Tăng cước 3G nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, tăng đóng góp cho Nhà nước

20/11/2013 16:54 GMT+7

(TNO) Tăng giá cước 3G là việc làm bình thường trong cơ chế thị trường nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh cũng như để tăng đóng góp cho Nhà nước, đó là ý kiến của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông trước nhiều chất vấn của đại biểu Quốc hội.

* Việt Nam sẽ có mạng 4G vào năm 2015

(TNO) Tăng giá cước 3G là việc làm bình thường trong cơ chế thị trường nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh cũng như để tăng đóng góp cho Nhà nước, đó là ý kiến của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT-TT) trước nhiều chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

 
Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son trả lời chất vấn - Ảnh: Ngọc Thắng

Chất vấn Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son chiều nay (20.11), nhiều ĐBQH đã yêu cầu giải thích việc các nhà mạng đồng loạt tăng giá cước 3G.

Cụ thể, ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) đặt thẳng vấn đề: Nhiều người đánh giá OTT (các ứng dụng dịch vụ chat, gửi tin nhắn, điện thoại trên nền internet) phát triển làm tăng lợi ích cho người dùng nhưng lại làm doanh nghiệp viễn thông giảm doanh thu. Vậy Bộ TT-TT đã có chủ trương, kế hoạch hay chỉ đạo gì để ổn định doanh thu cho các nhà mạng trong bối cảnh này? Việc tăng giá cước 3G như thời gian qua liệu có phải là biện pháp để không giảm doanh thu của các nhà mạng?

 
Việc tăng giá cước 3G là việc làm bình thường trong cơ chế thị trường nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh. Ngoài ra, hầu như tất cả các nhà mạng đều là doanh nghiệp của Nhà nước nên có tăng giá cước lên là cũng để tăng đóng góp nhiều hơn cho Nhà nước
Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định: Việc tăng cước là chính sách chung của Nhà nước, phù hợp với các quy định trong nước, luật giá, luật cạnh tranh và cam kết quốc tế của VN.

Bộ trưởng Bộ TT-TT cho rằng từ trước đến giờ cước viễn thông của chúng ta không tăng mà còn giảm. Ông Son diễn giải: Thời kỳ đầu tiên, khi mới ra đời (2009-2010), nhà mạng phải giảm giá để thu hút thuê bao, sau đó cho đến nay không hề tăng giá. Vì vậy, Thủ tướng đã có nghị định từng bước nâng giá cước viễn thông để bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh vì chúng ta không được bán dưới giá thành.

Bộ trưởng Son dẫn chứng, hiện giá cước ở VN thấp hơn 34,9 % so với trong khối ASEAN và 34-57% so với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời, tuy đã tăng nhưng giá cước cũng chỉ mới bằng 50% giá thành.

“Việc tăng giá cước 3G là việc làm bình thường trong cơ chế thị trường nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh. Ngoài ra, hầu như tất cả các nhà mạng đều là doanh nghiệp của Nhà nước nên có tăng giá cước lên là cũng để tăng đóng góp nhiều hơn cho Nhà nước. Các doanh nghiệp viễn thông là những doanh nghiệp vừa qua có đóng góp rất nhiều cho đất nước”, người đứng đầu Bộ TT-TT khẳng định.

Mặt khác, Bộ trưởng Son cho rằng việc tăng giá cước 3G không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của người dân vì tăng giá cước 3G này chỉ “đánh” vào người có thu nhập cao vì xài smartphone.

Bên cạnh đó, trả lời chất vấn của một số ĐB về chất lượng 3G, người đứng đầu Bộ TT-TT khẳng định ông cũng tin chắc rằng cùng với việc tăng giá cước thì trong thời gian tới các nhà mạng sẽ đầu tư hạ tầng để tăng chất lượng dịch vụ.

Trả lời ĐB, Bộ trưởng Bộ TT-TT cũng cho biết, Việt Nam sẽ có 4G từ năm 2015.

Nguyên Mi

>> Truyền hình trực tuyến: Chất vấn các bộ trưởng NN-PTNT, Nội vụ, Thông tin - Truyền thông
>> Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Bộ Y tế liên quan ít nhiều đến trách nhiệm
>> Thủy điện xả lũ gây 'lũ chồng lũ': ĐBQH đề nghị xử lý hình sự
>> Quốc hội phê chuẩn ông Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh làm Phó thủ tướng
>> Quốc hội thông qua chỉ tiêu GDP năm 2014 tăng 5,8%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.