Sữa Việt chinh phục thị trường châu Âu

28/05/2019 06:57 GMT+7

Hôm qua (27.5) tại Stockholm (Thụy Điển), Công ty NutiFood cùng các đối tác đã chính thức công bố vận hành Nhà máy sữa NutiFood Sweden AB. Tiếp tục chiến lược mang sữa Việt ra thế giới của mình.

Chỉ 1 năm sau khi được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp giấy chứng nhận FDA - được coi là “thị thực” để xuất khẩu hàng vào Mỹ - hôm qua (27.5) tại Stockholm (Thụy Điển), Công ty NutiFood cùng các đối tác đã chính thức công bố vận hành Nhà máy sữa NutiFood Sweden AB. Tiếp tục chiến lược mang sữa Việt ra thế giới của mình.
Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn cấp cao VN, theo lời mời của Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. NutiFood là doanh nghiệp VN đầu tiên đầu tư vào Thụy Điển.

Dinh dưỡng cho trẻ em phải là nguồn tốt nhất

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Thụy Điển - VN, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood, cho biết tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại VN còn thấp nên có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Đặc biệt, nhu cầu về thực phẩm an toàn ngày càng cao, có tới 88% người được khảo sát cảm thấy hứng thú với thực phẩm hữu cơ (organic), nhất là những người có thu nhập cao, có em bé.
Trong khi đó, Thụy Điển là nước có công nghệ chế biến sữa cũng như tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hàng đầu thế giới. Thụy Điển có khí hậu tốt, vùng nguyên liệu hữu cơ sạch, an toàn và bền vững, đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ, organic. "Ở Thụy Điển, trẻ em được ưu tiên số 1 nên sữa và dinh dưỡng dành cho trẻ phải là nguồn tốt nhất. Là doanh nghiệp luôn chú trọng sức khỏe cũng như mong muốn mang tới cho trẻ em những giá trị tuyệt vời như đất nước Thụy Điển, chúng tôi chọn đầu tư vào Thụy Điển để nhân rộng những giá trị đó ra toàn thế giới", ông Hải nói.
Nhà máy NutiFood Sweden AB đặt tại Bjuv ở miền Nam Thụy Điển, nơi được mệnh danh là vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu, bao bọc xung quanh khoảng 2.500 nông trại đạt tiêu chuẩn organic. Đây là liên doanh ba bên giữa NutiFood, Tập đoàn Backahill và Hợp tác xã các nông trại chăn nuôi bò sữa Skånemejerier Ekonomisk Förening. Trong đó, NutiFood sở hữu 50% vốn. Nhà máy NutiFood Sweden AB giai đoạn 1 có giá trị đầu tư gần
20 triệu USD, tổng công suất 15.000 tấn/năm bao gồm 5.000 tấn sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh (infant formula) và 10.000 tấn bột dinh dưỡng cho trẻ em (baby food). Các sản phẩm từ nhà máy bao gồm bột ăn dặm, cháo, sữa bột organic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt, nhà máy còn sản xuất các dòng sản phẩm sữa công thức, cháo và bột ăn dặm organic từ sữa dê.
Sắp tới, khi hoàn thiện đầu tư giai đoạn 2, nhà máy sẽ sản xuất sữa tươi tiệt trùng organic và sữa bột organic cao cấp đóng lon, hướng đến phân phối không chỉ châu Âu, châu Á, mà còn vươn ra thị trường toàn cầu. Một số dòng sản phẩm cũng sẽ chính thức có mặt tại thị trường VN trong quý 3/2019.

