Sở Xây dựng giãn cách chống dịch, vật liệu xây dựng nhập khẩu 'tắc' ở cảng

Đình Sơn
Đình Sơn
26/07/2021 19:37 GMT+7

Theo quy định, các doanh nghiệp nhập khẩu vật liệu xây dựng muốn được thông quan phải được Sở Xây dựng "gật đầu". Tuy nhiên do Sở đang giãn cách chống dịch khiến hàng hóa bị tắc ở cảng.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu thanh nhôm cho biết, đang gặp khó khăn trong việc đăng ký mở tờ hải quan do Sở Xây dựng TP.HCM giãn cách, nên việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký chất lượng không thực hiện được, doanh nghiệp không đăng ký được tờ khai để làm thủ tục tạm giải tỏa hàng tại cảng Đà Nẵng, vì công ty có trụ sở TP.HCM. Cụ thể, công ty có 9 container hàng đang ở cảng, chi phí lưu container lên đến 1 triệu đồng/cont gây tốn kém không nhỏ cho doanh nghiệp.
“Hàng đã bị kẹt ở cảng gần nửa tháng nay không thể bốc về kho được. Hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu chúng tôi đã gửi qua thùng tiếp nhận tại cổng của Sở từ hơn nửa tháng nay theo thông báo của Sở Xây dựng nhưng vẫn chưa nhận được đăng ký trả về. Dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Mong Sở Xây dựng linh động hỗ trợ cho chúng tôi được nhận hàng về kho cất giữ”, vị này cho biết.

Hiện hàng vật liệu xây dựng nhập khẩu đang mắc kẹt ở cảng do chưa được sự chấp thuận của Sở Xây dựng TP.HCM

Ảnh: Ng.Nga

Lãnh đạo Công ty ASA, chuyên về nhập khẩu hàng trang trí nội thất,  cũng mong Sở Xây dựng ra công văn thông báo về việc Sở đang không thể tiếp nhận hồ sơ đăng ký trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19 và yêu cầu cơ quan hải quan cho doanh nghiệp đem hàng về công ty bảo quản rồi sẽ bổ sung bản đăng ký sau. Như vậy sẽ giảm bớt chi phí phát sinh ở cảng.
Trước đó, để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 và không làm gián đoạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân liên quan đến thủ tục hành chính tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu nên từ ngày 15.7, Sở Xây dựng TPHCM thông báo không thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp tại trụ sở mà nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc gửi đến thùng tiếp nhận hồ sơ và văn bản đến tại cổng Sở.
Khi nhận được hồ sơ, Sở sẽ kiểm tra, lập phiếu tiếp nhận hồ sơ, vào sổ đăng ký và xác nhận đã đăng ký trên giấy đăng ký của người nhập khẩu. Sở Xây dựng sẽ gửi lại phiếu tiếp nhận hồ sơ và giấy đăng ký có xác nhận của Sở cho doanh nghiệp theo địa chỉ đã đăng ký qua bưu điện. Đồng thời thông báo việc tiếp nhận hồ sơ qua hộp thư điện tử mà doanh nghiệp cung cấp.
Mặc dù vậy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hồ sơ của doanh nghiệp bị tắc nghẽn, theo Giám đốc Sở Xây dựng - ông Trần Hoàng Quân, thời gian qua Sở Xây dựng cũng có trường hợp bị vướng Covid-19 nên dẫn đến tình trạng nhân sự bị quá tải, không kịp xử lý hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Do vậy, Ban giám đốc đã chỉ đạo cố gắng khắc phục tình trạng, đủ số lượng cán bộ công chức làm việc trở lại sớm nhất để phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.