Sữa nhiễm khuẩn vẫn bán trên mạng

23/12/2017 06:30 GMT+7

Tập đoàn sữa hàng đầu của Pháp Lactalis lại tiếp tục công bố sẽ thu hồi toàn bộ sản phẩm sữa tại Nhà máy Craon (Pháp), được sản xuất từ ngày 15.2 đến nay, do nghi nhiễm khuẩn Salmonella.

Đây là loại vi khuẩn đường ruột truyền từ gia súc, gây ngộ độc thực phẩm từ nhẹ như viêm dạ dày - ruột đến các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn, nguy hiểm cho trẻ nhỏ, người cao tuổi hoặc người ốm yếu.
Như vậy, đây là đợt thu hồi sản phẩm lần thứ hai của tập đoàn này chỉ trong chưa đầy nửa tháng. Trước đó, ngày 10.12, Lactalis cũng đã thu hồi 625 lô (tương đương 7.000 tấn) sản phẩm sữa bột dành cho trẻ hiệu Celia. Một số thị trường nước ngoài như Anh, Trung Quốc, Pakistan, Sudan cũng được thông báo thu hồi. Tại nước ta, qua kiểm tra, Bộ Y tế đã phát hiện 8 lô sản phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn nói trên được nhập vào VN, đề nghị kiểm nghiệm đồng thời yêu cầu công ty nhập khẩu thu hồi ngay sản phẩm. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn bán những sản phẩm này, đặc biệt việc mua bán sữa Celia trên một số trang mạng vẫn công khai. 
Đợt này, Lactalis thu hồi 720 lô sản phẩm, chủ yếu sữa, bột ăn dặm dành cho trẻ sơ sinh nhãn hàng Picot và Milumel, các loại bột tổng hợp có chứa a xít amino hiệu Taranis. Nếu đợt thu hồi trước chỉ là nghi ngờ, thì lần này phía Pháp đã phát hiện 23 trẻ sơ sinh uống sữa bị nhiễm khuẩn và phải nhập viện. Tuy nhiên, phía các nhà quản lý tại VN đến nay vẫn chưa đưa ra cảnh báo nào cho các sản phẩm sữa, bột thu hồi đợt 2 tại Pháp. Chiều 22.12, trang shopbabyf… vẫn bán sữa dành cho trẻ sơ sinh hiệu Picot giá 220.000 đồng/hộp 400 gr, trang colour… bán 420.000 đồng/hộp 900 gr. Đặc biệt, một số trang chuyên bán sỉ sữa ngoại nhập suabim vẫn bán đủ các sản phẩm bột ăn dặm cho trẻ hiệu Milumet và sữa cho trẻ sơ sinh Picot với số lượng lớn.
Qua tìm hiểu tại các cửa hàng chuyên bán sữa ngoại nhập và các cửa hàng online, nhiều người cả bán và mua dường như chưa nắm thông tin ngưng tiêu thụ các sản phẩm sữa Celia cách đây 1 tuần và thông tin tiếp theo liên quan sữa Picot, Milumel, Taranis của tập đoàn này. Thế nên, việc cho tạm ngưng tiêu thụ phải được thực hiện nghiêm hơn và quyết liệt hơn chứ không nên dừng lại ở mức khuyến cáo chung chung trong khi chính nước sản xuất đã tuyên bố thu hồi hàng loạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.