Tăng trưởng top đầu thế giới, thanh toán không tiền mặt của Việt Nam vẫn ‘èo uột’

Chí Hiếu
Chí Hiếu
16/10/2019 20:12 GMT+7

Số lượng giao dịch tài chính qua internet và di động của VN tăng trưởng vào top đầu thế giới song mới dừng ở mức “thô sơ” và chỉ chiếm khoảng 10%.

Số lượng giao dịch tài chính qua internet và di động của Việt Nam tăng từ 68 - 98% trong quý đầu năm 2019, vào top đầu thế giới về tăng trưởng song mới ở mức cơ bản như thanh toán hoá đơn điện, nước, và nếu so với tổng số giao dịch tài chính trong cả nước thì hiện loại hình thanh toán không dùng tiền mặt này chỉ chiếm khoảng 10%.
Đó là những thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi toạ đàm "Thúc đẩy thanh toán điện tử trên toàn quốc” do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức chiều nay 16.10.

"Tiền mặt vẫn là vua ở Việt Nam"

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), nhận định: thị trường thanh toán điện tử tại Việt Nam cực kỳ tiềm năng.
Dẫn thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về thanh toán điện tử qua internet, điện thoại di động trong quý 1 năm nay, ông Hải cho hay, số lượng và giá trị giao dịch tài chính qua kênh internet tăng lần lượt ở mức rất cao, 68,8% và 13,4% (so với cùng kỳ năm 2018). Trong khi đó, số lượng và giá trị giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động còn tăng với tốc độ chóng mặt, với 97,7% và 232,3 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, ông Phạm Trung Kiên, Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel, cho rằng dù tăng trưởng ở mức cao nhưng nếu tính tổng số giao dịch thì không ăn thua gì so với thế giới. “Tiền mặt vẫn là vua ở Việt Nam, có khoảng 90% giao dịch vẫn thanh toán bằng tiền mặt. Trong khoảng 10% thanh toán điện tử thì cũng ở mức rất cơ bản như đóng tiền nước, tiền điện, tiền cáp truyền hình…", ông Kiên nói.
Lý giải nguyên do người dân chưa mặn mà với thanh toán không tiền mặt, ông Hải cho rằng vì họ chưa được trải nghiệm những tiện ích mà loại hình này mang lại. “Cần có thêm những trải nghiệm cho người dân. Trải nghiệm càng dễ dàng, càng co thấy lợi ích thì càng nhiều người sử dụng”, ông Hải nói và tin tưởng thanh toán trực tuyến sẽ bùng nổ thời gian tới đây.
Trong khi đó, ông Phùng Anh Tuấn, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), thì cho rằng vẫn còn tâm lý e ngại bởi giao dịch bằng phương thức không dùng trực tiếp tiền mặt vẫn có những rủi ro nhất định mà cơ chế giám sát chưa đầy đủ. Do vậy, phải có cơ chế phòng vệ giám sát rủi ro.
Ông Đặng Hoàng Hải cho hay, theo chỉ đạo của Chính phủ, đã có nhiều báo cáo đánh giá, đặc biệt là báo cáo đánh giá gần đây của Ngân hàng Nhà nước phân tích về tất cả các rủi ro cũng như việc hiện thực hóa việc thanh toán qua tài khoản viễn thông. “Gần đây nhất, Bộ Công thương đã nhận được góp ý cho Nghị định 101, trong đó cũng đã có những điều khoản mà tiền đề cho việc thanh toán qua tài khoản viễn thông. Với sự chuẩn bị như thế thì chúng ta sẽ sớm có một hành lang pháp lý tốt”, ông Hải trấn an.

Cuộc chơi của các "ông lớn"

Ông Tuấn thông tin thêm, việc Thủ tướng đồng ý chủ trương cho việc triển khai thanh toán hàng hóa giá trị nhỏ qua tài khoản viễn thông (Mobile Money) sẽ là cú hích, giúp bùng phát việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. 
Cho đến thời điểm này, cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, VNPT và MobiFone đều đã chính thức đề xuất Chính phủ sớm có chính sách cho doanh nghiệp viễn thông tham gia vào thanh toán điện tử Mobile Money.
Mobile Money - hình thức sử dụng tài khoản di động để thanh toán. Với 90% người dân sở hữu điện thoại thì phát triển thanh toán qua di động có thể sẽ là cú huých cho sự phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam.
Theo ông Kiên, tài khoản viễn thông có vùng phủ xấp xỉ rất lớn, điều này cũng phù hợp cho một quốc gia mà phần trăm dân số có tài khoản ngân hàng còn chiếm tỷ lệ tương đối thấp.
Do đó, Việt Nam hoàn toàn có thể đẩy mạnh hơn nữa việc thanh toán điện tử trên phạm vi cả nước. Đặc biệt, khi việc sử dụng tài khoản viễn thông hướng đến các thanh toán các giá trị giao dịch nhỏ, từ cốc trà đá, vé gửi xe, ly cà phê…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.