Sôi động thị trường lao động đầu năm

25/02/2016 16:30 GMT+7

Sau Tết, phiên giao dịch việc làm đầu tiên tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, đã có hơn 1.000 chỉ tiêu việc làm miễn phí. Dự báo thị trường lao động năm nay sẽ khởi sắc.

Sau Tết, phiên giao dịch việc làm đầu tiên tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, đã có hơn 1.000 chỉ tiêu việc làm miễn phí. Dự báo thị trường lao động năm nay sẽ khởi sắc.

Người lao động xếp hàng chờ phỏng vấn ngày 23.2 - Ảnh: T.HằngNgười lao động xếp hàng chờ phỏng vấn ngày 23.2 - Ảnh: T.Hằng
Sáng 23.2, sàn giao dịch việc làm, Trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) Hà Nội (215 Trung Kính, Q.Cầu Giấy) đã mở cửa trở lại sau gần 1 tháng nghỉ Tết. Khác với cảnh vắng vẻ, ảm đạm, khan hiếm việc làm sau Tết những năm trước, ngay trong ngày “mở hàng”, sàn giao dịch đã sôi động và nhộn nhịp. Hàng trăm lao động (LĐ) đứng xếp hàng chờ doanh nghiệp tuyển dụng.
Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó giám đốc TTGTVL cho hay đối tượng LĐ đến tìm việc trong phiên đầu năm đa dạng hơn. Ngoài các LĐ trên địa bàn Thủ đô, LĐ tự do đến từ các tỉnh thành khác, còn có đối tượng LĐ thất nghiệp đến trung tâm nhận trợ cấp thất nghiệp… “Thường phiên khai xuân, người Việt vẫn mang tâm lý du xuân đi lễ tết, nên người LĐ thường nghỉ hết tháng giêng, sau đó mới đi tìm việc. Nhưng năm nay, đã có sự thay đổi đáng kể, sau Tết hàng trăm LĐ đã đến trung tâm tìm việc”, bà Liễu nói.
Dự kiến, trong năm nay, TTGTVL Hà Nội sẽ tổ chức 102 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 96 phiên định kỳ tổ chức vào ngày thứ ba và thứ năm hằng tuần, 6 phiên lưu động tại các quận, huyện có thị trường LĐ phát triển.

Theo TTGTVL, vị trí tuyển dụng nhiều nhất vẫn là LĐ phổ thông chiếm gần 50% chỉ tiểu tuyển dụng, trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật chiếm 30%, trình độ cao đẳng 20% và gần 10% có trình độ đại học trở lên. Trong đó, các vị trí tuyển dụng cũng rất đa dạng, gồm: công nhân bao bì, lắp ráp điện tử, thợ hàn, thợ điện, nhân viên chăm sóc khách hàng…, trưởng phòng kinh doanh, nhân viên marketing, trưởng - phó phòng kế toán, thu ngân, trưởng phòng kỹ thuật, kỹ sư các ngành cơ khí, điện tử…
Nhu cầu tuyển dụng lớn
Bà Liễu cho biết ngay trong những ngày đầu năm, nhiều doanh nghiệp (DN) đã gửi đăng ký thông báo nhu cầu tuyển dụng LĐ, trong đó có các DN trong lĩnh vực bất động sản. “Sau Tết, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 1.000 chỉ tiêu của hơn 40 DN. Dù LĐ đến tìm việc đầu năm có tăng cao hơn các năm trước, nhưng nhu cầu tuyển dụng cũng rất lớn, nên sàn giao dịch việc làm không đáp ứng đủ chỉ tiêu tuyển dụng, đặc biệt là LĐ phổ thông”, bà Liễu nói.
Lần đầu tiên tham gia tuyển dụng tại sàn, ông Nguyễn Văn Định, Trưởng phòng Kinh doanh Sàn bất động sản Tài Tâm (Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội) chia sẻ: “Năm 2016, thị trường bất động sản ấm lên, để phục vụ cho một số dự án của công ty và mở rộng hoạt động kinh doanh, chúng tôi tuyển khoảng 60 nhân sự cho các vị trí bán hàng, trưởng phòng, trưởng nhóm. Chúng tôi lựa chọn hình thức tuyển dụng trực tiếp qua sàn với hi vọng chọn được những ứng viên ưng ý”.
Ngoài việc tuyển dụng ở sàn giao dịch việc làm, các DN còn thông báo truyển dụng trực tiếp tại các khu công nghiệp. Tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (H.Đông Anh), Công ty Panasonic tuyển 60 LĐ phổ thông; Công ty Hal VN (100% vốn Nhật Bản), sản xuất khuôn đúc ô tô, tuyển 100 công nhân; Công ty TNHH Molex (100% vốn Mỹ) tuyển 60 công nhân; Công ty Sel Electronic tuyển 100 kỹ sư, kỹ thuật viên bộ phận sửa chữa, bảo dưỡng và sản xuất... Ngoài các thông tin về mức thu nhập, trợ cấp nhà ở, đi lại, để thu hút LĐ, một số công ty còn đưa những chế độ đãi ngộ đặc biệt như: cơ hội đào tạo ở nước ngoài, được tham gia bảo hiểm thân thể…
Ông Nguyễn Toàn Phong, Giám đốc TTGTVL nhìn nhận: “Năm 2016, nền kinh tế trong nước có nhiều khởi sắc, các DN làm ăn có lãi sẽ đẩy mạnh mở rộng sản xuất, nên cần nhiều LĐ. Thị trường LĐ đầu năm đã khởi khắc như vậy, người LĐ sẽ không thiếu việc làm và không lo thiếu môi trường làm việc tốt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.