Vững ở nội địa, vươn ra thế giới

Là công ty thực phẩm dinh dưỡng được thành lập từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, sau gần 20 năm thành lập, NutiFood đã có vị thế trên thị trường và có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Đặc biệt, liên tục trong 3 năm liền từ năm 2016 cho đến nay, GrowPLUS+ của NutiFood - sản phẩm đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi được Tổ chức Nghiên cứu thị trường quốc tế Nielsen chứng nhận là sản phẩm tiêu thụ số 1 ngành sữa đặc trị trẻ em VN.
Bên cạnh đó, NutiFood cũng giữ vị trí số 1 ngành hàng sữa bột pha sẵn trong hai năm 2017 -2018... Vững chân ở thị trường nội địa, NutiFood bắt đầu thực hiện chiến lược vươn ra thế giới. Chỉ trong vòng hơn 1 năm, công ty này đã ký kết, hợp tác với hàng loạt các đối tác lớn ở nhiều nước như Mỹ, Nhật, Đức, Thụy Điển... để thực hiện đưa sản phẩm của mình vào các thị trường khó tính này cũng như mang đến cho trẻ em VN những sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất.
“Trong chiến lược vươn ra thế giới của mình, chúng tôi đã chinh phục được thị trường Mỹ, đây là bước tiếp theo để chúng tôi chinh phục thị trường châu Âu. Chúng tôi chọn Thụy Điển vì đây là đất nước cung cấp thực phẩm đạt chuẩn organic cao hàng đầu thế giới, đặc biệt là sữa. Trong thời gian qua đây khảo sát, tôi vô cùng ấn tượng với nguồn nước sạch cho bò uống. Thụy Điển là một trong 3 nước sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi thấp nhất và có điều kiện khí hậu tự nhiên tốt nhất để phát triển chăn nuôi gia súc. Chúng tôi mong muốn sản phẩm sữa organic do doanh nghiệp VN và Thụy Điển hợp tác sản xuất sẽ có mặt trên toàn thế giới. NutiFood cam kết làm hết sức mình để chứng minh năng lực của người VN, đóng góp cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia”, ông Hải nói.
 Năm 2016, Tập đoàn Backahill thành lập Công ty Foodhills với nhiệm vụ xây dựng một trung tâm sản xuất lương thực bền vững tại Bjuv với mục tiêu biến nơi đây thành trung tâm cung cấp thực phẩm cho toàn bộ châu Âu. Thời điểm Foodhills kêu gọi các nhà đầu tư có kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực thực phẩm, chế biến sữa để thiết lập khu công nghiệp sản xuất nông nghiệp bền vững cũng là giai đoạn NutiFood đang nỗ lực thực hiện lộ trình vươn ra thế giới. Nhờ uy tín của tỉ phú Erik Paulsson, người sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Backahill, Hợp tác xã Skånemejerier Ekonomisk Förening, hợp tác xã chăn nuôi và cung cấp sữa có tầm cỡ tại Thụy Điển và đang có rất nhiều khách hàng lớn trên thế giới đã tham gia. Đó là cơ duyên và may mắn của NutiFood trong chiến lược chinh phục thị trường châu Âu từ sản phẩm được sản xuất ở Thụy Điển.
Năm 2016, Tập đoàn Backahill thành lập Công ty Foodhills với nhiệm vụ xây dựng một trung tâm sản xuất lương thực bền vững tại Bjuv với mục tiêu biến nơi đây thành trung tâm cung cấp thực phẩm cho toàn bộ châu Âu.
Thời điểm Foodhills kêu gọi các nhà đầu tư có kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực thực phẩm, chế biến sữa để thiết lập khu công nghiệp sản xuất nông nghiệp bền vững cũng là giai đoạn NutiFood đang nỗ lực thực hiện lộ trình vươn ra thế giới. Nhờ uy tín của tỉ phú Erik Paulsson, người sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Backahill, Hợp tác xã Skånemejerier Ekonomisk Förening, hợp tác xã chăn nuôi và cung cấp sữa có tầm cỡ tại Thụy Điển và đang có rất nhiều khách hàng lớn trên thế giới đã tham gia. Đó là cơ duyên và may mắn của NutiFood trong chiến lược chinh phục thị trường châu Âu từ sản phẩm được sản xuất ở Thụy Điển.
Ông Trần Thanh Hải
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.