Sức mua càng “kích” càng yếu - Kỳ 2: Vật liệu xây dựng ế ẩm

26/12/2012 02:28 GMT+7

Cuối năm là mùa cao điểm của dân xây dựng khi người dân đua nhau xây, sửa nhà đón tết. Năm nay, không khí tại các “chợ” vật liệu xây dựng khá đìu hiu.

>> Sức mua càng “kích” càng yếu (Kỳ 1)

Chơi bài giết thời gian

 

Năm nay khó khăn, bán hàng không được, chỉ trông chờ vào dịp cuối năm, nhưng với tình hình này buôn bán chắc sẽ thất bát

Ông Giang, chủ cửa hàng

Khu “chợ” VLXD trên đường Lý Thường Kiệt, Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM những ngày này không còn thấy cảnh tấp nập người ra vào mua bán. Thay vào đó là cảnh ế ẩm, nhân viên của hầu hết các cửa hàng chỉ ngồi chơi xơi nước. Tại một cửa hàng chuyên bán ván ép, 4 nhân viên ngồi trên một tấm ván lớn... chơi bài. Theo anh Thắng, nhân viên cửa hàng, khách mua hàng ít, rảnh không biết làm gì nên ngồi chơi bài giết thời gian. Tình trạng ế ẩm đã kéo dài mấy năm nay, nhưng từ đầu năm 2012 đến nay là thê thảm nhất. Hiện đang là mùa cao điểm xây dựng nhưng số lượng giao dịch cũng không tăng nhiều so với những tháng trước.

Tại gian hàng của Công ty Song Trân, ông Trịnh Hoài Hùng buồn bã kể hầu hết nhà nằm trên đường Tô Hiến Thành đều bán VLXD nhưng người mua thưa thớt. So với năm 2009-2010, sức mua giảm 50%. Hiện đã vào mùa cao điểm nhưng từ chủ đến nhân viên chỉ ngồi chơi. Người dân ít sửa chữa nhà nên bán được ít.

Cách đó mấy căn, DNTN Hoàng Nga chuyên bán các loại đá, gạch trang trí mặc dù treo biển giảm giá đến 30% nhưng khách hàng vẫn thưa. Theo chủ DN này, những năm trước đây việc buôn bán đã ế ẩm nhưng năm nay tình hình còn thê thảm hơn. Công trình xây dựng ít nên hàng bán rất chậm.

Cát, xi măng, sắt thép là VLXD chính yếu nhưng theo ông Giang, chủ cửa hàng VLXD trên đường Đất Mới (Q.Bình Tân), thì sức mua rất yếu. “Năm nay khó khăn, bán hàng không được, chỉ trông chờ vào dịp cuối năm, nhưng với tình hình này buôn bán chắc sẽ thất bát”, ông Giang than vãn.

Cửa hàng VLXD ế khách, hàng tồn kho tại các công ty sản xuất tăng cao. Theo ông Nguyễn Trung Kiên, phụ trách kinh doanh Công ty Bảo Lộc, hiện công ty còn tồn kho 7 triệu viên gạch. Gạch tồn, chất lượng xuống cấp nên giá cũng giảm. Bình thường bán giá 750 đồng thì nay chỉ bán được 720 đồng/viên.  Nếu năm 2008 bán được cả 100 triệu viên thì đến năm 2011 bán được 70 triệu viên và năm nay cố gắng lắm cũng chỉ được 60 triệu viên. Không chỉ ế, lượng hàng ít ỏi bán được lại bị nợ. Thông thường, vào mùa cao điểm, mỗi tháng được 8-10 triệu viên còn nay bán được hơn 5 triệu viên. Công ty của ông cũng chỉ hoạt động cầm chừng.

Sức mua càng “kích” càng yếu
Khu bán vật liệu xây dựng trên đường Tô Hiến Thành (Q.10) không còn nhộn nhịp như trước đây - Ảnh: Đình Sơn

Khuyến mãi vẫn ế

Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho hay hiện tồn kho xi măng khoảng 2.600 tấn, kính là 80 triệu m2. Công suất sản xuất kính mỗi năm khoảng 170 triệu m2 thì nay chỉ chạy nửa công suất mà vẫn tồn kho tới 80 triệu m2 nên đây là ngành sản xuất VLXD gặp khó khăn nhất. Gạch ceramic trong khi mọi năm sản xuất khoảng 80% công suất thì năm nay sản xuất được 50%. Sản lượng giảm mạnh khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa và cũng đang tồn kho 4 tháng sản xuất. Nhà máy sản xuất dây điện, công tắc, trang trí nội thất cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nguyên nhân khiến thị trường VLXD tồn kho lớn, theo ông Nam, là do năm nay tổng mức đầu tư toàn xã hội, vốn tư nhân, ODA giảm mạnh. Nếu năm trước đầu tư toàn xã hội khoảng 42% GDP thì năm nay còn 30-32%. Dự án ít, người dân cũng ít xây sửa nhà do thu nhập ít đi dẫn đến tồn kho ngày càng gia tăng.

Ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Công ty tư vấn - quản lý chất lượng Đầu Tiên (FQM), chuyên về thi công, quản lý dự án xác nhận, tại các khu công nghiệp, tình trạng xây dựng nhà máy chỉ nhỏ giọt. Thị trường trông cậy vào khách hàng cá nhân nhưng người dân cũng đã và đang cắt giảm mạnh việc xây, sửa nhà. Nhu cầu về sắt thép, xi măng, gạch, hàng nội thất... đã giảm 50-60% so với năm trước.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.