Sôi động thị trường vật liệu xây dựng

19/12/2015 08:00 GMT+7

Thời điểm cuối năm, nhu cầu về xây sửa nhà tăng lên khiến giao dịch vật liệu xây dựng sôi động hẳn lên. Tại các “chợ” vật liệu xây dựng trên đường Thành Thái, Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM)... cảnh mua bán diễn ra nhộn nhịp.

Thời điểm cuối năm, nhu cầu về xây sửa nhà tăng lên  khiến giao dịch vật liệu xây dựng sôi động hẳn lên. Tại các “chợ” vật liệu xây dựng trên đường Thành Thái, Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM)... cảnh mua bán diễn ra nhộn nhịp.

Nhiều công ty sản xuất vật liệu xây dựng tăng công suất phục vụ thị trường cuối năm - Ảnh: Diệp Đức MinhNhiều công ty sản xuất vật liệu xây dựng tăng công suất phục vụ thị trường cuối năm - Ảnh: Diệp Đức Minh
Nhiều loại vật liệu giảm giá
Theo chị Thanh Thảo, một người dân có nhà ở đường Phạm Thế Hiển (Q.8), mới đây chị đã xây dựng một căn nhà 3 tầng, chi phí xây dựng giảm được khoảng 10% so với dự toán ban đầu. Nguyên nhân một phần do giá vật liệu xây dựng (VLXD) giảm. Cụ thể, nếu tháng 3, 4.2015 giá gạch của các lò gạch Đồng Nai từ 1.300 - 1.400 đồng/viên thì nay còn khoảng 950 - 970 đồng/viên; sắt Việt - Nhật còn khoảng 11.500 so với đầu năm khoảng 13.500 đồng/kg. Xi măng giữ giá và các loạt vật liệu khác cũng không tăng nhiều, thậm chí giảm... đã giúp người dân dễ dàng hơn trong việc xây dựng nhà cửa, công trình.
Loạt bài viết Tư vấn vật liệu xây dựng được thực hiện bởi sự hỗ trợ của Công ty CP xi măng Fico Tây Ninh - Tafico.
Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị một quận của TP.HCM cho biết thời điểm cuối năm nhu cầu về cấp phép xây dựng tăng mạnh. Cụ thế, nếu như đầu năm chỉ cấp phép mấy chục hồ sơ thì đến thời điểm cuối năm số lượng giấy phép tăng đột biến. Chỉ tính riêng 3 tháng gần đây, quận này đã cấp được khoảng 200 giấy phép xây dựng.
Ông Nguyễn Chí Triệu, Giám đốc Công ty xây dựng Nguyễn Chí tại Q.Bình Tân, cũng cho biết từ giữa năm 2015 đến nay công ty của ông đã nhận được nhiều đơn hàng xây dựng nhà cửa. Tính bình quân mỗi tháng ông nhận được 10 đơn hàng, tăng mạnh so với năm 2014 và những năm trước đây. Hiện công ty ông cũng đang tiến hành đi săn quỹ nhà cũ để sửa chữa, bán lại cho người dân vì giá VLXD giảm, giá nhà đất lại tăng nên săn nhà cũ sửa lại bán có lời nhiều hơn trước.
Nhu cầu xây dựng tăng cao nên hoạt động của nhiều công ty sản xuất vật liệu cũng có kết quả hết sức khả quan. Đơn cử Công ty cổ phần xi măng FICO Tây Ninh đã đạt mốc sản lượng kế hoạch tiêu thụ của năm 2015 lên tới 1,65 triệu tấn vào ngày 8.12.2015. Dự kiến đến hết ngày 31.12.2015, sản lượng tiêu thụ xi măng sẽ đạt con số 1,78 triệu tấn. Đây là sản lượng tiêu thụ cao nhất từ trước đến nay kể từ ngày thương hiệu xi măng FICO có mặt trên thị trường tính từ năm 2006.
Nên chọn vật liệu của các công ty có thương hiệu
Anh Thắng, chủ một cửa hàng VLXD trên đường Tô Hiến Thành, cho biết nhu cầu mua sắm VLXD vào những tháng cuối năm tăng mạnh, tăng khoảng 20% so với giữa năm và khoảng 40% so với đầu năm 2015. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ còn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, có một điều đáng lo ngại là VLXD xuất xứ Trung Quốc đang chiếm một tỷ lệ khá lớn trên thị trường. Nhất là mặt hàng gạch ốp lát Trung Quốc giá bán thường rẻ hơn hàng Việt 20 - 40% cùng loại đã thu hút nhiều người mua. Đặc biệt là các sản phẩm “nhái” các nhãn hiệu nổi tiếng... với mức giá rẻ hơn rất nhiều hàng chính hãng nhưng chất lượng không bảo đảm. “Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm “nhái”, chủ yếu nhập về từ Trung Quốc. Chính vì vậy, khách hàng cần đến những đại lý hoặc những cửa hàng có uy tín để chọn mua những sản phẩm đúng chất lượng, đúng giá. Nếu không rất dễ bị mua nhà hàng nhái với giá cao”, anh Thắng khuyến cáo.
Chủ một cửa hàng VLXD trên đường Thành Thái (Q.10) tiết lộ khách hàng là doanh nghiệp xây dựng tại các dự án lớn sẽ chọn mua vật liệu xây dựng các thương hiệu lớn trong nước như Đồng Tâm, Thiên Thanh, Hoa Sen, Hòa Phát, Fico... Các khách hàng cá nhân cũng cảnh giác hơn và thiên về chọn các loạt VLXD nội uy tín.
Theo dự báo của Sở Xây dựng TP.HCM, từ nay đến hết năm 2015 nhu cầu về vật liệu xây dựng sẽ còn tăng khoảng 15 - 20%, bởi chỉ trong 8 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn TP đã cấp phép xây dựng nhà ở và sửa chữa lớn hộ dân cư trên 30.762 giấy phép, với diện tích sàn là 6,1 triệu m2, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.