Sự thật ít ai biết về đế chế truyền thông đầy tiềm lực Yeah1

12/03/2019 18:35 GMT+7

Từ sự cố với YouTube, sau khi đọc sâu hơn các thông tin về Yeah1, cộng đồng khởi nghiệp mới vỡ lẽ thì ra Việt Nam cũng có một đế chế truyền thông đầy tiềm lực và quy mô lớn đến vậy.

Start-up công nghệ đời đầu của Việt Nam

Vào thời điểm thành lập Yeah1 năm 2006, nhà sáng lập Nguyễn Ảnh Nhượng Tống chỉ mới 28 tuổi. Từ một website chia sẻ thông tin giải trí cho giới trẻ với khoảng 40.000 lượt xem, doanh thu ban đầu vỏn vẹn 150 USD, sau 12 năm, Yeah1 đã là start-up công nghệ hàng đầu Việt Nam, trở thành hiện tượng kinh doanh truyền thông đa phương tiện, hoạt động trong khắp các lĩnh vực truyền hình, sản xuất phim, quảng cáo, khai thác nội dung số… với tốc độ tăng trưởng chóng mặt mà các start-up đều mơ ước.

Doanh nghiệp ngành truyền thông Việt đầu tiên lên sàn

Kết thúc phiên chào sàn chứng khoán TP.HCM vào ngày 26.6.2018, cổ phiếu YEG của Công ty CP Tập đoàn Yeah1 tăng kịch trần lên mức 300.000 đồng/cổ phiếu, đẩy vốn hóa công ty lên 8.100 tỉ đồng, tức gần 350 triệu USD. Giới đầu tư dậy sóng khi lần đầu tiên một doanh nghiệp trong ngành truyền thông niêm yết với mức giá “khủng”, bất chấp thị trường đang ngập chìm trong sắc đỏ.

Hệ sinh thái dịch vụ đồ sộ và hoàn thiện nhất Việt Nam

Thị trường truyền thông trong nước hiện có nhiều ông lớn, nhưng chưa có đại gia truyền thông nào sở hữu hệ sinh thái hoàn chỉnh và đồ sộ như Yeah1. Công ty này hiện hoạt động ở 3 mảng kinh doanh chính, gồm mảng truyền thông truyền thống, mảng kỹ thuật số trên nền tảng YouTube và Google, cuối cùng là thương mại truyền thông khai thác trực tiếp hoạt động showbiz.
Đối với mảng kỹ thuật số, hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Tập đoàn Yeah1 bao gồm 2 mảng chính: Mảng kinh doanh trên YouTube và Xuất Bản Nội Dung Số (Yeah1 Publishing) với tổng đóng góp 55,6% doanh thu và 84,1% lợi nhuận sau thuế (LNST) của cả Tập đoàn. Có thể thấy, YouTube MCN chỉ là một phần trong hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Tập đoàn Yeah1. Trong năm 2018, YouTube MCN đến từ việc quản lý các kênh YouTube của bên thứ ba (đối tác) đóng góp 12,9% LNST của Tập đoàn Yeah1.
Yeah1 sở hữu 4 kênh truyền hình xếp hạng hàng đầu
Yeah1 sở hữu 4 kênh truyền hình xếp hạng hàng đầu
Ở mảng thương mại truyền thông mới, Yeah1 đã liên doanh với tập đoàn giải trí AKS Nhật Bản ra mắt nhóm nhạc SGO48, hoạt động theo mô hình nhóm nhạc thần tượng chị em tương tự AKB48
Ở mảng thương mại truyền thông mới, Yeah1 đã liên doanh với tập đoàn giải trí AKS Nhật Bản ra mắt nhóm nhạc SGO48, hoạt động theo mô hình nhóm nhạc thần tượng chị em tương tự AKB48

Hoạt động trên phạm vi toàn cầu

Cáo bạch năm 2018 của Yeah1 ghi rõ gần 75% doanh thu mảng kỹ thuật số đến từ thị trường quốc tế.
Để làm được điều này công ty đã không ngừng mở rộng hoạt động trong những năm qua. Điển hình là những phi vụ đầu tư sang các thị trường như Philippines, Indonesia và Thái Lan thông qua sáp nhập với các công ty giải trí lớn. Một trong số những thương vụ lớn nhất phải kể đến “deal” mua MCN ScaleLab giá 20 triệu USD. Dù phải bán ngược cho chủ cũ với giá 12 triệu USD để xoay xở khi sóng gió, thương vụ này vẫn sẽ để lại tiếng tăm “dám nghĩ dám làm, dám chơi lớn” của một start-up Việt. Động thái mua bán nhanh gọn còn cho thấy một sự nhạy cảm cần thiết của ban lãnh đạo công ty.
Với những động thái mở rộng hệ sinh thái liên tục, Yeah1 đang mở ra sân chơi và hỗ trợ kỹ thuật vô cùng lớn cho YouTube, bảo vệ bản quyền, hỗ trợ đóng thuế thu nhập cá nhân, tận dụng nội dung có bản quyền để phát triển sản phẩm mới, tối ưu hóa không gian quảng cáo... Riêng các nhà sáng tạo nội dung trực tuyến của Việt Nam còn có chỗ dựa để mang nội dung ra toàn cầu, hình ảnh ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng Việt xuất hiện nhiều nơi trên thế giới thông qua các đối tác ngoại của Yeah1. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.