Tân Thống đốc PBOC khẳng định Trung Quốc tiếp tục cải cách tài chính

Thu Thảo
Thu Thảo
26/03/2018 07:01 GMT+7

Đây là bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của ông Dị Cương từ khi lên chức Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Theo CNBC, ông Dị Cương cho biết mở cửa sẽ giúp Trung Quốc tiến bộ, trong khi đóng cửa chỉ dẫn đến lạc hậu. Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, ông Dị cho hay Đại lục sẽ từ từ cải cách và mở cửa khu vực tài chính, cùng lúc nhấn mạnh ngăn ngừa rủi ro tài chính bằng quy định, giám sát.
“Lịch sử chứng minh rằng các lĩnh vực mở cửa nhiều hơn thì có sức cạnh tranh mạnh hơn, và các lĩnh vực mở cửa ít hơn thì kém cạnh tranh hơn và vì vậy rủi ro sẽ tích lũy”, ông Dị nói. Trước đó, tại Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết nước này sẽ tăng cường cải cách kinh tế, tài chính và mở cửa thị trường cho nhà đầu tư ngoại.
Tháng 11.2017, Đại lục cho biết sẽ nâng trần cổ phần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp liên doanh có liên quan đến thị trường tương lai, thị trường chứng khoán và quỹ đầu tư từ 49% lên 51%. Giới hạn về mức sở hữu trong nhiều lĩnh vực tài chính sẽ được dỡ bỏ sau ba năm.
Song việc nâng giới hạn quyền sở hữu không đồng nghĩa với việc Đại lục không giám sát thị trường. Ông Dị cho hay: “Chúng tôi nhấn mạnh đồng đều vào việc mở cửa lĩnh vực tài chính và phòng ngừa rủi ro tài chính. Việc mở cửa khu vực tài chính phải đi kèm với sự phát triển của quy định tài chính”. Cụ thể, nó sẽ ăn khớp với cơ chế tỷ giá hối đoái và khả năng chuyển đổi tài khoản vốn.
Ông Dị còn cho biết Đại lục sẽ mở rộng thị trường trái phiếu và giai đoạn thứ nhì của Hệ thống Thanh toán Quốc tế Trung Quốc (CIPS) - hệ thống thanh toán nhân dân tệ xuyên biên giới - sẽ sớm được đưa ra. Hệ thống này sẽ cho phép các doanh nghiệp toàn cầu thực hiện thanh toán với công ty Trung Quốc một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, thay thế mạng lưới hệ thống rời rạc như các ngân hàng thanh toán bù trừ trên toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.