Tăng cường bay đêm vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu

17/12/2019 09:19 GMT+7

Sau 1 năm “chào sân”, việc mở rộng mạng bay của Bamboo Airways mang đến thêm nhiều cơ hội cho hành khách có được tấm vé máy bay về quê ăn tết . Tuy nhiên, vé các chặng “hot” cũng đã báo hết, giá kịch trần.

Từ giữa tháng 11, Hãng hàng không Bamboo Airways thông báo mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên tất cả các đường bay nội địa. Theo đó, từ 9.1 - 8.2.2020 (tức 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng), Bamboo Airways sẽ cung ứng tổng cộng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng gần 700.000 chỗ (tương đương 3.600 chuyến bay so với cùng kỳ).
Cùng lúc, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết tiếp tục bổ sung 190.000 chỗ, tương đương gần 1.000 chuyến bay trên các đường bay nội địa giai đoạn cao điểm 9.1 - 8.2.2020. Jetstar Pacific tăng thêm gần 40.000 chỗ, tương đương 220 chuyến. Như vậy, đợt mở bán vé từ tháng 9 và đợt tăng tải này nâng tổng số chỗ toàn mạng nội địa của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) lên gần 2,23 triệu chỗ, tương đương gần 12.000 chuyến bay dịp Tết 2020. Hầu hết các hãng đều tập trung bổ sung tải trên các chặng “hot” TP.HCM - Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang... nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.
Khảo sát trên các trang bán vé máy bay online, dù chưa tới những ngày cao điểm nhất nhưng vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội ngày 19.1 (25 âm lịch) cũng đã hết sạch chỗ vào giờ “vàng”. Càng về dần các ngày 26, 27, 28, số lượng vé máy bay còn lại càng ít, đa số chỉ còn chuyến sáng sớm hoặc bay đêm sau 22 giờ.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, dự báo thị trường Tết Nguyên đán năm nay, thị trường hàng không tăng trưởng 9% nên Cục đang phân phối số chuyến bay cho các hãng, trong đó tăng tần suất bay ban đêm đến nhiều sân bay nhỏ trên cả nước. Cục cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) giảm phí dịch vụ sân bay vào ban đêm để khuyến khích hãng hàng không.
Đại diện Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết dù tăng tần suất bay đêm nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều gia đình có con nhỏ, bố mẹ già nên rất hạn chế, kẹt lắm mới phải chấp nhận bay buổi tối và sáng sớm. Tết, nhu cầu hành khách tăng cao, các hãng đều muốn tăng chuyến để phục vụ hành khách nhưng slot tại sân bay Tân Sơn Nhất đã tới giới hạn, Cục Hàng không tạm thời chưa cấp phép tăng thêm chuyến bay. Chưa kể tình trạng lệch đầu, bay chiều rỗng nhiều nên hãng cần cân nhắc, tùy thuộc nhu cầu của thị trường mới tính tới việc tăng chuyến thêm nữa hay không.
Không chỉ khan hiếm, giá vé máy bay dịp tết năm nay cũng không khác gì so với những năm trước, hầu hết đều kịch trần. Ngày 19.1 (26 âm lịch), gần 50 chuyến bay của cả 4 hãng hàng không đều dao động ở mức 3,5 - 3,7 triệu đồng. Trong đó, 2 hãng Vietnam Airlines và Bamboo Airways bán giá kịch khung cho phép của Cục Hàng không. Hai hãng giá rẻ là Jetstar Pacific và Vietjet Air chỉ rẻ hơn gần 200.000 đồng. Mức giá này kéo dài ổn định cho tới ngày 29 âm lịch mới bắt đầu giảm nhẹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.