Tài khoản ngân hàng 'bốc hơi' hơn 100 triệu đồng

Thanh Xuân
Thanh Xuân
04/03/2020 13:16 GMT+7

Hơn 100 triệu đồng trong tài khoản khách hàng mở tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) “bốc hơi”.

Sáng nộp tiền, chiều bị trộm toàn bộ

Ông Võ Tấn Định (xã Tân Bình, TP.Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) phản ánh sáng 18.2 đến Phòng giao dịch Sacombank Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) nộp 105 triệu đồng. 8 giờ 13 phút, ông Định chuyển khoản 5 triệu đồng đến một tài khoản ở ngân hàng Vietcombank. Đến 19 giờ 36 phút cùng ngày, ông nhận được tin nhắn trừ tiền 2,9 triệu đồng và liên tục nhận được nhiều tin nhắn trừ tiền sau đó. Ông Định cho hay: “Tôi điện cho ngân hàng nhưng không được nên chuyển sang gọi vào số tổng đài trực tuyến 1900555588 để khóa, lúc đó tài khoản còn 1,538 triệu đồng. Nhân viên ngân hàng xin số chứng minh nhân dân để chặn tài khoản. Kết thúc cuộc gọi khoảng 5 phút, tài khoản vẫn tiếp tục bị trừ thêm 1,4 triệu đồng. Như vậy, số tiền tôi bị mất trong tài khoản lên hơn 100,1 triệu đồng”.
Qua ngày 19.2, ông Định ra ngân hàng trình báo sự việc và buổi chiều cùng ngày, phía ngân hàng cho rằng mất tiền là do chuyển bằng Sacombank Pay (app của ngân hàng). Tuy nhiên, ông Định khẳng định không hề sử dụng dịch vụ này. Ông yêu cầu ngân hàng kiểm tra thì nhận được thông tin tài khoản nhận tiền mở ở Techcombank. Sau nhiều lần làm việc yêu cầu ngân hàng trả tiền nhưng ông vẫn chưa được giải quyết.
 

Thực hiện 35 lần chuyển hơn 100 triệu đồng

Theo thông tin từ Sacombank, trong thời gian từ 19 giờ 36 đến 20 giờ 5 phút ngày 18.2, hệ thống Sacombank ghi nhận phát sinh 35 giao dịch chuyển tiền với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng trên Sacombank Pay đến 2 tài khoản mở tại Techcombank và ACB.

Các lệnh rút tiền từ tài khoản ông Định

Ảnh: T.Xuân

Đại diện Sacombank cho biết, vào ngày 11.2, hệ thống Sacombank ghi nhận khách hàng đăng ký thành công ứng dụng Sacombank Pay và hoàn tất liên kết với thẻ và tài khoản hiện hữu của khách hàng. Khi ông Võ Tấn Định đến Phòng giao dịch Sacombank Bàu Bàng (Bình Dương) yêu cầu thay đổi tên đăng nhập internet banking và đổi thẻ vào ngày 12.2 với lý do đã cung cấp thông tin thẻ cho người khác bằng cách nhập thông tin vào đường link do người khác gửi. Khi đó, nhân viên yêu cầu khách hàng cung cấp thêm thông tin để có thể hỗ trợ khách hàng phòng tránh rủi ro (nếu có) nhưng khách hàng không cung cấp thêm, đồng thời đã xóa toàn bộ các tin nhắn SMS liên quan trước đó. Ngân hàng tiếp nhận và xử lý yêu cầu thay đổi tên đăng nhập Internet Banking và đổi thẻ của khách hàng.
Giải thích về việc kẻ trộm thực hiện mỗi lần chuyển tiền đi chỉ 2,9 triệu đồng (chưa tính phí 2.500 đồng) thay vì chuyển toàn bộ số tiền 1 lần, đại diện Sacombank giải thích, trong quá trình xác thực giao dịch chuyển tiền, đối với những khoản tiền dưới 3 triệu đồng thì nhập mật khẩu từ mPass, trên 3 triệu đồng thì nhập mật khẩu OTP do ngân hàng cung cấp.
Trả lời thắc mắc của chúng tôi, sao biết tài khoản bị lộ thông tin mà đến ngân hàng thay đổi thông tin bảo mật và làm lại thẻ, ông Định kể: “Tôi kinh doanh xe nên thường xuyên sử dụng tài khoản của 2 ngân hàng Vietcombank và Sacombank. Vào tối 11.2, tài khoản Vietcombank bị trừ hơn 100.000 đồng mà không rõ nguyên nhân nên tôi lo ngại tài khoản Sacombank cũng đã bị lộ thông tin vì tôi dùng chung 1 mật khẩu cho cả 2 tài khoản. Trước đó, người mua hàng yêu cầu gửi số tài khoản, tôi chụp hình chiếc thẻ và gửi đi. Sau này nhân viên ngân hàng nói làm như vậy dễ bị lộ thông tin tài khoản nên tôi mới đến để thay đổi”. Ông Định cho biết và khẳng định, không đăng nhập vào đường link nào khai báo số tài khoản, mật khẩu.
Đại diện Sacombank cho hay ngân hàng đã làm việc và giải thích cho khách hàng về nguyên nhân bị kẻ gian rút tiền là do khách hàng đã cung cấp thông tin cá nhân và các mã xác thực OTP cho kẻ gian đăng ký và liên kết tài khoản thành công trên ứng dụng Sacombank Pay. Hiện Sacombank đã hướng dẫn khách hàng trình báo công an và sẽ phối hợp trong quá trình điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.