Tăng thêm tàu lửa chạy tết

Tổng công ty đường sắt VN hôm qua cho biết trong thời gian cao điểm dịp tết, sẽ có thêm 7 đôi tàu chạy tăng cường để đáp ứng nhu cầu đi lại.

Tổng công ty đường sắt VN hôm qua cho biết trong thời gian cao điểm dịp tết, sẽ có thêm 7 đôi tàu chạy tăng cường để đáp ứng nhu cầu đi lại.

Khách đi tàu trong những ngày cao điểm tết sẽ phải qua cửa kiểm soát trước khi lên tàu

Khách đi tàu trong những ngày cao điểm tết sẽ phải qua cửa kiểm soát trước khi lên tàu - Ảnh: Diệp Đức Minh

Cụ thể, 7 đôi tàu tăng thêm chạy các tuyến Hà Nội - Nha Trang, Sài Gòn - Đồng Hới, Hà Nội - Sài Gòn, Vinh - Sài Gòn, Thanh Hóa - Sài Gòn và ngược lại.

Thời gian chạy tàu phục vụ tết từ 5.2 - 8.3, được chia làm 3 giai đoạn: trước tết, từ 8.2 - 16.2; thời gian nghỉ tết từ 17.2 - 24.2; sau tết từ 25.2 - 8.3. Dịp trước tết, tổng công ty (TCT) cho phép chạy hằng ngày thêm tàu Sài Gòn - Quảng Ngãi SQ5/6. Sau tết, ngoài số lượng các đôi tàu tăng cường, TCT dự kiến chạy thêm 1 đôi tàu Thống Nhất SE29/30. SE29 xuất phát tại Ga Hà Nội các ngày 22, 24, 26, 28.2; SE30 xuất phát tại Ga Sài Gòn vào các ngày 24, 26, 28.2 và 2, 4.3.

Lưu ý khi đi máy bay về tết

Các hãng hàng không khuyến cáo trong dịp tết hành khách nên mua vé qua các kênh chính thức và các phòng vé/đại lý chính thức của hãng trên toàn quốc. Khi đặt mua vé, hành khách cung cấp đầy đủ và chính xác email và số điện thoại di động, để hãng cập nhật các thông tin về chuyến bay tới khách hàng.

Đối với vé mua tại các đại lý bán vé, sau khi mua nên kiểm tra code vé, tra cứu thông tin đầy đủ và chính xác về chặng bay, giờ bay và hình thức thanh toán. Ngoài ra, vào mùa cao điểm tết, mật độ di chuyển tại sân bay khá đông đúc, hành khách cần lưu ý: tránh nhầm lẫn giữa ngày dương lịch và âm lịch trong các chuyến bay mùa tết; đối với các chuyến bay nội địa nên có mặt trước 2 tiếng, các chuyến bay quốc tế nên có mặt trước 3 tiếng. 

M.V

Nhượng vé cho người thân phải trình hộ khẩu

Đáng chú ý, trước khi lên tàu, hành khách phải qua cổng kiểm soát để nhân viên đường sắt kiểm tra vé và giấy tờ tùy thân, nếu trùng khớp nhau mới được lên tàu. Việc này sẽ được thực hiện tại các ga từ ngày 8.2 - 8.3. Cùng thời gian này, thân nhân, những người đón, tiễn phải dừng trước cổng kiểm soát chứ không được vào tận cửa lên tàu như trước.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn - thuộc Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết theo quy định của TCT, kể từ ngày 1.1, trên tất cả các vé tàu đều phải ghi tên và số giấy CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh (được pháp luật công nhận). Vé chỉ được coi là hợp lệ và có giá trị đi tàu khi các thông tin cá nhân phù hợp thông tin ghi trên vé. Hành khách đi tàu không đúng tên và số CMND được ghi trên vé sẽ không được lên tàu.

Khách có vé tàu hợp lệ, khi không đi chỉ có thể trả vé chứ không đổi tên người đi tàu, trừ trường hợp khách nhượng lại vé đó cho người thân trong gia đình (mang theo sổ hộ khẩu để chứng minh là người thân).

