Tăng phí trước bạ xe biển ngoại giao, nước ngoài lên 10 - 15%

30/09/2013 13:35 GMT+7

(TNO) Thủ tướng vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính sẽ nâng mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ngoại giao, nước ngoài từ mức 2% lên 10 - 15%.

(TNO) Thủ tướng vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính sẽ nâng mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ngoại giao (NG), nước ngoài (NN) từ mức 2% lên 10 - 15%. Nếu xe nào chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, hết thời hạn đăng ký lưu hành, sẽ bị thu hồi biển số.

>> Dùng xe biển nước ngoài chở ma túy
>> Truy thuế xe biển ngoại giao vi phạm sử dụng, chuyển nhượng
>> Hơn 1.200 xe ngoại giao lưu hành bất hợp pháp
>> Bán đấu giá 17 xe ngoại giao lưu hành bất hợp pháp

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, cả nước hiện nay có khoảng 1.000 nhân viên thuộc cơ quan ngoại giao, mỗi nhân viên làm việc có nhiệm kỳ 3 năm theo chế độ quy định. Mỗi nhân viên được quyền sử dụng một xe ô tô thì tổng số xe dự kiến là 1.000 xe một năm. Như vậy, bình quân một năm sẽ có 300 xe của nhân viên thuộc cơ quan ngoại giao phải làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số.

Còn theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt cung cấp thì số lượng xe biển NG, NN đã làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số từ 1.4.2012 đến ngày 31.8.2013 là 300 xe.

Tăng mức thu lên 10 - 15%

Bộ Tài chính đánh giá, hiện nay số lượng xe ô tô biển NG và biển NN không nhiều, tuy nhiên, việc quản lý đối với các xe hết hạn đăng ký, lưu hành tại Việt Nam trong thời gian qua tương đối phức tạp.

Cụ thể, một số địa phương cho rằng các xe biển NG, NN đang lưu hành tại Việt Nam, tức là đã qua đăng ký lần đầu. Từ cách hiểu này, khi chuyển đăng ký về biển số thông thường, một số địa phương coi đó là đăng ký lần 2, nên áp mức phí trước bạ là 2%. Điều này nảy sinh nhiều bất cập vì nhiều ý kiến cho rằng thực tế các xe mang biển NG, NN đã được miễn phí trước bạ (lần đầu).

Trong phiên họp Chính phủ ngày 28.8, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu hợp lý mức phí trước bạ đối với xe biển NG, NN được chuyển nhượng.

Căn cứ vào tình hình thực tế, đồng thời khuyến khích người dân làm thủ tục sang tên, đảm bảo công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ: Đối với xe ô tô biển NG và NN đã đăng ký lần đầu tại Việt Nam, đã chuyển nhượng, nay người nhận chuyển nhượng làm thủ tục nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng để đăng ký sử dụng tại Việt Nam (đăng ký lần 2) thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu lần đầu (từ 10 - 15%) theo quy định tại Nghị định số 23/2013/NĐ-CP. Hiện nay các Cục Thuế địa phương đang áp dụng mức thu lần 2 là 2%.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô biển NG và NN với mức thu lần đầu kể từ ngày được Chính phủ thông qua.

Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng, đối với các biển số NG, NN khi hết thời hạn đăng ký lưu hành thì phải thực hiện thu hồi biển số và yêu cầu chủ tài sản phải hoàn thành các nghĩa vụ về thuế theo quy định của pháp luật mới làm thủ tục đăng ký và cấp biển số mới.

 Anh Vũ - Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.