của DN này đã đạt 23.305 tỉ đồng, tăng 8% so với năm 2013. Vốn chủ sở hữu năm 2014 của PVD cũng đạt tới 11.479 tỉ đồng, tăng 17% so với năm 2013. PVD hiện có 5 giàn khoan biển thế hệ hiện đại, 1 giàn khoan đất liền và có một hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị hiện đại phục vụ cho dịch vụ khoan dầu khí trong và ngoài nước…
“Hiện nay, PVD hoạt động trên nhiều lĩnh vực: cung ứng giàn khoan và dịch vụ khoan dầu khí; khoan và sửa chữa giếng khoan dầu khí; thiết kế, chế tạo, lắp đặt, vận hành…giàn khoan và giàn khai thác dầu khí. Chúng tôi có thể cung cấp vật tư, lắp đặt, sửa chữa các thiết bị dây chuyền công nghiệp và dịch vụ liên quan đến công tác khoan dầu khí cho các dự án dầu khí ở nước ngoài” - ông Dũng cho biết.
Một thành viên khác cũng đóng góp lớn trong quá trình phát triển của PVN là Tổng Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC). Theo ông Nguyễn Hữu Hải - Phó Tổng giám đốc PTSC, hiện nay, PTSC đã có 20 đơn vị thành viên gần 10 ngàn CBCNV hoạt động trên 6 lĩnh vực kinh doanh chính: tàu biển (có trên 20 tàu, chiếm trên 90% tàu dịch vụ về bảo vệ, phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn trên biển…ở VN); 6 căn cứ cảng lớn: Đình Vũ, Nghi Sơn , Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Mỹ, BR-VT (lớn nhất), đều hoạt động có hiệu quả, chất lượng cao trong khu vực; cơ khí dầu khí với khả năng làm giàn, chân đế…với cả các nước Ấn Độ, Bruinei, Malaisia.
“7 tháng đầu năm, chúng tôi đã đạt doanh thu 14.353 tỉ đồng, bằng 53% kế hoạch năm; lợi nhuận hết tháng 7 đạt 1329 tỉ đồng, tăng trên 15% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, thu nộp đều đạt và vượt mức giao”, ông Hải cho biết.
Một thành viên khác luôn có những thành tích đáng nể của PVN là Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo). Ngay cả thời điểm khó khăn đầu và giữa năm 2015, PVFCCo vẫn đạt hiệu quả sản xuất, kinh doanh rất cao.
Trao đổi với Thanh niên, Chủ tịch PVFCCo, ông Lê Cự Tâm cho biết, trong năm nay, PVFCCo đặt kế hoạch sản xuất 780 ngàn tấn phân đạm (7 tháng đầu năm đạt gần 430 ngàn tấn), đạt doanh thu trên 6.100 tỉ đồng…dự kiến cả năm 2015 đạt tổng doanh thu 9.246 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.294 tỉ đồng, tăng 31% so với năm 2014.
Một loạt các DN khác như PVI (Bảo hiểm Dầu khí), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn… thuộc PVN đều có những bước phát triển và đóng góp lớn để tạo lên một tập đoàn mạnh như PVN hiện nay. Nhưng trong những DN mạnh như vậy, cũng luôn có những cá nhân xuất sắc. Như ở Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí có những kỹ sư rất giỏi như Hồ Sĩ Mạnh, Xưởng trưởng Xưởng Cơ khí Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật dầu khí biển PVD với 7 năm là chiến sĩ thi đua cơ sở của PV Drilling; Chu Thế Phong, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển của Công ty TNHH MTV Địa Vật lý cũng của PV Drilling, cũng 5 lần là chiến sĩ thi đua cơ sở, đóng góp nhiều sáng kiến, nghiên cứu có giá trị cho PVD. Hay kỹ sư Lê Văn Chung, giám đốc 2 dự án đóng tàu của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) đã có những đóng góp cá nhân rất lớn để thực hiện thành công các dự án đóng, sửa chữa tàu…góp phần giúp DQS - một DN được cho là khó khăn nhất của PVN từng bước vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh trở lại…Trong giai đoạn 2010 – 2015, đã có trên 300 đề tài nghiên cứu khoa học; hơn 1.600 sáng kiến, trong đó có 834 sáng kiến, cải tiến kỹ thật, sáng chế được công nhận làm lợi cho ngành Dầu khí và Đất nước hàng trăm triệu USD và hơn 1.000 tỷ đồng.
Tới đây, trong Đại hội Thi đua của PVN, những tổng công ty và các công ty trực thuộc, hàng trăm tập thể, cá nhân xuất sắc khác của PVN, với những thành tích, những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của PVN đều được điểm danh, ghi nhận cho một chặng đường phát triển 5 năm qua của tập đoàn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.