Sự cố vỡ đập Ia Krêl 2: Cục Giám định vào cuộc

15/06/2013 19:25 GMT+7

(TNO) Liên quan sự cố vỡ đập tại công trình thủy điện Ia Krêl 2 thuộc xã Ia Dom, H.Đức Cơ (Gia Lai), ngày 15.6, đoàn công tác của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra.

(TNO) Liên quan sự cố vỡ đập tại công trình thủy điện Ia Krêl 2 thuộc xã Ia Dom, H.Đức Cơ (Gia Lai), ngày 15.6, đoàn công tác của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online tại hiện trường, ông Phạm Tiến Văn, Phó cục trưởng Cục Kiểm định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, cho biết: “Cần phải thuê một đơn vị tư vấn độc lập để kiểm tra, đánh giá và đưa ra kết luận cuối cùng. Theo quy định Nhà nước thì Sở Công thương là đơn vị được phân cấp quản lý an toàn đập của các công trình thủy điện dưới 30MW.

Các thành viên đoàn công tác đều đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự cố vỡ đập là do thi công không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là cống hộp ở dưới thân đập.

Hiện trên thân đập cũng xuất hiện một số vết nứt, gây nguy hiểm.

Chính quyền H.Đức Cơ đã có khuyến cáo người dân không nên đến gần đập để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc nếu xảy ra lở đất ở phần thân đập.

Sự cố vỡ đập Ia Krêl 2: Cục kiểm định vào cuộc 1
Các thành viên của Cục Giám định đến tận hiện trường kiểm tra

Ông Huỳnh Ngọc Tục, Giám đốc Sở Công thương Gia Lai, khẳng định chủ đầu tư đã tự động tích nước hồ chứa, Sở này chưa tiến hành nghiệm thu. Như vậy, chủ đầu tư đã qua mặt đơn vị nhà nước được phân công quản lý chất lượng công trình để tích nước, gây hậu quả vỡ đập.

Ngoài ra, theo thống kê của Sở Công thương Gia Lai, hiện có 34 thủy điện đang vận hành và 8 dự án đang thi công. Trong năm nay, UBND tỉnh Gia Lai đã rút khỏi quy hoạch 19 dự án thủy điện không đảm bảo yêu cầu cũng như lợi ích kinh tế.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Gia Lai đang khẩn trương vào cuộc điều tra chính xác nguyên nhân sự cố, làm rõ trách nhiệm và có hướng xử lý, khắc phục. Tuy nhiên, hiện Tây nguyên đang vào mùa mưa nên con đập sẽ là “quả bom chết” treo lơ lửng ở khu vực có rẫy của dân nếu xảy ra hiện tượng lở đất, trôi đất hoặc lũ xuất hiện ở khu vực này.

Được biết, cùng ngày, Công ty cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long-Gia Lai (chủ đầu tư) đã hỗ trợ ban đầu 50 triệu đồng cho 122 hộ dân bị thiệt hại do vỡ đập.

Tin; ảnh: Trần Hiếu

>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Thiệt hại hơn 3 tỉ đồng
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Không có phương án di dời dân
>> Thành lập đoàn kiểm tra vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Cứu người trong cơn lũ dữ
>> Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 do thi công ẩu
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Địa phương không nắm hồ sơ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.