Tai nạn giao thông vì... rác

13/11/2019 10:31 GMT+7

Hoạt động tập kết, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn cản trở giao thông, nguy cơ cao dẫn đến tai nạn tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.HCM.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND các quận, huyện, phản ánh tình trạng tập kết rác thải rắn sinh hoạt gây cản trở giao thông trên một số tuyến đường.
Cụ thể, qua công tác kiểm tra và theo dõi phản ánh trên các trang truyền thông báo chí, Sở GTVT TP nhận thấy không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh, mất mỹ quan đô thị mà nhiều điểm tập kết rác nằm dưới lòng đường, trên các tuyến đường trục chính, đường có mật độ phương tiện lưu thông cao gây cản trở giao thông và có nguy cơ cao dấn đến tai nạn giao thông.
Trước tình hình này, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt lập tức kiểm tra, rà soát tất cả các điểm tập kết rác thải sinh hoạt trên địa bàn quản lý, bố trí thời gian tập kết, thu gom phù hợp, yêu cầu không thực hiện vào giờ cao điểm, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời bố trí đầy đủ cảnh báo, phản quang, bảo hộ lao động đối với các phương tiện và công nhân thực hiện công tác vệ sinh dưới lòng đường.
Bên cạnh đó, bố trí thời gian vận chuyển, tập kết rác thải tại các điểm hợp lý, hạn chế bố trí dưới lòng đường, trên vỉa hè các tuyến đường trục chính, các tuyến đường có mật độ giao thông cao. Sau khi thu gom, vận chuyển phải quét dọn, xịt rửa và vệ sinh sạch sẽ để bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Rác nhét đầy miệng thu nước là một trong những nguyên nhân chính gây ngập TP

Ngọc Dương

Trước đó, Báo Thanh Niên đã có bài viết  "TP.HCM: Rác ô nhiễm giữa thành phố" phản ánh tình trạng dọc nhiều tuyến đường ở TP.HCM như Trương Định, Trường Sa (Q.3), Phan Văn Trị (Q.Bình Thạnh), Nguyễn Thái Học (Q.1), Cộng Hòa (Q.Tân Bình)... các bãi rác được tập kết thành đống, bốc mùi hôi thối, ô nhiễm. Việc tập kết rác vào những giờ cao điểm, ở những con đường lượng xe cộ đông khiến việc lưu thông qua những khu vực này rất khó khăn.
Không chỉ vậy, việc người dân xả rác bừa bãi cũng được coi là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến nghẽn đường nước chảy chính, gây tắc cống, khiến TP.HCM ngập lụt nặng nề.
Theo các chuyên gia, thực tế hiện nay, việc thu gom rác tại TP.HCM có nhiều bất cập nên người dân có thói quen để rác tràn lan ra đường. Do đó, ngoài việc thay đổi nhận thức, ý thức của người dân thông qua việc tuyên truyền, cần phải có chế tài mạnh đối với hành vi vứt rác bừa bãi. Bên cạnh đó, chính quyền TP cần cải thiện chất lượng quản lý, tổ chức trong việc thu gom, vận chuyển rác thải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.