Sôi động thị trường bất động sản tại Khánh Hòa

04/07/2017 08:00 GMT+7

Nha Trang - Khánh Hòa là địa phương đang “sốt” về bất động sản. Đây là một tín hiệu vui, song các nhà quản lý cũng đưa ra những cảnh báo cần thiết.

Nhận diện “tiềm năng và cơ hội”
Cuộc hội thảo “Nhận diện tiềm năng và cơ hội đầu tư bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng từ 2017 - 2025” do Hiệp hội Môi giới BĐS Khánh Hòa phối hợp với Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam tổ chức mới đây tại Nha Trang đã cho thấy tính chất “nóng” của câu chuyện BĐS.
Phát biểu tại hội thảo trên, ông Nguyễn Hoạt, Trưởng phòng Nhà ở của Sở Xây dựng Khánh Hòa nói rằng, đến nay mới tổ chức hội thảo để “nhận diện” là quá muộn. Vì những diễn biến từ thực tế của thị trường BĐS tại Nha Trang đã vượt ra khỏi khuôn khổ những quy định của nhà nước. Hay nói cách khác, “chính sách không theo kịp thực tế”.
Tại Nha Trang và khu bắc bán đảo Cam Ranh, có hai “kênh” luôn hâm nóng thị trường BĐS tại Khánh Hòa là nghỉ dưỡng gồm căn hộ du lịch - biệt thự và đất nền. BĐS nghỉ dưỡng là kênh đầu tư mới mẻ mà theo các chuyên gia thì đầu tư kênh này mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay. Kênh này chiếm đến 40% trong thị trường BĐS hiện nay tại Khánh Hòa.
Nha Trang - Khánh Hòa hiện có 20 dự án với 10.000 căn hộ du lịch (condotel) và khoảng 500 căn biệt thự nghỉ dưỡng. Căn hộ du lịch là kênh đầu tư được ưa thích nhất của khách hàng nên nhiều doanh nghiệp lấy căn hộ du lịch để “nuôi” khách sạn. Nhưng chính vì mô hình kinh doanh mới mẻ này đã bộc lộ nhiều “phiền toái” cho người mua nó. Dù vậy, nó vẫn là kênh hấp dẫn nên thị trường vẫn còn tiếp tục nóng trong thời gian tới. Thống kê của Hiệp hội BĐS Khánh Hòa cho thấy, trong quý 1/2017, căn hộ nghỉ dưỡng tại Nha Trang tăng 89% so với cùng kỳ năm 2016.
Đối với đất nền, khu vực ven biển hiện đã hết nên nhà đầu tư đang hướng về phía tây. Khu hành chính của tỉnh chuẩn bị chuyển dời lên phía tây nên toàn bộ khu vực vốn là ruộng và nuôi trồng thủy sản đã “bừng thức”. Hàng chục dự án đã và đang triển khai khiến cho giá đất ở phía tây Nha Trang nóng lên từng ngày. Với giá đất từ 7 - 15 triệu đồng/m2 nhưng chỉ cách biển chừng 5 - 10 phút xe máy nên luôn luôn hấp dẫn với các nhà đầu tư.
Những cảnh báo
Ông Văn Dũng Chinh - Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Cát Lợi chia sẻ, “Sun Group, Vingroup, FLC là những tập đoàn lớn dù có những điều gì đó chưa hài lòng tất cả nhưng rõ ràng là họ tạo dựng danh tiếng thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam. Cam Ranh hiện có 37 dự án BĐS nghỉ dưỡng hứa hẹn trở thành thành phố mới về du lịch nghỉ dưỡng giai đoạn 2017 - 2025. BĐS nghỉ dưỡng sẽ lên ngôi, tạo tiền đề giúp ngành du lịch phát triển vượt bậc, cạnh tranh lôi kéo được du khách du lịch đến với châu Á, Đông Nam Á. Tuy nhiên, BĐS nghỉ dưỡng phát triển có phần hơi nóng, chỗ này chỗ khác có một vài chủ đầu tư chưa uy tín trên thị trường, quảng bá thái quá, lời khuyên các nhà đầu tư thứ cấp là cần xem xét kỹ năng lực và hồ sơ pháp lý trước khi đầu tư giao dịch”.
Thời gian qua, để minh bạch thị trường BĐS tại Khánh Hòa, thì UBND tỉnh cũng như các sở ban ngành đã yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo luật kinh doanh BĐS, sau đó mới giới thiệu đến nhà đầu tư, khách hàng; nhằm tránh những rủi ro cho khách hàng khi mua những dự án mà điều kiện pháp lý chưa hoàn chỉnh. Mới đây Sở Tài nguyên - Môi trường Khánh Hòa đã đưa trên trang web của mình danh sách 50 nhà đầu tư “có vay ngân hàng” cũng như sơ qua về tình hình tài chính để người mua cân nhắc. Cảnh báo này là quá cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.