Softbank dùng robot để giải quyết tình trạng thiếu lao động tại Nhật Bản

22/11/2017 16:44 GMT+7

SoftBank Robotics, bộ phận robot của tập đoàn viễn thông lớn thứ hai Nhật Bản, sẽ sớm giới thiệu robot thông minh thay thế cho một bộ phận lao động vào mùa hè năm sau.

Với nền kinh tế phát triển trong khi dân số ngày càng già đi, Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Tỷ lệ việc làm và người tìm việc ghi nhận trong tháng 9.2017 là 1,52, mức cao nhất kể từ năm 1974. Mặc dù, chính phủ có thể sẽ không có phương pháp để khắc phục kịp thời tình trạng này, nhưng SoftBank đã sẵn sàng cung cấp một lượng lao động thông qua hoạt động kinh doanh robot.
Theo Nikkei, SoftBank Robotics sẽ ra mắt các bản cập nhật dịch vụ robot hình người Pepper, đồng thời giới thiệu một loại robot có khả năng làm việc nhà được kiểm soát bởi trí thông minh nhân tạo. Công ty hy vọng các mẫu robot này sẽ nhanh chóng được bán hết vào mùa hè năm sau.
Khi SoftBank bắt đầu bán robot hình người Pepper hồi tháng 10.2015, sức hấp dẫn duy nhất chỉ đơn giản là sự độc đáo. Nhưng sau khi quan sát Pepper hoạt động tại hơn 2.000 công ty, SoftBank cho rằng Pepper có thể làm được nhiều hơn nữa. Cuối tháng này, công ty sẽ cập nhật thêm những kỹ năng mới cho Pepper, cho phép loại robot này có thể xử lý các công việc nhất định, chẳng hạn như làm lễ tân khách sạn, hướng dẫn viên, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hoặc thậm chí là lau sàn nhà.
Hiện công ty Nhật Bản đang làm việc với Microsoft trong việc sử dụng dữ liệu lớn để đưa ra các bộ kỹ năng mới cho robot. Công nghệ trí thông minh nhân tạo sẽ do tập đoàn Brain của Mỹ cung cấp, và các bộ phận khác sẽ do nhà sản xuất Trung Quốc ICE sản xuất.
Fumihide Tomizawa, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SoftBank Robotics, nói ông muốn bán hàng chục ngàn robot Pepper mới trên toàn thế giới trong vòng 5 năm. Song, mặc dù công ty tham vọng rất lớn, nhưng tính khả thi để thực sự đạt được mục tiêu kinh doanh vẫn còn là một vấn đề khiến không ít người hoài nghi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.