Tăng mức giảm trừ gia cảnh lên gấp đôi?: Sửa ngay trong năm 2020

30/08/2019 06:43 GMT+7

Theo quy định tại luật Thuế TNCN (sửa đổi năm 2012), chỉ số CPI biến động ở mức cao hơn 20% thì Chính phủ sẽ trình Quốc hội để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Thực tế, sau hơn 6 năm áp dụng luật Thuế TNCN, CPI đã tăng xấp xỉ 24% và nếu tính hết năm nay vào khoảng 26% nhưng mức giảm trừ gia cảnh vẫn không thay đổi dù dư luận đã nhiều lần "nhắc nhở". Chính vì vậy mà ông Nguyễn Thái Sơn, nguyên Trưởng phòng Thuế TNCN, Cục Thuế TP.HCM, cảm thấy "rất mừng vì Bộ Tài chính đã lắng nghe ý kiến của dân". Tuy nhiên, để việc này được thực hiện nhanh chóng, theo ông Sơn, tăng mức giảm trừ gia cảnh là thực thi quy định đã nêu tại luật Thuế TNCN nên Bộ Tài chính cần sớm ban hành để có thể thực hiện trong năm 2020. Đó không những là việc thực thi pháp luật mà còn đảm bảo người nộp thuế không chịu thiệt thòi.
Cùng quan điểm, luật sư Trần Xoa cho rằng: “Bộ Tài chính cần sớm đưa ra dự thảo mức giảm trừ gia cảnh mới để có thể áp dụng từ ngày 1.1.2020, vì từ nay đến đó chỉ còn 3 tháng để soạn thảo, góp ý và trình cấp có thẩm quyền thông qua. Càng để lâu, người nộp thuế càng chịu thiệt”.
góc nhìn khác, PGS-TS Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính, cho rằng thực tiễn áp dụng luật Thuế TNCN thời gian qua cho thấy một số nội dung cần xem xét sửa đổi. Vì thế, nên nghiên cứu sửa đổi biểu thuế lũy tiến từng phần với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú theo hướng giảm bớt số lượng mức thuế trong biểu thuế (bảng biểu thuế TNCN hiện nay có 7 mức từ 5 - 35% - PV) và gia tăng giãn cách thu nhập giữa các bậc thuế để đơn giản hóa biểu thuế và giảm gánh nặng thuế cho người có thu nhập ở mức trung bình.
Đồng thời, cần bổ sung vào thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ bản quyền bao gồm cả thu nhập từ chuyển giao, chuyển quyền sử dụng tài nguyên internet theo quy định của luật Viễn thông. Theo quy định hiện hành thì thu nhập chịu thuế TNCN từ bản quyền chỉ bao gồm những trường hợp chuyển nhượng bản quyền thuộc diện điều chỉnh của luật Sở hữu trí tuệ và luật Chuyển giao công nghệ. Nhưng hiện nay đã phát sinh trường hợp cá nhân chuyển nhượng tên miền internet, về bản chất đây là hoạt động chuyển nhượng bản quyền. Tuy nhiên, đối tượng này thuộc diện điều chỉnh của luật Viễn thông nên không thể đưa vào diện thu thuế theo quy định hiện hành.
Ngoài ra, ông Trường kiến nghị nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế suất đối với thu nhập từ trúng thưởng. Theo quy định hiện hành, thuế suất đối với thu nhập từ trúng thưởng là 10%. Mức thuế suất này phù hợp đối với các hình thức trúng thưởng trước đây do không quá lớn. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của xổ số Vietlott thì số tiền trúng thưởng rất lớn, vài chục tỉ hoặc thậm chí vài trăm tỉ đồng. Việc chỉ thu 10% trong trường hợp này là không phù hợp. "Tôi cho rằng, cần sửa đổi thuế suất đối với thu nhập từ trúng thưởng theo hướng đánh lũy tiến từng phần, tương ứng với các ngưỡng 5 tỉ đồng, trên 5 tỉ đồng đến 10 tỉ đồng và trên 10 tỉ đồng là các mức thuế suất 10%, 20% và 30%", ông đề xuất.
Các chuyên gia đều cho rằng, vì đã chậm nên việc trước mắt là Bộ Tài chính phải tập trung để điều chỉnh sớm nhất cho người dân. Cùng với đó, tiếp thu, sửa đổi những bất cập của luật thuế để tránh luật chưa thực thi đã lạc hậu như lâu nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.