Tăng bồi thường, hãng mới thêm trách nhiệm

02/11/2017 14:02 GMT+7

Báo cáo của Cục Hàng không VN cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn khu vực miền Bắc chỉ có 70 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến được các hãng hàng không bồi thường cho hành khách theo Thông tư 14 của Bộ GTVT.

Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, mức bồi thường cho hành khách hiện nay là quá thấp, không bù đắp được các thiệt hại phát sinh về đi lại, chi phí cơ hội bỏ lỡ.
Thực tế, nếu tính từ năm 2014 đến nay, mức bồi thường mới chỉ tăng thêm 100.000 đồng. TS Phạm Sanh cho rằng cần tăng mức bồi thường để các hãng có trách nhiệm hơn, phần khác tránh tình trạng hủy, hoãn nhằm dồn chuyến để hãng bay tiết kiệm chi phí. Thay vì chậm 4 giờ mới được bồi thường bằng tiền, cần rút ngắn thời gian xuống 1 - 2 giờ nếu lý do chủ quan thuộc về hãng.
Cùng quan điểm này, TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, cho rằng VN đã hội nhập sâu, đặc biệt là ngành hàng không thì mức bồi thường cũng phải theo thông lệ quốc tế. “Chậm do khách quan có thể thông cảm, nhưng chủ quan thì hãng phải có trách nhiệm”, ông Long nói.
Hành khách có quyền khởi kiện
Thông tư 27/2017 quy định hành khách có quyền khởi kiện hãng hàng không nếu không hài lòng với mức bồi thường được nhận khi chậm, hủy chuyến. Nhưng trên thực tế, dù quy định khởi kiện được áp dụng nhiều năm nay, nhưng chưa ghi nhận trường hợp hành khách trên các chuyến bay nội địa kiện ra tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.