Sử dụng điện an toàn trong nuôi tôm

27/10/2017 08:00 GMT+7

Đảm bảo an toàn sử dụng điện cho người nuôi tôm vùng ĐBSCL là mục tiêu mà Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) luôn đặt lên hàng đầu.

Theo thống kê, phần lớn tai nạn điện làm chết người tại các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau thời gian qua do sử dụng điện không an toàn trong khu vực nuôi tôm. Tại Sóc Trăng, chỉ trong 7 tháng đầu năm nay đã có 13 vụ tai nạn điện xảy ra ở vùng nuôi tôm. Địa bàn TX.Duyên Hải (Trà Vinh) có 8 trường hợp tử vong do bất cẩn trong sử dụng điện ở hồ tôm. Tại Cà Mau cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn điện ở ao đầm nuôi tôm và làm chết 8 người.
Người dân còn chủ quan
Qua khảo sát tại các vùng nuôi tôm, nhiều trường hợp đường dây điện kéo từ bình hạ thế hoặc từ đồng hồ điện trong nhà đến các ao nuôi tôm rất dài, nhưng người dân không sử dụng cột xi măng, cột gỗ chắc chắn làm trụ đỡ mà chỉ dùng cây gỗ tạp hoặc treo móc trên cây xanh. Trong khi đó, dây điện được mắc trực tiếp vào trụ đỡ mà không có sứ cách điện. Nhiều nơi để dây điện treo lòng thòng trên đầu người, thậm chí rải dây diện trên mặt đất dọc theo bờ ao. Bên cạnh đó, nhiều hộ chỉ sử dụng điện bằng dây nóng, còn dây nguội được dẫn xuống đất để tiết kiệm chi phí. Dây điện không được kiểm tra, thay thế định kỳ mà để bong tróc, có nơi chỉ còn lõi dây đồng. Mối nối giữa các dây điện cũng không được quấn băng keo cách điện cẩn thận, gây nguy hiểm nếu vô tình chạm phải.

tin liên quan

Tăng cường tiết kiệm điện trong nuôi tôm
Hỗ trợ người dân ĐBSCL tăng cường tiết kiệm điện trong nuôi tôm là một trong những mục tiêu trọng tâm được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đặt ra trong giai đoạn 2017 - 2020.
Đa số các hộ nuôi tôm khi lắp đặt mô tơ điện không sử dụng dây nối đất an toàn để giảm nguy hiểm khi có sự cố chạm vỏ xảy ra. Nhiều hộ sử dụng mô tơ kém chất lượng, không đúng tiêu chuẩn. Mô tơ điện trong quá trình dùng không được bảo quản tốt, che chắn kỹ; vị trí đặt lắp đặt ở nơi ẩm thấp rất dễ bị hư hỏng, chạm chập, rò điện… Hơn nữa, việc lắp đặt cầu dao ngắt điện ở quá xa, khiến cho việc xử lý khi có tai nạn xảy ra không kịp thời.
Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn
Theo Ông Đoàn Chí Dũng, Trưởng ban An toàn EVN SPC, để tránh xảy ra tai nạn điện đáng tiếc, các hộ nuôi tôm cần tuân thủ một số quy định do công ty điện lực đặt ra. Dây dẫn điện của đường dây sau công tơ phải dùng dây bọc cách điện hoặc cáp bọc cách điện. Tiết diện dây phù hợp với công suất sử dụng, tối thiểu không nhỏ hơn 2,5 mm2. Phải kéo đủ 2 dây (dây nóng và dây nguội) có cùng tiết diện để bảo đảm dòng điện cung cấp cho phụ tải. Không để hoặc kéo dây tải điện chạy ngầm trong ao với bất cứ lý do gì.
Khi nối dây dẫn phải dùng kẹp hoặc ống nối, kỹ thuật nối dây phù hợp với từng loại dây. Nếu dây dẫn là dây một sợi thì được nối bằng cách vặn xoắn, sau đó dùng băng keo cách điện bọc kín mối nối. Mối nối giữa 2 dây dẫn được làm bằng 2 kim loại khác nhau hoặc có tiết diện dây khác nhau. Không được nối dây dẫn ở chỗ võng nhất của khoảng cột.
Cột điện có thể dùng cột thép, cột bê tông cốt thép, cột gỗ, cột tre già... được dựng chắc chắn, tránh khu vực bị xói lở, không gây cản trở cho người, phương tiện giao thông. Đường dây phải mắc trên sứ cách điện, qua các cột điện có chiều cao sao cho độ võng thấp nhất của dây dẫn đến mặt đất từ 2,5 m trở lên để tránh người đi dưới đường dây có thể chạm vào.
Về lắp đặt đường dây, thiết bị, cần dẫn nguồn điện từ cột về nhà, lán trại qua một aptomat (AT) tổng. Sau đó, tùy theo yêu cầu của từng ao đầm mà phân ra các AT nhánh. Tất cả cầu dao, AT, cầu chì... đều phải để nơi khô ráo, trong nhà, chòi hoặc trong hộp nhựa, tránh mưa gió làm ẩm nước. Nghiêm cấm kéo điện, dùng điện bằng cách lấy điện một pha, còn dây nguội đấu xuống giếng, ao hồ, vào đường ống nước. Khi lắp đèn chiếu sáng trong ao, đầm phải sử dụng máng che bảo vệ, tránh nước mưa làm ẩm ướt gây dẫn điện.
Sử dụng mô tơ phải lựa chọn công suất phù hợp, do nhà sản xuất uy tín cung cấp. Nên đặt mô tơ tại vị trí cố định, nguồn điện đấu vào mô tơ qua cầu dao riêng và lắp đặt thêm thiết bị chống giật. Khi lắp mô tơ điện cần sử dụng dây nối đất an toàn để giảm nguy hiểm khi xảy ra sự cố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.