Tách thửa khổ vì... đầu nậu

Đình Sơn
Đình Sơn
23/03/2019 07:28 GMT+7

Quyết định 60 của UBND TP.HCM về vấn đề tách thửa đã có hiệu lực hơn 1 năm nay nhưng nhiều địa phương vẫn không thực hiện do lo ngại và chưa giải quyết được những hệ quả của việc tách thửa trước đó để lại.

Đến đâu cũng... chờ

Ông Nguyễn Văn An có miếng đất rộng 1.800 m2 ở P.Linh Tây (Q.Thủ Đức, TP.HCM) được quy hoạch là đất dân cư hiện hữu cải tạo, đang xin thủ tục tách thửa, phân lô và bán một phần đất để xoay xở nợ nần. Để được tách thửa, ông An đã thi công cơ sở hạ tầng và bàn giao cho nhà nước. Thế nhưng, bàn giao xong ông vẫn phải chờ vì Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Q.Thủ Đức trả lời “đang làm văn bản xin ý kiến của Sở TN-MT”. Từ đó đến nay đã hơn 5 tháng, hồ sơ của ông vẫn bị ngâm đó, chưa giải quyết.
Tôi không biết lý do việc tôi chưa được tách thửa là do UBND Q.Thủ Đức hay Sở TN-MT không thực hiện theo ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc đối với đất ở dân cư hiện hữu cải tạo
Ông Nguyễn Văn An
“Tôi không biết lý do việc tôi chưa được tách thửa là do UBND Q.Thủ Đức hay Sở TN-MT không thực hiện theo ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc đối với đất ở dân cư hiện hữu cải tạo”, ông An nói.
Cũng như ông An, ông Hà Huy Tuyến bức xúc cho biết mình có mảnh đất thuộc đất ở xây dựng mới tại P.Thạnh Mỹ Lợi (Q.2, TP.HCM), khi lên UBND quận xin cấp chứng chỉ quy hoạch cho khu đất, thì nhận được kết quả là UBND Q.2 vẫn chưa cấp giấy phép xây dựng chính thức mà chỉ cấp giấy phép xây dựng tạm.
“Cán bộ thụ lý hồ sơ chỉ nói phải chờ hướng dẫn của các sở ngành liên quan. Nhưng chờ đến khi nào… thì chưa biết trong khi quyết định về tách thửa của TP đã có”, ông An ngao ngán.
Thực tế, nhiều khu đất quy hoạch được thực hiện hàng chục năm nay đã lỗi thời, nhà ở gần kín hết nhưng không được coi là khu dân cư hiện hữu. Khi người dân xin được thực hiện tách thửa vẫn bị coi là đất ở hiện hữu cải tạo, khu dân cư xây dựng mới… Trong khi hai loại đất này không có trong khái niệm của luật Đất đai 2013 khiến người dân không thể thực hiện quyền lợi hợp pháp của mình dù họ đã được chuyển thành đất ở và đã nộp tiền sử dụng đất đầy đủ cho nhà nước.
“Dù là đất ở xây dựng mới hay đất ở chỉnh trang... nhưng sau 5 năm sau khi công bố quy hoạch, nếu thực tế hiện trạng đã có nhà ở và cư dân sinh sống đúng luật pháp thì nay phải được coi là đất ở hiện hữu để quá trình thực hiện Quyết định 60 đi vào cuộc sống và các bộ phận triển khai không có điều kiện làm khó người dân khi đi làm thủ tục”, ông Nguyễn Hoàng Kha, một người dân Q.9 (TP.HCM) có nhu cầu tách thửa, đề nghị.
Khảo sát thực tế một số địa phương như H.Hóc Môn, Q.9, thì việc giải quyết tách thửa đất cho người dân vô cùng khó khăn.

Không để đầu nậu lợi dụng phân lô

Ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức, khẳng định với những khu đất người dân, doanh nghiệp làm đường giao thông để phân lô, tách thửa kinh doanh, thì tạm thời không giải quyết cho tách thửa. Địa phương chỉ giải quyết tách từ thửa lớn sang 5 thửa nhỏ, có đường giao thông hiện hữu mà thôi.
Giải thích rõ hơn, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT, nói: Mục tiêu của Quyết định 60 là cho phép giải quyết tách thửa đất ở để phục vụ nhu cầu của người dân như tách thửa cho con, giải quyết các nhu cầu chính đáng cho cuộc sống, chứ không phải hướng dẫn tách thửa để thực hiện dự án nhà ở. Một dự án thực hiện bài bản sẽ được phê duyệt cụ thể chỉ tiêu đất ở là bao nhiêu, còn lại là làm hạ tầng xã hội, kỹ thuật để giải quyết cho nhu cầu phát triển chung. Còn những khu đất lớn tách nhỏ ra thành nhiều thửa để chuyển nhượng mà không làm hạ tầng sẽ để lại gánh nặng cho xã hội. Vướng là ở những trường hợp này.
Liên quan đến việc tách thửa, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết: mục đích của việc này là giúp cho người dân tách ra cho con cái. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nơi có tình trạng cơ quan chức năng tiếp tay cho đầu nậu phân lô bán nền dẫn đến thoát nước không có, hạ tầng không có, ánh sáng không có. Ở H.Hóc Môn hay H.Bình Chánh, TP cũng không biết phải xử lý vấn đề này như thế nào vì thu hồi không được, cho xây nhà cũng không xong. Một số nơi TP phải bỏ ra ngân sách làm hạ tầng. Vì vậy, mục tiêu của Quyết định 60 là không để đầu nậu lợi dụng phân lô bán nền, mà chỉ tách thửa đúng đối tượng như mục tiêu đề ra.
Vướng mắc hiện nay rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng. Sắp tới, Sở TN-MT sẽ phối hợp với các sở liên quan tổ chức sơ kết đánh giá một năm thực hiện Quyết định 60, chỉ ra những vướng mắc khó khăn để tháo gỡ cho người dân theo tinh thần đó.
Ông Nguyễn Toàn Thắng (Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.