Sự cố lệch dầm cầu tuyến metro số 1: Ai chịu trách nhiệm?

21/01/2021 08:28 GMT+7

Đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã phát hiện 2 gối dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị lệch khỏi đường ray.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Tổ kiểm tra độc lập rà soát nguyên nhân sự cố rớt gối cao su trên dầm cầu cạn VD14-10 thuộc gói thầu CP2, đoạn trên cao tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) vừa phát hiện thêm một gối cầu ở vị trí khác tại gói thầu này gặp sự cố tương tự. Cụ thể, gối cao su tại trụ VD12 - 34 nằm ở khu vực trụ cầu đoạn trước ga Bình Thái và ga Thủ Đức có dấu hiệu bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Như vậy đến nay, đã có 2 gối cầu tại tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM bị phát hiện gặp sự cố, thi công không đúng với hồ sơ kỹ thuật ban đầu.

50 câu hỏi liên quan đến sự cố

Nguồn tin của Thanh Niên cho biết, các chuyên gia của Tổ kiểm tra độc lập đã yêu cầu Tổng thầu là Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) trả lời 50 câu hỏi liên quan đến sự cố, trong đó quan trọng nhất phải lý giải được nguyên nhân, cho biết sự cố chỉ là cục bộ tại vài vị trí hay mang tính tổng thể trên toàn tuyến, sau đó đề xuất phương án khắc phục. Các chuyên gia cũng gia hạn cho SCC phải gửi đầy đủ câu trả lời vào cuối tuần này, sau đó trong vòng 20 ngày (trước Tết Nguyên đán) phải có kết luận cụ thể để phía TP.HCM tìm ra phương án giải quyết sự cố ngay trong quý 1. Như vậy mới kịp để dự án đưa vào chạy thử tháng 9 và vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Các kỹ sư đã tạm thời khắc phục sự cố trong thời gian chờ kết luận chính thức từ phía nhà thầu

Hiện nay, phía Tổng thầu đã có báo cáo cho biết trong tổng số 1.138 gối cầu, đơn vị này đã kiểm tra được khoảng 500 gối, tương ứng 40%. Do các câu hỏi của Tổ chuyên gia mang tính tìm hiểu sâu về chuyên môn nên các đơn vị cần thời gian nghiên cứu kỹ, trong tuần này sẽ có đầy đủ câu trả lời. Phía nhà thầu Nhật Bản Sumitomo cũng đã lên kế hoạch cử đoàn kiểm tra độc lập từ Nhật qua kết hợp cùng các chuyên gia tại TP.HCM để nhanh chóng có kết luận cụ thể về sự cố. Tuy nhiên, do vướng dịch Covid-19, hiện đoàn công tác của Nhật chưa thể có mặt tại Việt Nam.

Trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà thầu

Một chuyên gia về đường sắt cho biết sự cố lệch dầm cầu nếu chỉ xuất hiện tại 1 vài vị trí có thể nhanh chóng khắc phục. Tuy nhiên, nếu xảy ra trên toàn hệ thống sẽ cực kỳ nguy hiểm vì dẫn đến nguy cơ phải sửa lại toàn bộ 1.138 gối cao su, kéo theo làm lại mố trụ, dầm cầu, thời gian nhanh cũng phải mất 6 tháng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ "về đích" của dự án.
"Để xảy ra sự cố trên, trách nhiệm thuộc về phía nhà thầu, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn và đơn vị giám sát. Tuy nhiên, do dự án vẫn chưa nghiệm thu nên toàn bộ chi phí khắc phục sự cố sẽ do nhà thầu SCC chịu trách nhiệm. Quan trọng nhất hiện nay là nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và kết luận về tính hệ thống của sự cố này", vị này nhấn mạnh.
Trước đó, trả lời báo chí tại buổi kiểm tra hiện trường ngày 11.11, ông Shigeki Ihara – Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo - Cienco6, cho biết sự cố gối cao su bị rơi khỏi cầu cạn là lần đầu tiên thấy nhưng ông đánh giá vấn đề này nhỏ và trong vòng một tháng sẽ tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên đến nay, các đơn vị liên quan vẫn chưa đưa ra được kết luận chính thức.
Từ chối thông tin về sự cố phát hiện dầm cầu thứ 2 có vấn đề, song phía Ban Quản lý Đường sắt đô thị khẳng định sẽ ra các quyết định cần thiết và quyết liệt trong thời gian tới nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác của tuyến metro số 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.