Tái phát 'tour 0 đồng'

25/10/2017 07:05 GMT+7

Sau một thời gian im ắng, “tour 0 đồng” lại đang bùng phát tại tỉnh Quảng Ninh với những diễn biến phức tạp khi các cửa hàng phục vụ mô hình du lịch này hầu như chỉ sử dụng lao động Trung Quốc.

Ghi nhận tại một số cửa hàng chỉ phục vụ cho khách Trung Quốc ở TP.Hạ Long (Quảng Ninh) như Hưng Đường Thăng Long (P.Hùng Thắng), Việt Hưng (P.Tuần Châu), Đặc Sản Việt (P.Tuần Châu), Lavita (P.Hà Khẩu)... hoạt động buôn bán gần đây lại diễn ra sôi động với hàng chục xe tour đưa khách Trung Quốc ra vào mỗi ngày. Để qua mặt lực lượng chức năng, các cửa hàng này thường đón khách rất sớm, từ 5 - 7 giờ mỗi ngày.
Ông Nguyễn Văn Đông, chủ một siêu thị chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại TP.Hạ Long, cho biết từ hơn 2 tháng nay, các cửa hàng sử dụng lao động người Việt đã bị các công ty lữ hành Trung Quốc “tẩy chay” không đưa khách đến. Sáng 22.10, đoàn liên ngành của tỉnh Quảng Ninh kiểm tra cơ sở bán hàng Việt Hưng (P.Tuần Châu, TP.Hạ Long) phát hiện 32 người Trung Quốc đang làm việc nhưng không trình được giấy phép lao động. Ông Lê Văn Sử, Chánh thanh tra Sở LĐ-TB-XH Quảng Ninh, cho biết tại TP.Hạ Long vẫn còn các cửa hàng phục vụ “tour 0 đồng” sử dụng lao động nước ngoài trái phép.
Theo tìm hiểu, khách du lịch Trung Quốc đi theo “tour 0 đồng” vẫn nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, khoảng 3.000 người/ngày. Ngay sau khi nhập cảnh, các du khách buộc phải vào cửa hàng Asean đặt tại khách sạn Majestic (TP.Móng Cái), sau đó mới đi tiếp về TP.Hạ Long và Hà Nội. Ông Trần Vinh, giám đốc một công ty lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái, cho biết giá tour 3 đêm 4 ngày cho 1 khách khởi hành từ Nam Ninh (Trung Quốc), khi qua cửa khẩu Móng Cái chỉ còn khoảng 150 nhân dân tệ (khoảng 510.000 đồng), trong khi giá tối thiểu cho một tour như vậy là 2,5 triệu đồng.
“Các cửa hàng phục vụ khách Trung Quốc giờ lan sang các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh. Thời gian gần đây, họ chỉ sử dụng các cửa hàng có lao động người Trung Quốc. Việc thanh toán đều quẹt thẻ qua máy cầm tay, hàng hóa thì về nước họ mới giao, nên cơ quan chức năng rất khó có thể bắt quả tang, chúng ta cũng không được đồng nào”, ông Vinh cho hay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.