Tạo cơ chế chính sách, thị trường cạnh tranh cho năng lượng tái tạo

Chí Hiếu
Chí Hiếu
19/06/2020 08:02 GMT+7

Ngày 18.6, tại diễn đàn “Phát triển năng lượng sạch: Xu thế và thách thức” do Bộ Công thương tổ chức, PGS-TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, cho biết đang có cuộc đua sử dụng năng lượng tái tạo.

Một số quốc gia đi đầu về phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) như Thụy Điển, Đan Mạch, Đức hay Trung Quốc đặt mục tiêu năm 2030 cơ cấu NLTT sẽ chiếm 30%. Trong khi đó, VN đang phấn đấu cơ cấu NLTT đến năm 2030 đạt 20% có thể coi là bước tiến lớn. Để làm được điều này, điều mấu chốt là tạo ra cơ chế chính sách, thị trường NLTT cạnh tranh, thu hút đầu tư.
Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dụng Trung Nam, cho rằng chính sách của Chính phủ đối với điện gió và điện mặt trời trong giai đoạn hiện nay rất thoáng cho việc phát triển, nhưng vẫn còn một số thách thức như chính sách giá 2 năm với điện mặt trời là quá ngắn. Thời gian qua, các nhà đầu tư đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Công thương nên giữ giá điện gió thêm 5 năm nữa nhằm tạo sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết thêm, bản chất của năng lượng sạch là dạng năng lượng không có sự ổn định, khó vận hành hơn so với năng lượng truyền thống. Điều này đặt ra thách thức làm sao phát triển nhanh và mạnh, trong khi đó phải đảm bảo sự an toàn, tin cậy của hệ thống điện.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.