Tăng trưởng nhưng vẫn lo

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/04/2018 09:12 GMT+7

Tại buổi họp báo chiều 2.4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã điểm qua một số nội dung cơ bản tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra cùng ngày.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết bên cạnh những thành tựu đạt được, Chính phủ đã nhìn nhận thẳng thắn các tồn tại trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm.
12.000 DN tạm dừng hoạt động
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tại kỳ họp, Chính phủ thống nhất nhận định một số chỉ số cơ bản đạt kết quả tốt như GDP quý 1 đạt mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua, với mức tăng 7,38%, trong đó lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng mạnh, hơn 4%, gấp đôi cùng kỳ 2017. Ngành công nghiệp và xây dựng tăng 9,7% (cùng kỳ chỉ tăng 4,48%), đặc biệt là ngành chế biến chế tạo tăng rất mạnh, đạt gần 14%. Lạm phát được kiểm soát tốt. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3.2018 giảm 0,27% so với tháng trước. CPI bình quân quý 1/2018 tăng 2,66% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9% (cùng kỳ là 6,4%).
Dù vậy, Chính phủ cũng chỉ ra nhiều mặt tồn tại, yếu kém cần tập trung khắc phục. Đó là thành lập mới doanh nghiệp (DN) tăng chậm lại. Số lượng DN tư nhân gặp khó khăn còn cao khi có 12.000 DN tạm ngừng hoạt động, tăng 22,9%. Trên 3.300 DN giải thể, tăng 1,6% so với cùng kỳ 2017. Vốn nhà nước đầu tư vẫn giải ngân chậm, hơn cả cùng kỳ năm 2017. “Một điểm đáng lo ngại nữa là tình hình vi phạm môi trường, giao thông, cháy nổ nhiều. Cụ thể 3 tháng qua có hơn 1.000 vụ cháy nổ làm 33 người chết, có vụ đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người chết như tại TP.HCM”, ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, kết luận phiên họp, Thủ tướng đã nhấn mạnh cần phát huy các mặt tích cực, không chủ quan, thỏa mãn với thành tích trong quý đầu năm, khắc phục những tồn tại, yếu kém để phấn đấu cả năm đạt ít nhất tăng trưởng GPD 6,7%, tạo đà cho tăng trưởng năm sau.
MobiFone đã nhận lại 2.500 tỉ do AVG hoàn trả
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và đại diện các bộ, ngành đã trả lời nhiều câu hỏi mà dư luận quan tâm thời gian qua.
Trả lời câu hỏi tổ công tác của Thủ tướng có nên kiểm tra về vấn đề phòng cháy chữa cháy ở chung cư, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhìn nhận đây là câu chuyện dư luận xã hội và khách hàng mua chung cư rất quan tâm và điều này có thể khiến giá chung cư hạ xuống.
Trước câu hỏi về tiến độ thanh toán hủy hợp đồng trong vụ MobiFone - AVG và thời hạn chót để kết thúc việc trả tiền, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết theo báo cáo của MobiFone, đến nay AVG đã chuyển trả lại cho MobiFone 2.500 tỉ đồng. Và theo như cam kết của AVG, chậm nhất trong vòng 90 ngày từ khi hai bên ký bản thỏa thuận này, AVG thanh toán hết tiền cho MobiFone.
Phó tổng thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết thêm trên cơ sở kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dự án Tổng công ty MobiFone mua 95% cổ phần Công ty AVG, cơ quan này đang cùng các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Ông Lam thừa nhận việc ban hành kết luận thanh tra chậm, trong đó có các nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Khách hàng nên thường xuyên tra soát sổ tiết kiệm
Trả lời về việc liên tiếp có khách hàng mất tiền trong sổ tiết kiệm, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh các tổ chức tín dụng nhận tiền gửi có trách nhiệm công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra. Theo bà Hồng, Ngân hàng Nhà nước luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ, trong đó có quy trình nhận tiền gửi. “Chúng tôi cũng khuyến nghị khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi, là trụ sở các tổ chức tín dụng để thực hiện giao dịch. Khách hàng cũng nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi”, bà Hồng khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.