Tăng giá chóng mặt, bitcoin bị cảnh báo là bong bóng tài sản

17/05/2017 12:04 GMT+7

Việc bitcoin tăng giá chóng mặt trong thời gian gần đây khiến một số người lo rằng loại tiền ảo phổ biến nhất thế giới đang là bong bóng tài sản trong một thị trường không được quản lý.

Theo Russia Today, bitcoin được giao dịch ở mức gần 1.900 USD trên sàn giao dịch Bitfinex hồi cuối tuần trước, đẩy tổng giá trị thị trường của đồng tiền này lên 50 tỉ USD. Chuyện ngày càng có nhiều đồng tiền ảo thay thế đang thúc đẩy nhiều suy đoán và giá cả một số đồng tiền có giảm trong tuần qua.
Suy đoán về các loại tiền ảo mang lại lợi ích cho nhiều hệ thống thanh toán ẩn danh được tội phạm sử dụng trong các cuộc tấn công mạng trên diện rộng.
Cùng lúc, sự đi lên của ICO, hình thức huy động vốn đầu tư của các doanh nghiệp khởi nghiệp blockchain bằng cách chào bán trực tiếp một số lượng nhất định tiền ảo đến giới đầu tư, đang khiến nhiều luật sư và các nhà kinh tế chú ý. Đây là hình thức huy động vốn nằm ngoài vòng kiểm soát của cơ quan chức năng. Một số chuyên gia cho rằng ICO đang vi phạm luật chứng khoán hiện hành.
“ICO sẽ phát hành token (số tiền ảo để bán cho nhà đầu tư) thay vì chứng khoán hay trái phiếu. Song điều này không liên quan đến cốt lõi của hoạt động huy động vốn. Các hoạt động huy động vốn cần được quản lý, quy định để bảo vệ nhà đầu tư. Câu hỏi được đặt ra là các nhà đầu tư mua token thành thạo đến mức nào?”, chuyên gia Ajit Tripathi của hãng PricewaterhouseCoopers nhận định.
Tuần trước, một quan chức của Ngân hàng Trung ương Đức cảnh báo người dân không nên mua bitcoin vì nhà băng không công nhận nó là một loại tiền. Ngoài ra, bitcoin còn tiềm ẩn nhiều rủi ro rất lớn trong việc tạo điều kiện đầu cơ.
Tháng trước, Nhật Bản tiến hành thắt chặt quy định về việc giao dịch, kinh doanh bitcoin. Biện pháp mới buộc các sàn giao dịch phải đăng ký. Việc này gia tăng chi phí kinh doanh của họ vì các sàn phải tuân theo luật chống rửa tiền. Bitcoin được giao dịch ở mức 1.743 USD hôm 15.5, mất mốc cao kỷ lục trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.