Tăng lương giữ chân người lao động trong mùa đại dịch

25/08/2020 06:21 GMT+7

.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid- 19, nhưng lãnh đạo Công ty cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) vẫn quyết định tăng 15% lương cơ bản cho toàn thể người lao động để ổn định cuộc sống và an tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nghỉ việc, lương tăng

PSH có hơn 700 lao động, trong đó có gần 100 người làm việc tại Công ty CP lọc hóa dầu Cần Thơ; hơn 60 người tại cơ sở pha chế, kho, cảng Trà Nóc, còn lại làm việc tại 120 cửa hàng phân phối xăng dầu trực tiếp cho người tiêu dùng từ TP.HCM đến Cà Mau.
 PSH cũng đang đầu tư vào nông nghiệp sạch: trồng 100 ha lúa hữu cơ ở H.Tri Tôn (An Giang) và nuôi 80 ha tôm công nghệ cao tại Sóc Trăng. Dự kiến cuối năm nay, nông nghiệp sạch sẽ đóng góp khoảng 20 tỉ đồng vào doanh thu của công ty.
Từ đầu năm tới nay, do tác động của đại dịch Covid-19, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa... của khu vực ĐBSCL giảm mạnh, khiến lượng xăng dầu tiêu thụ cũng bị sụt giảm tương ứng. Nếu trước đây, bình quân mỗi tháng 1 cửa hàng xăng dầu bán được 5.000 m3, thì trong 6 tháng đầu năm, bình quân mỗi cửa hàng chỉ bán được 3.500 m3, giảm 30% số lượng.
Ngoài ra, hơn 600 đại lý nhượng quyền bán lẻ của công ty cũng bị sụt giảm 30% số lượng, từ mức bình quân mỗi tháng tiêu thụ 30.000 m3, nay còn 20.000 m3/tháng. Riêng khách hàng công nghiệp (xe khách, trạm bơm, nhà máy đường...) còn giảm đến 50%, từ mức tiêu thụ bình quân 12.000 m3/tháng, nay chỉ còn khoảng 6.000 m3/tháng. Bên cạnh đó, lĩnh vực sản xuất (pha chế, phối trộn...) xăng dầu của công ty cũng bị ảnh hưởng nặng nề, do lượng xăng dầu tiêu thụ và giá xăng dầu trên thế giới sụt giảm mạnh, càng sản xuất càng thua lỗ.
Trong bối cảnh như vậy, việc lãnh đạo PSH quyết định tăng lương cơ bản lên 15% cho hơn 700 người lao động ngay trong mùa dịch bệnh khiến nhiều người hết sức ngạc nhiên. Ông Mai Văn Huy, Chủ tịch PSH, chia sẻ: “Do đặc thù của lĩnh vực lọc hóa dầu, PSH phải ký hợp đồng mua dầu thô từ năm trước, khi dịch bệnh bùng phát, giá dầu thô thị trường thế giới tụt giảm chỉ còn 19 USD/thùng trong khi công ty phải mua vào trước đó lên đến 60 USD/thùng. Với hàng chục ngàn tấn dầu thô đã mua, nếu càng sản xuất càng lỗ, nên PSH phải “bấm bụng” cho Nhà máy lọc hóa dầu Cần Thơ dừng sản xuất 3 tháng. Sau khi chủ trương về giãn cách xã hội được bãi bỏ, chúng tôi mới cho nhà máy hoạt động trở lại, từ sản xuất 1 ca rồi tăng dần lên 2 ca/ngày. Tuy cho công nhân nhà máy lọc hóa dầu nghỉ việc, nhân viên tại 120 cửa hàng phân phối xăng dầu giảm giờ làm..., nhưng công ty vẫn quyết định tăng 15% lương cơ bản cho toàn thể người lao động. Nguồn tiền dùng để tăng lương được trích từ tiền giảm lãi suất ngân hàng, theo chỉ đạo của Thủ tướng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh.
Tuy số tiền tăng thêm chỉ từ 1 - 2 triệu đồng/người/tháng, nhưng đã giúp người lao động an tâm, gắn bó với PSH”.

Dồn sức hoàn thành kế hoạch

Anh Võ Minh Nhật, công nhân Nhà máy lọc hóa dầu Cần Thơ, chia sẻ: “Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, anh em chúng tôi ai cũng nghĩ công việc giảm, chắc chắn lương sẽ bị giảm theo, chứ đâu ngờ lại được công ty tăng lương 15%! Bởi vậy, khi được nhận tiền lương tăng thêm, anh em chúng tôi ai cũng xúc động và càng an tâm gắn bó với công việc”.
Theo anh Trần Văn Tèo, Trưởng ca sản xuất, thì ngoài lương, cán bộ, nhân viên, công nhân Nhà máy lọc hóa dầu Cần Thơ còn được lo bữa ăn giữa ca, được hỗ trợ tiền xăng và tiền điện thoại hằng tháng, đặc biệt cuối năm còn được nhận tiền thưởng lên đến 12 tháng lương! “Năm nay, nếu sản xuất đạt 100% công suất thiết kế, pha chế xăng dầu đạt chỉ tiêu 500.000 m3, số tiền thưởng của mỗi người sẽ cao gấp rưỡi so với năm ngoái”, ông Trần Quốc Đời, Giám đốc Công ty CP lọc hóa dầu Cần Thơ, khẳng định.
Ông Mai Văn Huy cho biết, sau thời gian tạm ngưng và hoạt động “cầm chừng” do ảnh hưởng của đại dịch, PSH đang dồn sức hoàn thành kế hoạch năm theo dự kiến. Hiện công nhân Nhà máy lọc hóa dầu Cần Thơ đã trở lại sản xuất “3 kíp 2 ca” và điều đáng mừng là số người lao động vẫn giữ như trước khi có dịch bệnh. Cán bộ, nhân viên tại các cửa hàng phân phối xăng dầu cũng phấn đấu mở cửa 24/24 (tăng 7 giờ/ngày) để bù đắp lượng xăng dầu tiêu thụ bị sụt giảm trong mấy tháng qua.
“Sắp tới, PSH sẽ tuyển 100 lao động để đào tạo, phục vụ cho dự án Nhà máy lọc hóa dầu 500.000 tấn/năm và các nhà máy xăng sinh học quy mô từ 100.000 - 150.000 tấn/năm tại ĐBSCL... Đặc biệt, trong thời gian học việc, người lao động sẽ được PSH trả lương 7 triệu đồng/tháng trong suốt thời gian học và được ký hợp đồng làm việc 5 năm sau khi ra trường với mức lương hấp dẫn”, ông Mai Văn Huy thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.