Sử dụng nước khoáng như thế nào cho đúng ?

10/07/2012 03:07 GMT+7

Nước khoáng thiên nhiên ngoài tác dụng giải khát, còn cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho người già, phụ nữ có thai. Nhưng nếu sử dụng không đúng thì nó lại phản tác dụng, thậm chí có hại.

Theo Tổ chức Nông lương quốc tế và Tổ chức Y tế thế giới, nước khoáng thiên nhiên đóng chai phải chứa một lượng muối khoáng hòa tan nhất định ở một tỷ lệ có lợi cho cơ thể. Nước phải được lấy trực tiếp từ nguồn tự nhiên (bằng giếng khoan hoặc từ mạch nước ngầm) và phải được đóng chai tại nguồn. Chất khoáng bao gồm các khoáng vi lượng như bicarbonnat can xi, carbonat, magiê, fluor, iod, kẽm, sắt... và cả những chất khoáng không mong muốn như nitrat (NO3), nitrit (NO2), amonium (NH4). Mỗi loại nước khoáng tự nhiên đều có hàm lượng chất khoáng riêng. Có loại hàm lượng khoáng vài trăm mg/l gọi là nước khoáng giải khát, có loại với hàm lượng khoáng trên 1.000 mg/l được xem là nước khoáng trị bệnh.

Tại Việt Nam, từ nhiều năm nay, do thiếu thông tin, không ít người tiêu dùng đã vô tình mua nước uống tinh khiết với giá ngang ngửa nước khoáng mà không hay biết đến công dụng của loại nước này. PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho hay, nước khoáng là “quà tặng” của thiên nhiên dành cho con người. Trung bình mỗi người uống từ 1,5-2 lít nước/ngày, trong đó có từ 1-1,5 gram chất khoáng rất có lợi cho sức khỏe, nhất là người già, người chơi thể thao, phụ nữ có thai. Hơn nữa, mỗi khoáng chất trong nước khoáng lại có tác dụng riêng. Chẳng hạn, natri cân bằng và phân bổ nước cho toàn cơ thể, truyền sức sống cho cơ thể. Canxi mang lại kết cấu vững chắc cho xương và răng. Magiê giúp tiêu diệt các tế bào gốc tự do giúp duy trì làn da tươi trẻ.

Nước giải khát có hàm lượng khoáng thấp dưới 500 mg/lít có thể sử dụng hằng ngày - Ảnh: Thu Hằng
Nước giải khát có hàm lượng khoáng thấp dưới 500 mg/lít có thể sử dụng hằng ngày - Ảnh: Thu Hằng
 

TS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết thêm, các loại nước khoáng bán trên thị trường hiện nay hầu hết là nước giải khát có hàm lượng khoáng thấp dưới 500 mg/lít. Nước khoáng loại này có thể dùng hàng ngày, tùy theo nhu cầu, thích hợp cho mọi người, kể cả phụ nữ mang thai và cho con bú.

“Thành phần nước khoáng rất giàu canxi, natri và magiê nên kích thích tiêu hóa dễ dàng hơn. Các chất khoáng còn giúp hạn chế cảm giác nặng bụng sau khi rời bàn ăn. Phụ nữ có thai nên dùng loại có nhiều canxi đồng thời để phòng chống chứng loãng xương. Ngoài ra, nước khoáng còn giúp cơ thể thanh lọc và thải nhiều độc tố ra bên ngoài và đương nhiên uống nhiều nước làm cho làn da khỏe mạnh, săn chắc”, TS Hải chia sẻ.

Nhưng để đảm bảo mua được nước khoáng thiên nhiên thật, người tiêu dùng cần chọn nước của các nhãn hiệu nổi tiếng, đồng thời xem rõ các thành phần khoáng chất có trong nước. Một số loại nước khoáng giải khát đã được các cơ quan y tế kiểm định, có thể yên tâm sử dụng hàng ngày như: Vital, Kim Bôi…

Nếu thấy hàm lượng khoáng ghi cao hơn 1.500 mg/lít thì là nước khoáng chữa bệnh. Khi dùng phải có ý kiến của bác sĩ, bởi nếu uống không đúng cách còn có thể gây bệnh không tốt cho người bị suy thận, cao huyết áp, hội chứng thần kinh.

Hải Bình

>> Nước khoáng và nước tinh khiết
>> Hai mươi năm dùng nước khoáng miễn phí
>> Nhật Bản thu hồi hàng triệu chai nước khoáng nhập từ Mỹ
>> Phát hiện loại nước khoáng có thể trị bệnh ung thư
>> Thừa Thiên-Huế: Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.