Sống khỏe nhờ rau cải trời

08/01/2018 14:59 GMT+7

Nhờ trồng cải trời, nhiều hộ dân xã Thuận An (TX.Bình Minh, Vĩnh Long) thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Phan Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Thuận An, cho biết phong trào trồng rau cải trời ở xã phát triển khoảng 2 năm trở lại đây. Tính đến nay, toàn xã có hơn 100 hộ trồng loại rau này, với tổng diện tích hơn 15 ha.
Dẫn chúng tôi xem rẫy cải trời xanh mướt của gia đình, ông Bùi Đại Ngọc (49 tuổi, ngụ ấp Thuận Phú A, xã Thuận An) phấn khởi cho biết, cách đây 2 năm, sau nhiều đợt cải xà lách xoong bị chết do nắng hạn kéo dài, ông đã đi nhiều nơi tìm giống cải trời về trồng.


Cải trời rất dễ trồng. Chỉ cần đến rẫy hỏi mua giống, người bán sẽ cắt sát gốc để về trồng không bị chết và mau ra rễ. Khoảng cách trồng 20 cm/bụi, mỗi bụi trồng 3 cọng. Cứ sau mỗi đợt thu hoạch, bụi rau sẽ nảy nở thêm hàng chục đọt. Nếu đất được làm tơi xốp, cắt 4 - 5 bụi có thể được 1 kg rau


Ông Bùi Đại Ngọc



Ban đầu, ông trồng thử nghiệm khoảng 500 m2, hơn 1 tháng sau đã thu hoạch. Sau khi cắt lứa đầu thì bụi cải trời lớn gấp nhiều lần, vì vậy từ lứa thứ 2 trở về sau (mỗi lứa cách nhau 30 ngày) mỗi ngày ông thu hoạch từ 50 - 60 kg cải. Lúc bấy giờ ít người trồng nên nguồn cải trời chưa dồi dào, thương lái thu mua với giá khá cao, khoảng 10.000 đồng/kg. Nhờ đó, mỗi ngày gia đình ông có nguồn thu nhập khoảng 500.000 đồng.
“Thừa thắng xông lên”, ông Ngọc mạnh dạn mở rộng diện tích và đến nay gia đình có 2 công đất chuyên trồng rau cải trời. Bình quân mỗi ngày ông cắt bán cho thương lái khoảng 150 kg, có ngày lên đến 300 kg.
Thấy ông Ngọc có nguồn thu nhập cao nhờ rau cải trời, các anh em của ông cũng bỏ nghề trồng rau diếp cá chuyển sang trồng loại rau này. Ông Bùi Khắc Định, em ông Ngọc, hiện có 1,5 công đất trồng cải trời.
Theo ông Định, cải trời có sức sống rất mãnh liệt, nếu 1 - 2 ngày không tưới nước cũng không sao. Hiện nay, do địa phương có nhiều người trồng nên giá bán rau cải trời tại rẫy chỉ còn 5.000 đồng/kg. Mặc dù vậy, ông cũng như các hộ dân khác vẫn có thể sống khỏe bởi thu nhập luôn ổn định từ 7 - 8 triệu đồng/tháng.
Ông Huỳnh Văn Dương (61 tuổi, ngụ cùng ấp) cho biết trước đây gia đình ông chuyên trồng cải xà lách xoong, tuy có thu nhập cao nhưng lúc nào cũng hồi hộp vì giá cả lên xuống thất thường. “Có khi giá lên đến 20.000 - 30.000 đồng/kg, lúc rớt xuống chỉ còn 5.000 - 7.000 đồng/kg. Do vậy, từ năm 2016, tôi quyết định chuyển 500 m2 trồng xà lách xoong sang trồng cải trời cho đỡ lo”, ông Dương nói.
Nhằm nâng cao giá trị và thu nhập từ cây cải trời, nhiều nông dân xã Thuận An đã mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tiêu. Mỗi ngày tưới 2 đợt để rau phát triển nhanh, lá xanh tốt, dễ bán. “Cải trời rất dễ trồng. Chỉ cần đến rẫy hỏi mua giống, người bán sẽ cắt sát gốc để về trồng không bị chết và mau ra rễ. Khoảng cách trồng 20 cm/bụi, mỗi bụi 3 cọng rau. Cứ sau mỗi đợt thu hoạch, bụi rau sẽ nảy nở thêm hàng chục đọt. Nếu đất được làm tơi xốp, cắt 4 - 5 bụi có thể được 1 kg rau”, ông Ngọc chia sẻ. Để có thể thu hoạch cải trời mỗi ngày, theo ông Ngọc, khi trồng nên khoanh mỗi ô khoảng 200 m2 và cắt luân phiên. Còn việc bón phân cũng khá đơn giản. Sau khi thu hoạch 1 tuần thì rải phân NPK loại 16-16-8, sau đó mỗi tuần tưới Urê 1 lần và chỉ tuới 1 - 2 lần là tới đợt thu hoạch.
Theo ông Phan Thanh Tùng, cải trời là loài rau thiên nhiên, dễ trồng, năng suất cao và giá cả ổn định. Chính vì vậy xã khuyến khích bà con trồng rau này để góp phần tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.