Tận diệt nguồn thủy sản

24/05/2010 02:22 GMT+7

Tình trạng khai thác bừa bãi theo kiểu tận diệt ở những vùng biển ở Bình Định hiện nay đã khiến nguồn lợi thủy hải sản cạn kiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Trên đầm Trà Ổ - đầm nước lợ ven biển trải rộng qua các xã Mỹ Thắng, Mỹ Lợi, Mỹ Đức và Mỹ Thọ (thuộc H.Phù Mỹ) - đã xuất hiện nghề đánh bắt thủy sản bằng dụng cụ mới là chiếc lờ có xuất xứ từ Trung Quốc. Lờ có chiều dài từ 5 - 7m, có nhiều ô hình chữ nhật bằng các thanh sắt nối kết với nhau, đan xung quanh bằng cước, lỗ nhỏ, mỗi ô có một miệng bên hông, có độ co giãn, bên trong lờ thông nhau, hai đầu lờ đều có túi đựng, giá mỗi chiếc từ 170 - 200 ngàn đồng. Do cấu tạo như vậy nên các loại cá từ bé đến lớn đều khó thoát. Tuy giá khá cao, nhưng do hiệu quả đánh bắt gấp nhiều lần so với các phương tiện truyền thống nên nhiều người đổ xô đi mua loại lờ này để hành nghề.

Đầm Trà Ổ đã được Chính phủ công nhận là khu bảo tồn vùng nước nội địa. Thời gian qua, Nhà nước cũng đã đầu tư kinh phí để bảo vệ môi trường, phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên đầm, đặc biệt là loài cá chình mun và chình bông. Tuy nhiên, với kiểu đánh bắt “tận diệt” như vậy, sớm muộn gì nguồn lợi thủy hải sản ở đây cũng sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt.

Tại đầm Thị Nại, từ đầu năm đến nay những “hung thần” xung điện cũng bắt đầu xuất hiện trở lại. Năm ngoái, khi Chính phủ hỗ trợ xăng dầu cho các tàu thuyền đánh bắt thủy sản, thì 90 thuyền chuyên hoạt động xung điện ở 3 xã là Phước Thuận, Phước Hòa và Phước Thắng (H.Tuy Phước) đã cam kết chuyển nghề. Nhưng giờ đây phần lớn trong số họ đã quay lại và kéo thêm nhiều người khác tham gia.

Ông Hoàng Việt Nam, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, cho biết: “Xã đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm, thậm chí ưu ái cho mượn ruộng dự phòng 1 khẩu/sào để sản xuất, nhưng họ vẫn cứ lén lút quay lại nghề xung điện.”

Thị Nại nổi tiếng là “vườn ươm” của các loài thủy sản. Bảo vệ môi trường sinh thái vùng đầm Thị Nại là việc làm vô cùng cấp thiết hiện nay.

Xuân Lộc - Xuân Thức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.