Tạo động lực để vượt qua bẫy thu nhập trung bình

Anh Vũ
Anh Vũ
31/01/2019 07:37 GMT+7

VN vẫn thuộc nhóm nước thu nhập trung bình thấp, bình quân đầu người chỉ ngang mức của Malaysia cách đây 20 năm, Thái Lan 15 năm hay Indonesia 10 năm trước.

Ngày 30.1, trao đổi với báo chí, các chuyên gia tại chương trình Chia sẻ tầm nhìn 2019, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, 30 năm đổi mới, VN đã tự làm chủ, chủ động hoạch định tương lai và quyết định con đường đi; trở thành quốc gia có thu nhập trung bình với quy mô, tiềm lực kinh tế ngày càng mạnh.
Tốc độ tăng GDP bình quân tăng 6,8% một năm trong khoảng 2 thập niên, quy mô kinh tế theo đó cũng tăng 39 lần, lên mức 245 tỉ USD vào năm 2018. GDP bình quân đầu người tăng 27,4 lần, đạt gần 2.590 USD vào năm 2018.
Tuy nhiên, vẫn theo Bộ trưởng KH-ĐT, khi VN chạy thì các nước chạy với tốc độ nhanh hơn, vì thế so với khu vực, những con số này chưa thấm vào đâu. Đơn cử, GDP bình quân đầu người của Indonesia gấp 4,5 lần VN, Thái Lan gấp đôi, Malaysia gấp 1,4 lần... VN vẫn thuộc nhóm nước thu nhập trung bình thấp, bình quân đầu người chỉ ngang mức của Malaysia cách đây 20 năm, Thái Lan 15 năm hay Indonesia 10 năm trước.
Điều này cho thấy, đất nước ngày càng phát triển, tiến xa hơn nhiều so với quá khứ, nhưng vẫn có khoảng cách lớn nếu so với Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia... cách đây 40 năm đã có trình độ phát triển gần giống VN. Những hạn chế của nền kinh tế được ông Dũng chỉ ra như năng suất lao động, hiệu quả kinh tế thấp, sức cạnh tranh chưa cao, và nhất là nguy cơ tụt hậu, bẫy thu nhập trung bình hiện hữu. Trong bối cảnh này, động lực để đất nước vượt qua bẫy thu nhập trung bình, theo Bộ trưởng KH-ĐT vẫn là cải cách thể chế, chính sách để bứt phá nhanh, bền vững hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.