Sức mua hải sản tăng trở lại

03/05/2016 08:44 GMT+7

Rạng sáng 2.5, cảng cá và âu thuyền Thọ Quang đã nhộn nhịp trở lại. Mới hôm 27.4 chỉ có 11 tàu về bờ so với trung bình 65 tàu/ngày như trước đó, thì nay đã có 20 tàu cập cảng.

Theo Sở NN-PTNT TP.Đà Nẵng, sau khi lãnh đạo TP vào cuộc với những giải pháp quyết liệt, đồng thời “vi hành” cảng cá động viên ngư dân và cùng thưởng thức cá biển, tắm biển với người dân và du khách đã tạo các hiệu ứng xã hội lan tỏa.
Sáng sớm 2.5, ông Phạm Bá Hùng, Phó BQL Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang phấn khởi khoe: Hiện đang vụ cá Nam, ngư dân trúng nhiều cá nục, cá ngừ chuồn. Riêng cá thu phải chờ cuối tháng 3 (âm lịch) mới về. Đáng mừng là cá phục vụ xuất khẩu vẫn giữ được nguyên giá, có giảm chút đỉnh tùy thời điểm nhưng không đáng kể.
Giá cá tiêu thụ nội địa tuy còn giảm nhiều nhưng đang có xu hướng nhích lên. Khuya 1.5, khi tàu cá ĐNa 90157 vào âu thuyền Thọ Quang, điện thoại bà Bùi Thị Đào với chồng là thuyền trưởng kiêm chủ tàu Trần Lia reo liên tục xung quanh giá cá khiến hai vợ chồng hết sức phấn chấn. Ghi nhận tại cảng cá và âu thuyền Thọ Quang sáng sớm 2.5, các doanh nghiệp đầu mối thu mua rất tích cực, bởi cá cung cấp cho nhà máy chế biến xuất đi nhiều nước trên thế giới có tiêu chuẩn kiểm soát thực phẩm khắt khe vẫn được chấp nhận.
Thương lái Bùi Thị Nga, chủ vựa cá Nga Cư chia sẻ: “Ngày 1.5 nghe tin TP có chính sách vực dậy ngành hải sản, tui cũng như một số thương lái khác đã cho một số tàu đi đánh bắt. Trước tình hình tiêu thụ cá khả quan, chiều 2.5 sẽ cho thêm tàu ra khơi”. “Hiện ở chợ đã có người mua cá rồi, tôi chỉ mong người tiêu dùng tỉnh táo và yên tâm, đừng nghe theo tin đồn. Hiện nay con cá lên bờ được kiểm định khắt khe, những người nội trợ yên tâm vì chúng tôi đảm bảo cá bán ra là cá sạch”.
Theo chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng, từ 5 giờ ngày 2.5, Sở NN-PTNT thông qua HTX nghề cá Hải Nhi cung cấp 2 tấn cá cho gần 50 tiểu thương của các chợ để mở điểm bán cá sạch do Sở NN-PTNT kiểm tra, chịu trách nhiệm.
Ngư dân Huế đã bán được hơn 200 tấn cá sạch
Ngày 2.5, Siêu thị Co.op mart Huế (TP.Huế) đã mở quầy hàng cá an toàn nhằm giúp ngư dân trên địa bàn tiêu thụ sản phẩm đánh bắt từ vùng biển xa bờ, mang lại sự an tâm, tin tưởng đối với khách hàng khi sử dụng cá biển (ảnh).
Trước đó, từ ngày 29.4, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh đã lập bộ phận thường trực 24/24 tại cảng cá Thuận An để để kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy xác nhận nguồn gốc thủy sản xa bờ cho ngư dân. 3 ngày qua, giấy chứng nhận hải sản sạch, an toàn đã được cấp cho 30 lượt tàu đánh bắt xa bờ của địa phương. Ngoài ra, Sở Công thương tỉnh đang tổ chức thêm các điểm tiêu thụ cá biển đánh bắt xa bờ tại các chợ và các siêu thị lớn khác trong phạm vi toàn tỉnh. Được biết, ngư dân cũng đã bán được hơn 200 tấn cá.
Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.