'Tắc' tiền sử dụng đất, hàng loạt sổ đỏ bị 'treo'

09/09/2020 10:33 GMT+7

Những vướng mắc trong việc đóng tiền sử dụng đất cho các dự án bất động sản tại TP.HCM sẽ được chia sẻ cụ thể tại Hội thảo " Tắc tiền sử dụng đất " do báo Thanh Niên tổ chức ngày mai (10.9).

Hàng vạn hộ dân bị treo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ), ngân sách thất thu, chủ đầu tư bất đắc dĩ "bội tín" với khách hàng vì không thể đóng tiền sử dụng đất để làm sổ đỏ... dẫn tới khiếu kiện, biểu tình, gây hoang mang bất ổn cho thị trường. Trong khi Cục thuế nhiều địa phương liên tục "bêu tên" các doanh nghiệp nợ thuế thì tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác, doanh nghiệp muốn đóng tiền sử dụng đất lại không hề đơn giản.
Đáng nói, nghịch lý này đã tồn tại suốt mấy năm nay dù không ít kiến nghị, đề xuất phương án giải quyết của Hiệp hội BĐS TP.HCM, doanh nghiệp... đã nhiều lần được gửi đến cấp có thẩm quyền.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như quy trình thủ tục quá nhiêu khê; cán bộ có thẩm quyền sợ trách nhiệm, không ký duyệt; quy định pháp luật chồng chéo; vướng mắc trong công tác thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và rà soát cổ phần hóa doanh nghiệp... Thế nên, chỉ tính riêng tại TP.HCM có hàng trăm dự án rơi vào tình trạng "nợ" sổ đỏ dù chủ đầu tư đã nỗ lực phối hợp với cơ quan Nhà nước. Trong đó, có nhiều dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý, có dự án đã triển khai công tác định giá đất gần 5 năm, thậm chí có dự án chủ đầu tư đã hoàn tất việc tạm nộp tiền sử dụng đất 3 - 4 năm nhưng vẫn đang tiếp tục phải chờ...
Những câu chuyện cụ thể về hành trình gian truân đóng tiền sử dụng đất; những hệ lụy mà người dân, chủ đầu tư cũng như thị trường bất động sản phải gánh chịu từ tình trạng này sẽ được các doanh nghiệp chia sẻ tại Hội thảo "Tắc tiền sử dụng đất" do báo Thanh Niên tổ chức lúc 8 giờ 30 phút ngày mai (10.9) tại Hội trường Báo Thanh Niên (268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6 quận 3, TP.HCM).
Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, đại diện Sở Tài chính TPHCM, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM và đặc biệt là các doanh nghiệp đang rơi tình trạng muốn đóng, sẵn sàng tạm đóng trước tiền sử dụng đất để làm sổ đỏ cho cư dân mà chưa được... 
Theo số liệu của Cục Thống kê TP. HCM mới công bố, trong 6 tháng năm nay tổng thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố ước thực hiện 163.173 tỷ đồng, chỉ đạt 40,2% dự toán, giảm 14,4% so cùng kỳ trong đó thu tiền sử dụng đất giảm 21%. Vẫn biết là năm nay các nguồn thu đều gặp nhiều khó khăn do nhiều doanh nghiệp, hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng do COVID-19; TP cũng đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, giãn thuế, giảm thuế... cho doanh nghiệp. Thế nhưng đây là lần đầu tiên trong thời gian 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng thu ngân sách nhà nước của thành phố bị sụt giảm mạnh, trong khi chi ngân sách địa phương lại tăng cao. 
Giải quyết được các nút thắc về thủ tục không chỉ giúp người dân có sổ đỏ, doanh nghiệp giữ uy tín với khách hàng mà ngân sách Nhà nước cũng có thêm một nguồn thu lớn. Đó là mục đích của Hội thảo ""Tắc tiền sử dụng đất" mà báo Thanh Niên tổ chức ngày mai, 10.09.
Trước đó, báo Thanh Niên đã tổ chức thành công nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm... liên quan đến những vấn đề thời sự nóng diễn ra trên thị trường với sự tham gia của đại diện chính quyền, các tổ chức xã hội ngành nghề, các chuyên gia kinh tế hàng đầu ở Việt Nam cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Những ý kiến đóng góp trong hội thảo sau đó cũng đã được Báo Thanh Niên chuyển tải đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nội dung hội thảo cũng được chuyển đến bạn đọc, tạo sự lan tỏa trong giới kinh doanh nói riêng và toàn xã hội nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.