 Theo quy định hiện hành của ngành đường sắt, lệ phí trả vé được áp dụng 5% trong trường hợp vé đúng tên và số CMND của hành khách; 10% đối với vé không đúng tên và số CMND của khách đi tàu ngày thường; 30% đối với vé không đúng tên và số CMND của khách đi tàu ngày tết (áp dụng trên các tàu chạy chiều chẵn từ ngày 12.2 đến hết 17.2 và chiều lẻ từ ngày 22.2 đến 28.2). Các trường hợp làm mất vé sẽ không được giải quyết.

 Vé tết vẫn còn

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT, cho biết việc đưa hệ thống bán vé điện tử vào hoạt động từ ngày 21.11.2014 đã tạo bước đột phá trong phương thức bán vé tàu phục vụ hành khách của ngành đường sắt, hành khách có thể dễ dàng mua vé mọi lúc mọi nơi. “Việc bán vé tàu qua hệ thống điện tử và kiểm soát bằng giấy tờ tùy thân, toàn bộ thông tin vé bán ra được đưa công khai lên mạng internet đã khiến những kẻ đầu cơ hầu như không còn cơ hội kiếm ăn”, ông Thành khẳng định.

Tính đến nay, tổng số chỗ chiều chẵn trước tết (chiều TP.HCM - Hà Nội) đã bán khoảng 130.000, tăng gần 6.000 chỗ; chiều lẻ sau tết (chiều Hà Nội - TP.HCM) khoảng 170.000, tăng thêm gần 9.000 chỗ so với cùng kỳ năm trước. Hiện trên hệ thống bán vé điện tử vẫn còn 2.054 chỗ chiều chẵn (từ Ga Sài Gòn đi các ga), trong đó tuyến Nha Trang 313 vé và tuyến Quảng Ngãi 1.256 vé (chủ yếu tàu SQ6 mới lập thêm), vé còn lại là ghế phụ; khoảng 22.900 vé chiều lẻ. Vé của những ngày cao điểm trước tết còn 2.600 chỗ đã thanh toán nhưng khách chưa đến ga lấy vé.

Không thiếu vé xe

 Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, lãnh đạo các bến xe ở Hà Nội cho biết tình hình vé xe về tết sẽ không căng thẳng như khu vực phía nam. Hiện tại, các bến đã sẵn sàng mọi phương án đưa và đón khách trong dịp tết. Bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm đều cam kết đảm bảo đủ vé về quê ăn tết cho hành khách. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình, cho biết đơn vị đã lên kế hoạch bố trí tăng cường khoảng 100 xe để phục vụ khách dịp tết. Bến xe Giáp Bát đang có khoảng 950 xe khách hoạt động vận tải hành khách, trong dịp tết đã dự kiến tăng cường thêm 150 xe, chủ yếu vào các ngày 20 - 26 và 28 âm lịch. Về giá vé, theo lãnh đạo Bến xe Giáp Bát, có 50% doanh nghiệp giảm giá vé từ khi xăng dầu giảm giá. Tuy nhiên trong dịp này có 7 doanh nghiệp đăng ký tăng phụ thu, trong đó tăng ít nhất là 14%, tăng cao nhất là 60%.

Tại TP.HCM, chiều 6.2, 4 bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn là Miền Đông, Miền Tây, An Sương và Ngã Tư Ga trực thuộc TCT cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) đồng loạt xuất quân phục vụ Tết Ất Mùi 2015. Các bến xe khách liên tỉnh và doanh nghiệp vận tải hành khách đã ký kết giao ước thi đua trong đó cam kết tăng cường phương tiện cho các bến xe khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đảm bảo cho hành khách đi lại thuận tiện, an toàn, không để hành khách chậm về quê do không có xe. Các doanh nghiệp cũng cam kết chạy xe đúng tuyến, đúng lộ trình, không đón khách, sang khách ngoài bến xe, không chở quá tải, không ép khách đi xe với giá cao hơn quy định...

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.